Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

50.000 tài khoản Facebook, Instagram đang bị công ty gián điệp theo dõi

NGƯỜI ĐƯA TIN 17:53 19/12/2021

Meta - công ty mẹ của Facebook - đã cảnh báo 50.000 người dùng Facebook và Instagram về việc tài khoản của họ bị các công ty gián điệp trên khắp thế giới theo dõi.

Theo một báo cáo mới đây của Meta, 50.000 tài khoản Facebook và Instagram tại hơn 100 quốc gia đã trở thành mục tiêu của 7 thực thể “theo dõi theo hợp đồng”.

Các mục tiêu bao gồm nhà báo, nhân vật bất đồng chính trị, gia đình của họ và các nhà hoạt động nhân quyền. Sau nhiều tháng điều tra, Meta đã phát hiện được việc tài khoản của các mục tiêu này bị theo dõi; Meta sau đó đã xác định các thực thể theo dõi và loại bỏ những thực thể này khỏi nền tảng của mình.

Giám đốc về Ngăn chặn Hiểm họa của Meta David Agranovich và người đứng đầu bộ phận điều tra gián điệp mạng Mike Dvilyanski cho biết: “Những công ty này là một phần của một ngành công nghiệp chuyên cung cấp các công cụ và dịch vụ theo dõi cho bất kỳ khách hàng nào - cho dù mục tiêu có là ai hay liệu hành vi ấy có vi phạm nhân quyền hay không. Ngành công nghiệp này "dân chủ hóa" công cụ theo dõi bằng cách sẵn sàng bán chúng cho các chính phủ và nhóm phi chính phủ trước đó không có khả năng làm như vậy”.

Công nghệ - 50.000 tài khoản Facebook, Instagram đang bị công ty gián điệp theo dõi

Một cảnh báo của Facebook về việc tài khoản đang bị theo dõi. Nguồn: Meta.

Báo cáo đầy đủ của Meta đã nêu tên 6 thực thể bao gồm: Cobwebs Technologies, Cognyte, Black Cube, BellTroX, Cytrox và Bluehawk CI. 4 trong số đó - Cobwebs Technologies, Cognyte, Black Cube và Bluehawk CI - có trụ sở tại Israel, BellTroX đến từ Ấn Độ và Cytrox đến từ Macedonia.

Trong một tuyên bố gửi đến Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia Mỹ (NPR), Black Cube cho biết công ty sử dụng các phương thức điều tra tuân thủ pháp luật tại các địa chỉ mà công ty hoạt động.

Trước đó, Black Cube từng được nhà sản xuất phim Harvey Weistein thuê nhằm chặn đứng việc báo New York Times xuất bản một bài viết khởi xướng phong trào #MeToo.

Báo cáo của Meta cũng đề cập đến công ty phần mềm gián điệp NSO Group, có trụ sở tại Israel. Tháng trước, NSO đã bị cả Apple và Meta kiện do bán phần mềm gián điệp được dùng để xâm nhập iPhone và tin nhắn WhatsApp. Các chuyên gia từ Google và một số trung tâm khác cũng đã nghiên cứu và báo cáo về lỗ hổng “zero click” mà NSO dùng để xâm nhập điện thoại của mục tiêu; lỗ hổng này được mô tả là ngang với khả năng tấn công của đối tượng được các quốc gia hậu thuẫn. NSO đã bị chính phủ Mỹ đưa vào danh sách đen do hành động này.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/50000-tai-khoan-facebook-instagram-dang-bi-gian-diep-theo-doi-a537249.html

Bạn đang đọc bài viết 50.000 tài khoản Facebook, Instagram đang bị công ty gián điệp theo dõi tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Công nghệ