Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Bị phạt xây dựng không phép, Trường An vẫn xin làm sân golf tại Thái Nguyên

DTVN 11:06 28/02/2020

Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Trường An đề xuất dự án sân golf có tổng mức đầu tư 1.000 tỉ đồng tại Hồ Núi Cốc, trong đó, vốn tự có của công ty chỉ 191 tỉ đồng.

Sân Golf Kim Bảng - một dự án của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Trường An.

Ông Trần Văn Dĩnh - Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Trường An, vừa có hồ sơ gửi UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất thực hiện đầu tư dự án sân golf Hồ Núi Cốc tại xã Phúc Xuân và xã Phúc Trìu, TP.Thái Nguyên. Ông Dĩnh hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Golf Trường An là chủ đầu tư của dự án sân Golf Kim Bảng.

Theo đề xuất của ông Dĩnh, sân golf Hồ Núi Cốc có quy mô diện tích hơn 198ha, tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng. Khu đất được đề xuất xây dựng dự án sân golf có diện tích khoảng 130,6ha, trong đó, đất dành cho quy hoạch sân golf khoảng 123 ha; đất dành cho vùng bảo vệ cảnh quan và dự trữ phát triển khoảng 7,66 ha. Dự kiến công ty sẽ triển khai xây dựng trong 36 tháng.

Về nguồn vốn đầu tư, Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Trường An có vốn tự có là 191 tỉ đồng, chỉ chiếm 19% tổng mức đầu tư của dự án. Do đó, công ty này đưa phương án sẽ huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác 756 tỉ đồng. Được biết, công ty này thành lập năm 2004, có ngành nghề kinh doanh là vận tải hàng hóa đường thủy nội địa, cho thuê máy móc, kinh doanh bất động sản, đóng tàu biển… Sau đó, công ty chuyển hướng tập trung vào lĩnh vực sân golf và khu nghỉ dưỡng với 3 dự án lớn như: Golf Trường An, Golf Kim Bảng, và đề xuất sân golf Hồ Núi Cốc...

Công ty Trường An cho biết dự án sân golf Hồ Núi Cốc được lên ý tưởng là một sân golf đẳng cấp quốc tế với hạ tầng cơ sở bao gồm: hệ thống giao thông; sân golf 36 lỗ (Course 18 lỗ và Course B 18 lỗ); các công trình đi kèm sân golf với câu lạc bộ clubhouse; dịch vụ vui chơi giải trí chất lượng cao…

Được biết, từ tháng 9/2017, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Trường An đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch xây dựng dự án sân golf Hồ Núi Cốc với diện tích 162,76 ha tại xã Phúc Trìu, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Khi đó, công ty này cho biết tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1.200 tỉ đồng.

Tháng 3/2018, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với các sở ngành của tỉnh và doanh nghiệp để xem xét đề xuất dự án sân golf Hồ Núi Cốc. UBND tỉnh này đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và Công ty Trường An hoàn thiện các thủ tục pháp lý tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất với các bộ, ngành trung ương báo cáo Chính phủ xem xét.

Trước đó, năm 2012, UBND tỉnh Thái Nguyên đã từng giao cho Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công làm chủ đầu tư một dự án sân golf 36 lỗ Hồ Núi Cốc nằm trong Vùng du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc có diện tích 180ha. Tuy nhiên, việc xây dựng sân golf trong vùng du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc đặt ra mối lo ngại về nguy cơ xâm lấn cảnh quan thiên nhiên của khu du lịch, cũng như tác động tới môi trường từ việc xây dựng sân golf, bất động sản quy mô lớn.

Dẫn chứng rõ nhất là giữa năm 2019, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính 50 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Golf Trường An vì xây dựng hàng loạt các hạng mục công trình không phép tại dự án sân golf Kim Bảng (Hà Nam) do có như xây dựng các lỗ golf, đường giao thông đối ngoại, trạm xử lý nước thải, nhà câu lạc bộ, nhà bảo dưỡng và các công trình phụ trợ thuộc dự án. Chủ đầu tư đã đưa vào hoạt động thử nghiệm sân golf 18 hố Kim Bảng khi chưa được cấp phép.

Chủ đầu tư bị xử phạt do vi phạm xây dựng nhiều công trình không phép tại dự án sân golf Kim Bảng, Hà Nam.

Công ty cổ phần Golf Trường An có thời hạn 60 ngày để làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Quá thời hạn này, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Golf Trường An giải thích trên báo chí rằng, công ty đã triển khai dự án đảm bảo tiến độ song song với việc hoàn thiện thủ tục pháp lý. Công ty đã xin khất việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý vì đang trình Bộ Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án.

Tuy nhiên sau khi bị xử phạt nặng vì xây dựng hàng loạt công trình không phép, đơn vị thi công sân golf Kim Bảng vẫn triển khai thi công rầm rộ, mà không thấy có bóng dáng lực lượng chức năng xử lý.

Ngoài ra, tỉnh Thái Nguyên cũng đã từng quy hoạch dự án sân golf 36 lỗ Yên Bình nằm trong dự án tổ hợp khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ Yên Bình có diện tích 180ha (Liên doanh Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Yên Bình và Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư) và sân golf 18 lỗ Long Sơn nằm ở cửa ngõ phía Đông Nam TP. Thái Nguyên có diện tích 300ha.

Đến nay, cả 3 dự án sân golf này vẫn chỉ nằm trên giấy, chưa có động thái triển khai. Dự án xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc với tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỉ đồng do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đầu tư, cũng đang chậm tiến độ.

Theo Nhật My /Tinnhanhonline
Bạn đang đọc bài viết Bị phạt xây dựng không phép, Trường An vẫn xin làm sân golf tại Thái Nguyên tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị