Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Thủ tướng đồng ý bổ sung sân golf Thuận Thành vào Quy hoạch sân golf đến năm 2020

Mai Hương(T/H) 15:04 21/03/2020

Ngày 13/3/2017 Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 132/TB-VPCP của Thủ tướng Chính phủ, trong đó Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung sân golf tại Đình Tổ, Thuận Thành vào Quy hoạch sân golf đến 2020.

Thủ tướng đồng ý bổ sung sân golf Thuận Thành vào Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã ký văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xin ý kiến thẩm định thực hiện dự án sân golf quốc tế Thuận Thành tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành.

Đề xuất này cũng nhận được nhiều quan tâm của giới chuyên gia, trong đó, GS.TS Vũ Trọng Hồng - nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi (nay là Bộ NN&PTNT) cho rằng, việc đề xuất cho phép xây dựng sân golf cạnh sông Đuống là không thể chấp nhận.

Lo lắng của ông Hồng là hoàn toàn có cơ sở vì hiện nay sông Đuống không chỉ là nguồn cấp nước sinh hoạt cho người dân Bắc Ninh mà còn cung cấp cho hàng nghìn hộ dân của Hà Nội và các tỉnh lân cận, do vậy làm công trình yêu cầu hàng trăm tấn chất hóa học.

Với vị trí nằm hoàn toàn ngoài đê sông Đuống, dự án sân golf quốc tế Thuận Thành thời gian gần đây nhận được nhiều quan tâm của dư luận, vì nhiều người lo ngại, nếu sân golf được xây dựng tại đây sẽ đe dọa nghiêm trọng đến môi trường, khi lượng chất thải từ sân golf đổ ra sông Đuống - nơi cung cấp nước sinh hoạt cho hàng trăm nghìn hộ dân của tỉnh Bắc Ninh.

Những bờ sôi ruộng mật ven sông Đuống.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Tại thông báo số 132 ngày 13/3/2017, Thủ tướng chính phủ đã đồng ý bổ sung sân golf Thuận Thành vào quy hoạch sân golf đến năm 2020.

Theo tìm hiểu, được biết, trước đó 6 năm, ngày 23/12/2014, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đồng ý về chủ trương tiếp nhận dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ven sông tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Ngày 3/6/2015, UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch sân golf tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh với diện tích khoảng 270ha.

Tiếp đến, ngày 3/8/2015, UBND tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch sân golf tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh với diện tích khoảng 170ha.

Ngày 3/8/2015, UBND tỉnh Bắc Ninh đồng ý về chủ trương cho Liên danh Công ty cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản HUDLAND và Công ty cổ phần tư vấn và thương mại Thăng Long nghiên cứu khảo sát khu đất xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh có diện tích khoảng 170ha để lập quy hoạch Dự án đầu tư xây dựng Sân golf quốc tế Thuận Thành.

Đến ngày 12/10/2015, UBND tỉnh Bắc Ninh báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tình hình sử dụng đất khu đất đề nghị bổ sung quy hoạch sân golf tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Trước kiến nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh, ngày 22/10/2015 tại Quyết định số 1527/QĐ-BKHĐT, Bộ KH&ĐT thành lập đoàn công tác liên ngành về quy hoạch sân golf. Ngày 23/10/2015 tại văn bản số 8080/BKHĐT-CLPT, Bộ KH&ĐT kiểm tra liên ngành bổ sung quy hoạch sân golf tại tỉnh Bắc Ninh vào hệ thống sân golf cả nước đến năm 2020.

Ngày 19/5/2016 tại văn bản số 1188/UBND-XDCB, UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung sân golf xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 với diện tích khoảng 100ha.

Ngày 13/3/2017 Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 132/TB-VPCP của Thủ tướng Chính phủ về kết quả phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 1997 - 2016, mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới và một số kiến nghị của tỉnh Bắc Ninh; trong đó Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung sân golf tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành vào Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Dự án đã có DTM

Theo công văn số 2376/BKHĐT-KTDV, ngày 13/4/2018 của Bộ KH&ĐT có nội dung: Hồ sơ Dự án Sân golf quốc tế Thuận Thành cơ bản đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương của Thủ tướng Chính phủ nên phải có Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định.

Bộ KH&ĐT đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh khẩn trương bổ sung ĐTM của dự án để làm cơ sở thực hiện thẩm định chủ trương đầu tư dự án.

Được biết, đến ngày 4/10/2019, dự án trên đã có Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân ký.

Theo chính quyền địa phương, Sân golf quốc tế Thuận Thành nằm trong khu vực bãi sông Đuống, hoàn toàn không có đất lúa, chủ yếu là đất trồng cây hằng năm khác; đất trồng cây lâu năm; đất nuôi trồng thủy sản; đất giao thông, thủy lợi; đất mặt nước chuyên dùng.

Trong khi đó, tại quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 nói trên, tiêu chí tổng hợp quan trọng nhất của một sân golf tuyệt đối không được sử dụng đất lúa 2 vụ.

Trường hợp phải sử dụng đất lúa để xây dựng sân golf thì chỉ được sử dụng đất lúa một vụ năng suất thấp, hiệu quả kinh tế không cao với diện tích không quá 5% tổng diện tích một sân golf đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; không được sử dụng đất thuộc quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị, đất rừng (đặc biệt là rừng phòng hộ và rừng đặc dụng) để xây dựng sân golf;…

Theo tìm hiểu, dự án sân golf Quốc tế Thuận Thành có quy mô 27 lỗ, hiện trạng sử dụng đất chủ yếu là đất bãi bồi ven sông tạm trồng cây hoa mầu, mặt nước. Hiện không có đất lúa, đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, không thuộc đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị.

Khu vực dự án nằm ngoài bãi sông Đuống, không có hộ dân sinh sống, hiện chưa có hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật. Khu vực dự án không có các công trình văn hóa, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Trao đổi về câu chuyện trên với Dân Trí, GS.TS Vũ Trọng Hồng- nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi (nay là Bộ NN&PTNT) cho rằng, việc đề xuất cho phép xây dựng sân golf cạnh sông Đuống là không thể chấp nhận.

"Nhiều nước trên thế giới họ không cho xây dựng gần các dòng sông vì lo ngại ảnh hưởng đến nguồn nước. Để nuôi dưỡng sân golf cần có diện tích làm khu phụ trợ và phải phun hàng trăm tấn thuốc diệt cỏ dại, diệt mối.

Diện tích khu phụ trợ nếu vào khu dân cư nhà nước phải bỏ kinh phí để giải toả, nếu là bãi ven sông, thì sẽ cản trở thoát lũ mà Luật Đê điều không cho phép" - ông Hồng nói.

Trong quá trình vận hành sân golf sẽ phải dùng nhiều loại hóa chất để chăm sóc cho cỏ (Ảnh minh họa)

Ông Hồng lo ngại việc làm dự án sân golf sát sông Đuống dẫn đến mối nguy hại lớn nhất là ô nhiễm nguồn nước mà cộng đồng đang dùng. "Chúng ta nhớ lại, thời gian khi nguồn nước sông Đà bị ô nhiễm, sông Đuống lúc đó trở thành nguồn nước chủ yếu để cứu Hà Nội. Đặc điểm của sông Đuống là chảy hai chiều, nên nếu xây sân golf ở đây, nguồn nước ô nhiễm cũng sẽ bị đẩy ngược về Hà Nội, nguy hại vô cùng".

Dẫn các nghiên cứu của thế giới, TS Tuấn nói các nhà khoa học của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết trên mỗi héc ta sân golf phải sử dụng trung bình một lượng hóa chất gấp 3 - 5 lần số hóa chất cho một khu đất canh tác nông nghiệp tương tự. Các độc chất này là nguy cơ cao gây ung thư.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/thu-tuong-dong-y-bo-sung-san-golf-thuan-thanh-vao-quy-hoach-san-golf-den-nam-2020-d72162.html

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng đồng ý bổ sung sân golf Thuận Thành vào Quy hoạch sân golf đến năm 2020 tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản