Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Ô tô tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cần lưu ý gì để không hại xe?

DTVN 09:39 02/08/2022

Các động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 cần lưu ý sử dụng nhiên liệu mức 5 là hợp lý nhất, tránh hoặc giảm thiểu việc sử dụng lẫn các loại xăng dầu có mức chất lượng khác để không làm hư hại xe.

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1/1/2022.

Tiêu chuẩn khí thải của Euro là quy định về mức các loại khí thải được phép xả ra trong quá trình hoạt động của các dòng xe ô tô. Tính đến nay, tiêu chuẩn khí thải Euro được chia thành 6 cấp độ bởi Liên minh châu Âu quy định để giảm lượng khí thải có khả năng làm ô nhiễm môi trường.

Được biết, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được ban hành chính thức vào tháng 9/2014. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), nhằm tuân thủ Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5, ngay từ ngày đầu quyết định được ban hành, các hãng xe thuộc VAMA đã chủ động lên kế hoạch đầu tư, nâng cấp thiết bị và công nghệ cho các mẫu xe để đáp ứng tiêu chuẩn mới.

Từ đầu năm 2022, khi các hãng có kế hoạch đưa mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 ra thị trường, nhân viên bán hàng và đội ngũ kỹ thuật sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tư vấn, hỗ trợ khách hàng tìm hiểu, nắm rõ khuyến cáo quan trọng về việc sử dụng xe và nhiên liệu nhằm giảm thiểu rủi ro.

Tuy nhiên, vấn đề khiến chủ xe đau đầu để những loại xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 hoạt động tốt và hạn chế hư hỏng là chúng ta buộc phải sử dụng những loại xăng có chất lượng cao.

Việc mua xăng đạt chuẩn Euro 5 (xăng RON 95-V) hiện không phải dễ, bởi loại xăng này hiện chỉ có Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cung ứng với số lượng ít. Những cửa hàng xăng dầu cung cấp xăng RON 95-V còn ít và chỉ tập trung ở các thành phố lớn. Petrolimex cho biết, TP.Hà Nội chỉ có 17 cửa hàng, TP.Đà Nẵng có 11 cửa hàng và TP.HCM có 120 cửa hàng cung ứng xăng RON 95-V.

Theo VAMA, việc xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 phải sử dụng nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn tương đương có thể dẫn đến hư hỏng một số chi tiết như: Kim phun nhiên liệu, bộ lọc hạt của động cơ diesel, cảm biến oxy... Như vậy, các động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 sử dụng nhiên liệu mức 5 là hợp lý nhất, tránh hoặc giảm thiểu việc sử dụng lẫn các loại xăng dầu có mức chất lượng khác.

Bạn đang đọc bài viết Ô tô tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cần lưu ý gì để không hại xe? tại chuyên mục Công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Công nghệ