Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Hậu covid-19, liệu thị trường bất động sản có phải cơ hội tốt để đầu tư?

DTVN 20:08 11/05/2020

Nhiều người kỳ vọng, ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ khiến giá bất động sản giảm sâu. Tuy nhiên thực tế điều này chưa xảy ra

Những ngày này, thị trường đang chứng kiến sự “tê liệt” của nền kinh tế bởi tác động ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID -19 khiến tất cả đều…ngưng trệ. Bị “đấm kép” từ thắt chặt tín dụng năm ngoái, nay thêm lần xô ngã này, thị trường bất động sản rơi tình cảnh nỗi buồn nhân đôi. Tuy nhiên đón sóng phục hồi khi dịch sớm được kiểm soát, giới đầu tư cho rằng đây có thể là lúc… bắt đầu!

Hậu covid-19 hầu hết các dự án bất động sản đều tăng giá phi mã

Hầu hết các dự án bất động tung ra thị trường hiện nay đều đẩy giá bán lên khá cao so với trước dịch COVID-19. Điển hình như dự án Akari City của Cty Nam Long trên đường Võ Văn Kiệt (quận Bình Tân, TPHCM) có giá bán từ 32-36 triệu đồng/m2, chưa tính thuế VAT. Một căn hộ rộng 70m2, nếu tính luôn thuế VAT và phí bảo trì 2% thì giá bán lên khoảng 2,8 tỷ đồng. Cũng cùng một chủ đầu tư nhưng chung cư Ehome 3 vị trí sát bên, căn góc rộng 70m2 nhưng đang được cư dân rao bán chỉ 1,5 tỷ đồng.

Còn dự án Paris Hoàng Kim Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Khởi Thành làm chủ đầu tư trên đường Lương Định Của (quận 2, TPHCM) mới đây mở bán với giá bình quân khoảng 80 triệu đồng/m2. Mức giá này được đánh giá cao gần gấp đôi so với giá các dự án khác ở khu vực lân cận và ngang bằng với những căn hộ cao cấp ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Nằm ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh (gần giáp với tỉnh Long An), dự án West Gate của chủ đầu An Gia đang được rao bán với giá từ 30-40 triệu đồng/m2. Nhưng đây cũng chỉ là mức giá để truyền thông, thực tế giá khi tới tay người mua còn cộng thêm thuế phí và bị đẩy gần 40 triệu đồng/m2. Từ trước đến nay, ở khu vực này chưa có dự án nào chào bán căn hộ với mức giá vượt quá 25 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, tình trạng “ngáo giá” đáng kể nhất là ở Bình Dương, khi mặt bằng giá bán căn hộ ở đây xấp xỉ với TPHCM. Dự án đang có giá bán căn hộ cao nhất ở tỉnh này là Bình Dương Grand View của Công ty Phát Đạt, với 38-45 triệu đồng/m2. Nằm ở mặt tiền quốc lộ 13, vốn đầu tư lên tới 5.800 tỷ đồng cho 4.000 căn hộ, dự án Bình Dương Grand View đang rầm rộ rao bán dù chưa xây dựng xong phần móng.

Tương tự, dự án The Emerald Golf View của Công Ty TNHH Đầu Tư & Phát Triển Lê Phong cũng đang được hàng loạt sàn môi giới chào bán với giá lên tới 40 triệu đồng/m2, bất chấp dự án này nằm ở TP Thuận An thuộc Bình Dương. Để lôi kéo khách hàng, chủ đầu tư nói rằng dự án này có hơn 35 tiện ích nội khu cao cấp. Tuy nhiên, những tiện ích của The Emerald Golf View thì hầu như dự án nào cũng có là công viên cây xanh, hồ bơi, phòng tập gym, yoga, khu vui chơi của trẻ em…

Hàng loạt dự án khác ở Bình Dương cũng đang rao bán với giá ngất ngưởng như Green Square Dĩ An City của Tập đoàn Thái Bình Shoes có 4 block cao 30-40 tầng, cung cấp 1.300-1.400 căn hộ cũng rầm rộ quảng cáo với giá 40 triệu đồng/m2. Dự án Opal Skyline với 1.300 căn hộ, giá dự kiến 28-30 đồng/m2. Dự án Eco Xuân đang mở bán block C với 329 căn hộ, giá từ 28-35 triệu đồng/m2. Dự án Charm City mở bán đợt 2 với giá 25-30 triệu đồng/m2, chưa tính thuế VAT. Căn hộ Minh Quốc Plaza đang rao bán 25 triệu đồng/m2…

Giá bất động sản khó giảm sâu

Nguồn cung khan hiếm là nguyên nhân khiến giá BĐS nói chung không giảm như kỳ vọng của rất nhiều người dù dịch Covid-19 bùng phát khiến mọi hoạt động bán hàng, quảng cáo, truyền thông của nhiều doanh nghiệp (DN) BĐS đều tạm dừng.
''Kể từ cuối năm 2018 - 2019, dù thị trường có suy giảm so với trước đó, nhưng thực tế mức giá không hề giảm mà còn tăng lên một mặt bằng mới do áp lực từ nguồn cung bị giới hạn, Bước sang quý 1/2020, do tình hình dịch bệnh, chưa có nhiều dự án mở bán để ghi nhận giao dịch nên mức giá chủ yếu vẫn duy trì như ở quý 4/2019, chưa thể xác định là giảm nên chúng tôi không thể nhận định giá đã xuống đáy hay chưa” Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường Công ty DKRA Vietnam cho biết
Dù không giảm giá do khan hiếm nguồn cung, tuy nhiên ngay từ sau Tết Nguyên đán, nhiều chủ đầu tư cũng đưa ra các chính sách kích cầu mùa thấp điểm. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoRea), đã có những tập đoàn và DN BĐS đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ cho khách hàng, như hoãn thông báo thu tiền mua nhà theo hợp đồng, tặng voucher, tăng chiết khấu khi bán nhà hoặc thanh toán tiền mua nhà, giảm giá thuê, hoãn thu tiền thuê hoặc miễn tiền thuê mặt bằng trong một thời gian… Cũng có các DN hỗ trợ lãi vay ngân hàng cho khách hàng đến khi bàn giao nhà.

Ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phú Vinh Group cho rằng, giá cả bất động sản ở TPHCM đang tăng mạnh và do không phải mặt hàng nhu yếu phẩm nên khó có sự can thiệp quản lý giá. Hiện nay, đối tượng mua loại căn hộ cao cấp có thể là tầng lớp siêu giàu, nhà đầu cơ, còn người nghèo đô thị bị bỏ lại bên lề.

“Hệ quả là thị trường bị méo mó, người nghèo rất khó mua nhà. Nếu muốn mua nhà ở hiện tại, khách hàng nên cân đối bài toán tài chính và tìm được sản phẩm phù hợp. Còn nếu nói chờ để giá nhà đất đi xuống, tôi cho rằng sẽ rất khó”, ông Chánh nói.

Thanh Nga(TH)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/hau-covid-19-lieu-thi-truong-bat-dong-san-co-phai-co-hoi-tot-de-dau-tu-d75360.html

Bạn đang đọc bài viết Hậu covid-19, liệu thị trường bất động sản có phải cơ hội tốt để đầu tư? tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc