Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Công ty HDTC “chối bỏ” trách nhiệm tại dự án Khu dân cư An Sương?

DTVN 15:14 05/09/2020

Đã đồng ý cho công ty Phúc Hảo được phép bán nền đất tại KDC An Sương, nhưng công ty HDTC lại đang tìm cách “chối bỏ” trách nhiệm sang tên sổ đỏ cho người dân.

Không liên quan?

Như chúng tôi đã thông tin ở bài viết trước, dự án Khu dân cư An Sương có tên đầy đủ là Dự án phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương, toạ lạc tại phường Tân Hưng Thuận, quận 12 do Công ty Phát triển và Kinh doanh Nhà (công ty HDTC) làm chủ đầu tư.

Thông qua một số kênh môi giới, nhiều khách hàng đã ký hợp đồng góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở tại dự án này với Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phúc Hảo.

Tuy nhiên, đến nay, dù đã ký hợp đồng rất lâu, khách hàng vẫn chưa được công ty Phúc Hảo sang tên, công chứng sổ đỏ cho mình.

Đáng chú ý, khi tìm hiểu, khách hàng được biết, những khu đất mà mình mua đã được Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM cấp sổ đỏ riêng từng nền cho công ty HDTC. Thế nhưng, khi khách hàng lên làm việc, công ty này lại tìm cách chối bỏ trách nhiệm và cho rằng mình không ký hợp đồng với khách hàng nên giữa 2 bên không có điều gì liên quan. Khách hàng nếu muốn sổ đỏ, thì liên hệ với công ty Phúc Hảo để giải quyết.

Trên thực tế, đúng là khách hàng không hề ký bất kỳ hợp đồng nào với công ty HDTC, nhưng nếu bảo công ty HDTC không có bất kỳ trách nhiệm nào đối khách hàng tại dự án Khu dân cư An Sương, liệu có là điều hợp lý?

Theo hồ sơ mà chúng tôi có được, ngày 5/11/2003, Công ty HDTC và Công ty Phúc Hảo đã ký Hợp đồng số 1119/HĐ-AS về việc hợp tác Đầu tư xây dựng hạ tầng dự án An Sương, quận 12, TP.HCM.

Theo hợp đồng này, công ty HDTC là chủ đầu tư dự án Phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương đồng ý cho công ty Phúc Hảo tham gia góp vốn để hợp tác đầu tư xây dựng dự án này.

Cụ thể, Công ty Phúc Hảo sẽ góp vốn bằng quỹ đất hiện trạng (đất nông nghiệp, đất vườn, đất ở) thuộc ranh giới đất của dự án An Sương, đã được công ty Phúc Hảo đền bù giải phóng mặt bằng với diện tích 75.000m2; Góp vốn bằng tiền cho công ty HDTC để thực hiện đầu tư dự án như: khảo sát thiết kế lập dự án, tư vấn giám sát, xây dựng hạ tầng kỹ thuật – hạ tầng xã hội, quản lý công trình, chi phí xây dựng khu tái định cư…

Đổi lại, công ty Phúc Hảo sẽ được công ty HDTC giao lại đất thương phẩm để xây dựng nhà ở có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đúng theo tỷ lệ quy hoạch đã được duyệt. Công ty Phúc Hảo cũng được quyền kinh doanh trên phần đất thương phẩm được công ty HDTC giao lại, trong quá trình kinh doanh, công ty Phúc Hảo phải chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về thuế theo đúng quy định.

Tại điều 5 của hợp đồng này cũng nêu rõ, công ty HDTC có trách nhiệm tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích đất thương phẩm giao cho công ty Phúc Hảo đứng tên. Công ty Phúc Hảo chịu các khoản thuế VAT, lệ phí trước bạ và các chi phí khác có liên quan đến việc nhận lại đất thương phẩm của công ty HDTC.

Công ty HDTC "chối bỏ" trách nhiệm tại dự án Khu dân cư An Sương?

Trên cơ sở hợp đồng này, công ty Phúc Hảo đã chuyển cho công ty HDTC số tiền hơn 40,874 tỷ đồng. Trong đó, hơn 9,638 tỷ đồng là tiền thu chi đền bù đất, và hơn 31,236 tỷ đồng tiền đóng góp hạ tầng.

Đến ngày 24/4/2007, hai bên đã ký với nhau biên bản xác định vị trí đất bàn giao. Sau khi nhận đất, công ty Phúc Hảo đã mang phần diện tích đất này đem đi bán cho khách hàng.

Tới đây, nếu nói công ty HDTC không chịu bất cứ trách nhiệm nào cho phần đất được công ty Phúc Hảo bán cho người dân, quả thật là điều phi lý.

Đồng ý cho xây nhà nhưng không sang tên sổ đỏ

Cũng theo cam kết của hai bên trong biên bản xác định vị trí đất bàn giao ngày 24/7/2007, trước khi tiến hành xây dựng nhà ở, công ty Phúc Hảo phải báo cho công ty HDTC để công ty này cử người xuống kiểm tra và lập biên bản bàn giao ranh mốc cụ thể trên thực địa. Công ty Phúc Hảo chỉ được tiến hành xây dựng nhà ở sau khi có giấy phép xây dựng do công ty HDTC cấp và phải xây dựng theo đúng mẫu quy hoạch được phê duyệt.

Trên thực tế, công ty Phúc Hảo đã thực hiện đúng theo những gì cam kết giữa đôi bên.

Cụ thể, ngày 10/8/2012, sau khi bán một số lô đất cho khách hàng, công ty Phúc Hảo đã gửi thông báo số 01/TB-KC-2012 về việc thông báo khởi công xây dựng công trình nhà ở thuộc khu J6, J7, H1, H2, H3, H8, H9 và H11 của Khu dân cư An Sương cho công ty HDTC.

Trên cơ sở của thông báo này, công ty HDTC đã ra thông báo, cho phép công ty Phúc Hảo được phép khởi công xây dựng nhà ở riêng lẻ tại một số lô đất mà công ty Phúc Hảo đã đề nghị được khởi công trước đó.

Sau đó, công ty Phúc Hảo và người dân đã tiến hành xây dựng và ổn định cuộc sống từ năm 2018 đến nay. Thế nhưng, điều quan trọng nhất là giấy chủ quyền của lô đất, khách hàng lại đang bị hai đơn vị này đẩy qua đẩy lại trách nhiệm cho nhau.

“Rõ ràng là theo hợp đồng giữa công ty Phúc Hảo và công ty HDTC, thì công ty HDTC phải chịu trách nhiệm sang tên sổ đỏ cho công ty Phúc Hảo, và từ đó công ty Phúc Hảo mới sang tên cho chúng tôi. Thế nhưng, khi chúng tôi lên làm việc thì công ty HDTC lại nói ngang, bảo muốn đòi sổ thì liên hệ với công ty Phúc Hảo, chứ HDTC không ký hợp đồng với khách hàng. Họ không sang tên cho công ty Phúc Hảo, thì lấy gì để Phúc Hảo sang tên cho chúng tôi cơ chứ. Ở đây, có phải hay không công ty HDTC đang cố tình chây ỳ để chiếm đoạt tài sản của chúng tôi, hay sổ đỏ những lô đất này, đang được công ty HDTC cầm cố ở ngân hàng nên không thể nào sang tên được?”, anh T.V.T, một khách hàng bức xúc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Minh Nghĩa (TH)/Sỡ hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cong-ty-hdtc-choi-bo-trach-nhiem-tai-du-an-khu-dan-cu-an-suong-d81913.html

Bạn đang đọc bài viết Công ty HDTC “chối bỏ” trách nhiệm tại dự án Khu dân cư An Sương? tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc