Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

CTCP Hồng Lam Xuân Thành: Điều chỉnh dự án sai phép xâm phạm rừng phòng hộ ven biển

Mai Hương(T/H) 10:30 20/03/2020

Thay vì làm lều trại như đã phê duyệt, CTCP Hồng Lam Xuân Thành đã điều động máy móc, phương tiện đến đào hố đổ cọc bê tông, đặt hàng loạt thùng container nằm dưới những tán cây phi lao ven biển.

Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành: Chậm tiến độ dự án

Tháng 4/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển tại xã Xuân Thành (khoảnh 1, tiểu khu 88, huyện Nghi Xuân) cho Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành.

Theo đó, số diện tích mà Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành được giao là 2,95 ha rừng phòng hộ ven biển. Công ty có trách nhiệm quản lý và khai thác bảo tồn cảnh quan khu rừng phòng hộ để bảo tồn cảnh quan rừng phòng hộ, trồng thêm rừng, phát triển du lịch, dịch vụ theo phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng với đó, công ty được phép lắp đặt 130 lều trại bằng bạt để cho du khách thuê nghỉ. Kết cấu các lều trại này làm bằng vải kín các mặt. Tất cả các lều trại đều được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, điều hòa, quạt gió. Xây dựng 3 nhà bán cà phê, hệ thống đường dạo nội bộ, cấp nước ngọt, cấp điện, thoát nước thải sinh hoạt và thể thao ngoài trời... Tổng vốn đầu tư dự kiến 18,5 tỷ đồng, thời gian hoạt động của dự án 40 năm.

Dự kiến dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 6-2017. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, dự án bị chậm tiến độ.

Ngày 28-8-2017, Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành có Văn bản số 577 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và cơ quan chức năng xin gia hạn thời gian hoàn thành xây dựng dự án đưa vào khai thác sử dụng trước 30-4-2018. Ngày 11-9-2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Văn bản số 5715 đồng ý điều chỉnh hoàn thành toàn bộ dự án đưa vào hoạt động trước ngày 30-4-2018.

CĐT lắp đặt hàng loạt thùng container sai phép

Trong quá trình triển khai dự án, Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành sau đó lại điều động máy móc, phương tiện đến đào hố đổ cọc bê tông rồi đặt hàng loạt thùng container nằm dưới những tán cây phi lao phòng hộ ven biển thay vì lều trại như đã phê duyệt. Bên trong các thùng container được cải tạo lắp đặt thành những phòng ở khép kín đầy đủ tiện nghi.

Chứng kiến chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho công nhân, máy móc tiến hành thi công và đưa thêm hàng loạt thùng container về lắp đặt chi chít, biến khu vực này thành một công trường lớn, nhiều người dân địa phương cho rằng, việc làm này không chỉ đã làm trái với chủ trương, quy mô đầu tư, mà còn có nguy cơ gây ảnh hưởng và xâm hại đến rừng phòng hộ ven biển.

Doanh nghiệp tự ý lắp đặt hàng loạt thùng container khi chưa được cấp phép. Ảnh: Sài Gòn Online

Trao đổi về sự việc trên, ông Phạm Tiến Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân khẳng định rằng phía công ty Hồng Lam Xuân Thành tự ý thay đổi thiết kế nhà lều bạt sang container khi chưa được cho phép là sai.

Ngày 12-12-2019, Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân và UBND xã Xuân Thành đã tiến hành kiểm tra, phát hiện tại thời điểm này Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành đã lắp đặt được 18 thùng container là không đúng với hồ sơ cấp phép, nên lập biên bản đình chỉ.

Ngày 26-2-2020, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 35 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành, ra quyết định xử phạt 35 triệu đồng về hành vi tổ chức thi công xây dựng các hạng mục công trình không có giấy phép xây dựng.

Ngoài việc xử phạt, Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Hồng Lam Xuân Thành phải hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý trong vòng 60 ngày kể từ ngày 26/2. Nếu sau 60 ngày thủ tục chưa hoàn thiện thì buộc công ty phải tháo dỡ các công trình vi phạm.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Chủ tịch Tập đoàn Vabis Việt Nam, cũng là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành. Ảnh: Báo Nghệ An.

Phía chủ đầu tư cho biết, ban đầu được phê duyệt dự án là làm lều bạt nhưng bị gió thổi hư hỏng nên nhà đầu tư chuyển sang xây dựng, lắp đặt thùng container. Ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành giải thích, sau khi được cấp phép đơn vị đã xây dựng, lắp đặt lều bạt thử nghiệm. Tuy nhiên, trận bão năm 2018 đã làm hư hỏng 70% lều bạt.

"Sau khi triển khai dự án năm 2018 thì bị một trận bão thổi bay hàng chục căn lều. Số lượng lều bị thổi bay đến 70%. Còn lại một số rách nát. Sau đó chúng tôi có trình việc này lên với tỉnh và đưa ra phương án là đưa container này vào trong rừng phòng hộ.

Tôi trình cho tỉnh là tháng 11/2019, đến nay là 3 tháng rồi nhưng tỉnh chưa trả lời chính xác", ông Mỹ lý giải việc dựng nhà container thay cho lều bạt là vì lều bạt không chịu được gió bão.

Được biết, Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành trực thuộc Tập đoàn Vabis Group. Tập đoàn này hoạt động trong các lĩnh vực đầu tư bất động sản, xây dựng, giáo dục, khai thác khoáng sản, kinh doanh trò chơi giải trí và nhiều ngành nghề khác.

Theo báo Nghệ An, Vabis Group sở hữu hơn 6 triệu m2 bất động sản ở những địa điểm chiến lược tại Việt Nam như Xuân Thành; Lâm Đồng; Bà Rịa Vũng Tàu.

Trong đó, Khu Resort biển và bất động sản tại Xuân Thành - Hoa Tiên Paradise có diện tích lên tới 121 ha đang được doanh nghiệp này triển khai gồm khách sạn 5 sao, bến du thuyền, sân golf tiêu chuẩn quốc tế, biệt thự biển, nhà liền kề, nhà phố và trường đua chó.Vabis Group còn từng đầu tư xây dựng dự án Madagui Forest City (Lâm Đồng).

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/ctcp-hong-lam-xuan-thanh-dieu-chinh-du-an-sai-phep-xam-pham-rung-phong-ho-ven-bien-d72096.html

Bạn đang đọc bài viết CTCP Hồng Lam Xuân Thành: Điều chỉnh dự án sai phép xâm phạm rừng phòng hộ ven biển tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp