Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Dự án Khu dân cư An Sương: Đất đã có sổ nhưng CĐT không chịu sang tên

DTVN 09:46 01/09/2020

Ký hợp đồng để mua đất, nhưng đến nay, dù đất đã có sổ, nhiều khách hàng tại dự án An Sương vẫn không được CĐT là Công ty HDTC công chứng sang tên.

Mỏi mòn chờ sổ…

Dự án Khu dân cư An Sương có tên đầy đủ là Dự án phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương, toạ lạc tại phường Tân Hưng Thuận, quận 12 do Công ty Phát triển và Kinh doanh Nhà (công ty HDTC) làm chủ đầu tư.

Phản ánh đến chúng tôi, một số khách hàng đã mua sản phẩm tại dự án này cho biết, do có nhu cầu mua đất xây nhà, thông qua một số môi giới, nhiều người đã biết và ký hợp đồng góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở tại dự án An Sương thông qua Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phúc Hảo.

“Tôi ký hợp đồng mua đất vào năm 2014. Thời điểm đó, công ty Phúc Hảo tự nhận là chủ đầu tư dự án chứ tôi cũng không biết công ty HDTC nào. Ký hợp đồng xong, thì họ cũng giao đất. Thế nhưng, 6 năm trôi qua rồi, nhưng sổ đỏ miếng đất tôi mua thì vẫn chẳng thấy đâu”, anh N, một khách hàng cho biết.

Theo những khách hàng này, sau khi mua đất đã lâu mà vẫn không được cấp sổ đỏ, khi đi tìm hiểu lại, thì họ mới phát hiện, công ty Phúc Hảo không phải chủ đầu tư của dự án này mà chỉ là đơn vị hợp tác, góp vốn với chủ đầu tư. Do đó, việc sổ đỏ có được cấp hay không, quyền quyết định lại nằm trong tay của công ty HDTC.

“Chúng tôi đã nhiều lần lên làm việc với công ty Phúc Hảo, yêu cầu họ phải nhanh chóng làm các thủ tục cấp sổ đỏ cho khách hàng. Thời gian đầu thì họ tìm đủ mọi cách để né tránh. Mới đây, khi chúng tôi làm gắt quá, họ mới chịu nói, là những lô đất mà chúng tôi mua, hiện đã được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ cho công ty HDTC. Thế nhưng, chẳng hiểu vì lý do gì, công ty HDTC lại không chịu sang tên cho Phúc Hảo, để Phúc Hảo sang tên lại cho cư dân”, anh P, một khách hàng nói.

Dù đã được Sở Tài nguyên - Môi trường cấp sổ, Công ty HDTC vẫn không chịu sang tên cho công ty Phúc Hảo để công ty này sang tên cho khách hàng.

Đùn đẩy trách nhiệm

Theo những khách hàng này, do chờ đợi quá lâu, một vài người đã lên Sở Tài nguyên – Môi trường để nhờ hỗ trợ. Thế nhưng, họ khá ngạc nhiên khi Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết, dự án đã được Sở cấp sổ đỏ riêng từng nền cho chủ đầu tư. Chính vì vậy, Sở Tài nguyên – Môi trường đề nghị khách hàng về làm việc lại với công ty HDTC. Trong trường hợp hai bên không tìm được tiếng nói chung, Sở Tài nguyên – Môi trường sẽ đứng ra xử lý.

Khi khách hàng lên làm việc với công ty HDTC, công ty này lại cho rằng, mình không ký hợp đồng hợp tác nào với khách hàng, nên đề nghị khách hàng về làm việc và xử lý với công ty Phúc Hảo.

Đứng ở “ngã 3 đường”, các khách hàng này không còn cách nào khác, lại quay về làm đơn kiến nghị gửi cho công ty Phúc Hảo. Đến lúc này, công ty Phúc Hảo với ra công văn gửi đến khách hàng.

Tại công văn này, công ty Phúc Hảo cho biết, theo quy định hiện hành về thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công ty Cổ phần phát triển và Kinh doanh Nhà là chủ đầu tư dự án sẽ được Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM cấp giấy chứng nhận. Sau đó, công ty này sẽ thực hiện thủ tục chuyển giao cho công ty Phúc Hảo.

Sau khi công ty Phúc Hảo nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ chủ đầu tư thì mới làm thủ tục chuyển tên cho khách hàng.

Tuy nhiên, “hiện nay, Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa tiến hành thủ tục chuyển giao cho công ty Phúc Hảo, mặc dù công ty chúng tôi đã nhiều lần đôn đốc”, công văn của công ty Phúc Hảo nêu rõ.

“Chúng tôi bỏ tiền ra mua đất. Tiền thì đã đóng đủ, đất cũng đã nhận nhưng sổ đỏ thì chẳng thấy đâu. Không có sổ đỏ, chúng tôi như ở trọ trên chính mảnh đất của mình, chẳng biết được chuyện gì sẽ xảy ra. Đất chưa có sổ, không đăng ký được hộ khẩu, con cái đi học cũng khó khăn. Nhiều gia đình cần tiền, muốn vay ngân hàng lấy vốn làm ăn cũng không được. Lên làm việc thì công ty cứ hứa lần, hứa nữa”, anh P, một khách hàng bức xúc.

Theo thông tin mà chúng tôi tìm hiểu được, dự án Khu dân cư An Sương trên thực tế là do công ty HDTC làm chủ đầu tư. Ngày 5/11/2003, giữa công ty HDTC và công ty Phúc Hảo đã ký hợp đồng hợp tác số 1119/HĐ-AS.

Theo đó, công ty HDTC đồng ý cho công ty Phúc Hảo tham gia góp vốn để hợp tác đầu tư xây dựng bằng cách góp vốn bằng đất và bằng tiền để khảo sát thiết kế lập dự án, tư vấn giám sát, xây dựng hạ tầng kỹ thuật – hạ tầng xã hội…

Đổi lại, công ty Phúc Hảo được công ty HDTC giao đất thương phẩm để xây dựng nhà ở có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tỷ lệ quy hoạch được duyệt.

Căn cứ trên hợp đồng hợp tác này, cùng với biên bản xác định vị trí đất bàn giao ngày 24/4/2007, công ty Phúc Hảo đã mang các lô đất đi bán cho khách hàng dưới hình thức hợp đồng góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở.

Thế nhưng, chẳng hiểu vì lý do gì, đến nay, dù đã được Sở Tài nguyên – Môi trường cấp sổ đỏ riêng cho từng nền, công ty HDTC lại không tiến hành công chứng sang tên cho công ty Phúc Hảo, để công ty này sang tên lại cho khách hàng.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi sẽ thông tin trong những bài viết tiếp theo.

Minh Nghĩa/Sở Hữu Trí Tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/du-an-khu-dan-cu-an-suong-dat-da-co-so-nhung-cdt-khong-chiu-sang-ten-d81648.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án Khu dân cư An Sương: Đất đã có sổ nhưng CĐT không chịu sang tên tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản