Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Bắc Ninh đề xuất làm sân golf gần sông Đuống, chuyên gia môi trường nói gì?

Mai Hương 09:54 19/03/2020

GS.TS Vũ Trọng Hồng- nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi (nay là Bộ NN&PTNT) cho rằng, việc đề xuất cho phép xây dựng sân golf cạnh sông Đuống là không thể chấp nhận.

Đề xuất dự án sân golf có vị trí nằm hoàn toàn ngoài đê sông Đuống

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã ký văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xin ý kiến thẩm định thực hiện dự án sân golf quốc tế Thuận Thành tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Tại thông báo số 132 ngày 13/3/2017, Thủ tướng chính phủ đã đồng ý bổ sung sân golf Thuận Thành vào quy hoạch sân golf đến năm 2020.

Vị trí xã Đình Tổ, nơi dự định xây sân golf 27 lỗ.

Theo đó, Dự án Sân golf quốc tế Thuận Thành tại xã Đình Tổ sẽ do liên danh Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản HUDLand và Công ty Cổ phần tư vấn và thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư.

Trong văn bản do bà Nguyễn Hương Giang - Chủ tịch UBND tỉnh ký, có nêu: Tỉnh mong sớm nhận được ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về những nội dung có liên quan để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Theo tìm hiểu, dự án sân golf Quốc tế Thuận Thành có quy mô 27 lỗ, hiện trạng sử dụng đất chủ yếu là đất bãi bồi ven sông tạm trồng cây hoa mầu, mặt nước. Hiện không có đất lúa, đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, không thuộc đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị.

Khu vực dự án nằm ngoài bãi sông Đuống, không có hộ dân sinh sống, hiện chưa có hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật. Khu vực dự án không có các công trình văn hóa, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Tuy nhiên, với vị trí nằm hoàn toàn ngoài đê sông Đuống, đề xuất này của Bắc Ninh khiến dư luận quan tâm vì nhiều người lo ngại, nếu sân golf được xây dựng tại đây sẽ đe dọa nghiêm trọng đến môi trường, khi lượng chất thải từ sân golf đổ ra sông Đuống- nơi cung cấp nước sinh hoạt cho hàng trăm nghìn hộ dân của tỉnh Bắc Ninh.

Quá nhiều lo ngại về môi trường cho dự án sân golf gần nguồn nước

Trao đổi về câu chuyện trên với Dân Trí, GS.TS Vũ Trọng Hồng- nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi (nay là Bộ NN&PTNT) cho rằng, việc đề xuất cho phép xây dựng sân golf cạnh sông Đuống là không thể chấp nhận.

"Nhiều nước trên thế giới họ không cho xây dựng gần các dòng sông vì lo ngại ảnh hưởng đến nguồn nước. Để nuôi dưỡng sân golf cần có diện tích làm khu phụ trợ và phải phun hàng trăm tấn thuốc diệt cỏ dại, diệt mối. Diện tích khu phụ trợ nếu vào khu dân cư nhà nước phải bỏ kinh phí để giải toả, nếu là bãi ven sông, thì sẽ cản trở thoát lũ mà Luật Đê điều không cho phép" - ông Hồng nói.

Ông Hồng lo ngại việc làm dự án sân golf sát sông Đuống dẫn đến mối nguy hại lớn nhất là ô nhiễm nguồn nước mà cộng đồng đang dùng. "Chúng ta nhớ lại, thời gian khi nguồn nước sông Đà bị ô nhiễm, sông Đuống lúc đó trở thành nguồn nước chủ yếu để cứu Hà Nội.

Đặc điểm của sông Đuống là chảy hai chiều, nên nếu xây sân golf ở đây, nguồn nước ô nhiễm cũng sẽ bị đẩy ngược về Hà Nội, nguy hại vô cùng", ông Hồng lo lắng.

Giáo sư Vũ Trọng Hồng- nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi phản đối việc xây dựng sân golf cạnh sông Đuống theo đề xuất của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang. Ảnh: Dân Việt.

Lo lắng của ông Hồng là hoàn toàn có cơ sở vì hiện nay sông Đuống không chỉ là nguồn cấp nước sinh hoạt cho người dân Bắc Ninh mà còn cung cấp cho hàng nghìn hộ dân của Hà Nội và các tỉnh lân cận, do vậy làm công trình yêu cầu hàng trăm tấn chất hóa

Một vấn đề khiến ông Hồng lo ngại, đó là: Khi sân golf không dùng nữa sẽ phải cần kinh phí để xử lý về môi trường mới sử dụng được. Ông lấy ví dụ như Khu công nghiệp Biên Hoà, Đồng Nai, hiện không có kinh phí để xử lý chất độc, phải đóng cửa nhiều năm.

Từ trước đó vài năm, khi trao đổi trên Thanh Niên, PGS-TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu (ĐH Cần Thơ), xem các sân golf là “hiểm họa” về môi trường.

Dẫn các nghiên cứu của thế giới, TS Tuấn nói các nhà khoa học của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết trên mỗi héc ta sân golf phải sử dụng trung bình một lượng hóa chất gấp 3 - 5 lần số hóa chất cho một khu đất canh tác nông nghiệp tương tự. Các độc chất này là nguy cơ cao gây ung thư.

Ở một số quốc gia vùng Đông Nam Á, người ta ước tính mỗi sân golf tiêu thụ khoảng 1,5 tấn hóa chất mỗi năm. Số hóa chất này bị nước tưới, nước mưa… hòa tan cuốn xuống các ao hồ, sông suối và thẩm thấu vào nước ngầm, tiếp tục trở thành nguồn ô nhiễm nước nghiêm trọng cho khu vực. Không chỉ ô nhiễm nguồn nước, một số sân golf còn trừ sâu bằng máy phun đã phát tán 90% độc chất vào không khí.

Các báo cáo này được làm khá lâu nhưng vẫn còn nguyên giá trị, bởi bây giờ người ta có thể thay đổi các loại phân, thuốc nhưng để chăm sóc được sân golf xanh tốt vẫn cần một lượng hóa chất rất lớn và chắc chắn sẽ thải ra môi trường một lượng độc chất rất cao”, TS Tuấn nhận định.

Còn tại Việt Nam, theo tính toán của TS Nguyễn Bách Phúc (Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP.HCM - HASCON) và TS sinh học Nguyễn Đăng Diệp (Phó giám đốc Trung tâm công nghệ sinh học nông nghiệp) về trường hợp sân golf Tân Sơn Nhất, chỉ tính các loại phân hóa học dùng để chăm sóc cỏ, mỗi năm mặt đất sân golf này “ngốn” tới 189,468 tấn.

Bên cạnh đó là khoảng 8,88 tấn hóa chất dùng để bảo vệ cỏ (chất sát trùng, thuốc trừ sâu…). "Cỏ sân golf là một loại cỏ rất đặc trưng, giống như “tiểu thư” vậy. Nó chịu khô không được, dư nước cũng không xong mà sâu bọ lại rất thích ăn nên người ta phải tưới nước liên tục kèm với phân bón, thuốc trừ sâu.

Lượng nước phải tưới liên tục và rất lớn. Cụ thể như một sân golf 18 lỗ ở Malaysia tiêu thụ 5.000 m3 nước mỗi ngày, lượng nước này đủ cho ít nhất 20.000 hộ gia đình sử dụng", TS Tuấn nói.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/bac-ninh-de-xuat-lam-san-golf-gan-song-duong-chuyen-gia-moi-truong-noi-gi-d72026.html

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh đề xuất làm sân golf gần sông Đuống, chuyên gia môi trường nói gì? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản