Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Nhiều bất thường tại dự án Vườn Vua Phú Thọ

Mai Hương(T/H) 15:02 19/03/2020

Công ty Cổ phần đầu tư Thăng Long Phú Thọ đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định đối với 108.266,5m2 đất nuôi thủy sản và đất mặt nước chuyên dùng sang đất thương mại dịch vụ.

Dự án DLST lớn bậc nhất vùng đất Tổ về tay CTCP Đầu tư Thăng Long Phú Thọ

Năm 2012, Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ được UBND tỉnh Phú Thọ cho thuê 866.889m2 đất và mặt nước cố định tại các xã Đồng Luận, Trung Thịnh và Trung Nghĩa (huyện Thanh Thủy) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch, biệt thự sinh thái – nghỉ dưỡng Vườn Vua (Vườn Vua resort & villas).

Trong đó, đất sản xuất kinh doanh là hơn 223 nghìn m2 (được thuê với đơn giá hơn 1 nghìn đồng/m2/năm), đất nuôi trồng thủy sản hơn 98 nghìn m2 và mặt nước cố định hơn 545 nghìn m2 (cùng được thuê với đơn giá 345 đồng/m2/năm)...

Chủ đầu tư đã liên tiếp điều chỉnh quy hoạch, nhiều năm miễn tiền thuê đất, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định đối với 108.266,5m2, là hành vi bị nghiêm cấm theo khoản 3, Điều 12, Luật Đất đai 2015.

Khu vực triển khai dự án là vùng đầm Bạch Thủy nằm bên sông Đà, dưới núi Tản Viên, có phong cảnh đẹp như một bức tranh thủy mặc. Như vậy là năm 2012, Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ đã trở thành chủ đầu tư dự án du lịch sinh thái lớn bậc nhất vùng đất Tổ.

Theo thông tin giới thiệu trên website: Thanglonginvestgroup.vn, Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ là công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (Thanglong Invest).

Thanglong Invest cho biết, dự án Vườn Vua được quy hoạch thành một quần thể du lịch sinh thái, công viên vui chơi giải trí ngoài trời và hệ thống biệt thự nghỉ dưỡng với quy mô hơn 300 căn biệt thự, nhà vườn sinh thái.

Về tình hình dự án, tại website của Thanglong Invest cũng cho biết dự án đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác khu resort với quy mô hơn 200 phòng nghỉ, villas, biệt thự các tiêu chuẩn từ 3* – 4* cùng hệ thống công trình dịch vụ phục phục vụ tham quan du lịch, lưu trú, ẩm thực, vui chơi giải trí, thể thao, sự kiện,… hoàn chỉnh.

Dự án đã có chủ trương cho phép chuyển đổi một phần diện tích sang Biệt thự để bán và đã được phê duyệt điều chỉnh đồ án Quy hoạch chi tiết 1/500 với trên 13ha chuyển sang sang dự án Khu nhà ở nghỉ dưỡng sinh thái Vườn Vua. Dự án đang tiếp tục hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định để đưa biệt thự để bán vào kinh doanh trong năm 2019.

Được biết, tỉnh Phú Thọ đã miễn tiền thuê đất kể từ khi thực hiện dự án đến hết ngày 31/8/2019, tạo điều kiện cho chủ đầu tư phát triển dự án, tuy nhiên, trong thời gian này, Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ đã bộc lộ nhiều tồn tại.

Nhiều sai phạm nhưng không thấy công bố kết luận thanh tra

Công ty Cổ phần đầu tư Thăng Long Phú Thọ đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định đối với 108.266,5m2 đất nuôi thủy sản và đất mặt nước chuyên dùng sang đất thương mại dịch vụ với mục đích xây biệt thự nghỉ dưỡng, xây quầy bar, karaoke, sân tập golf...

Có mặt tại những khu vực này có thể thấy, hàng loạt công trình đồ sộ đang được thi công ồ ạt, rất nhiều công trình được hình thành từ việc san lấp đầm Bạch Thủy. Liên tục những chuyến xe tải chở đất từ những vùng lân cận đang tập trung cho công cuộc lấp hồ, xây dựng.

Hàng loạt công trình xây dựng đang được thi công ồ ạt đang hình thành.

Đối với gần 11ha chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng quy định, có những diện tích chủ đầu tư đã xây xong 12 căn biệt thự tại khu vực S4 từ năm 2017; hoàn thiện các công trình bếp, 5 phòng karaoke, quầy bar, 11 nhà dãy Shop gới thiệu sản phẩm... từ năm 2016; đang xây dựng hàng loạt biệt thự, nhà tập golf...

Hành vi vi phạm diễn ra từ lâu và kéo dài trong nhiều năm, lẽ ra phải xử lý nghiêm khắc, triệt để, thì thay vào đó ngày 13/12/2019, ông Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã ký quyết định số 3223/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ chuyển mục đích số diện tích 184.246,4m2 đất nuôi trồng thủy sản tại khác xã Trung Thịnh, Đồng Luận và Trung Nghĩa sang đất thương mại dịch vụ để đầu tư xây dựng Khu du lịch, biệt thự, sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua theo dự án đầu tư và quy hoạch chi tiết được duyệt.

Trước đó, ngày 21/10/2019, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Thọ quyết định thanh tra 6 doanh nghiệp, trong đó có Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ về việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Gần như ngay lập tức, ngày 30/10/2019, ông Khổng Danh Đạt, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy lại ký quyết định về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với dự án Vườn Vua. Điều bất ngờ là căn cứ theo quyết định của UBND huyện Thanh Thủy, mục tiêu của việc điều chỉnh quy hoạch có phần điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất biệt thự để bán sử dụng vào mục đích biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự du lịch và căn hộ du du lịch...

Cũng liên quan đến dự án Vườn Vua, đã có ít nhất là 3 đoàn thanh tra của các cấp đã vào cuộc thanh tra dự án này, bao gồm: Thanh tra Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Phú Thọ, Thanh tra Bộ Tài nguyên – Môi trường, Thanh tra Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cử tri ở huyện Thanh Thủy kiến nghị, các đơn vị trên cần công khai minh bạch các kết luận thanh tra về dự án.

Theo tìm hiểu, hiện có khoảng hơn 60 căn biệt thự được xây dựng tại diện tích chuyển đổi trên của chủ đầu tư. Được biết, nhiều hộ dân đang vô cùng bức xúc trước vấn đề tiêu úng khu vực Bến Đá bị ảnh hưởng do việc lấp đầm đầm Bạch Thủy chưa được giải quyết dứt điểm. Điều này khiến người dân lo lắng khi mùa mưa lũ sắp đến gần và có nguy cơ ảnh hưởng đến việc canh tác của người dân.

Với sai phạm của chủ đầu tư và những quyết định kể trên của UBND huyện Thanh Thủy, UBND tỉnh Phú Thọ, câu hỏi đặt ra là có hay không sự tiếp tay của chính quyền Phú Thọ để Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ thoát các sai phạm? Điều này cần được tập trung làm rõ.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nhieu-bat-thuong-tai-du-an-vuon-vua-phu-tho-d72053.html

Bạn đang đọc bài viết Nhiều bất thường tại dự án Vườn Vua Phú Thọ tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản