Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Giá bất động sản chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

NGƯỜI ĐƯA TIN 09:17 07/04/2022

Thị trường BĐS ngay từ quý đầu năm 2022 đã diễn ra sôi động, đáng chú ý là sự tăng trưởng vượt bậc về giá của mọi phân khúc dù đã tăng mạnh trong năm cũ.

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, trong quý 1/2022, giá BĐS ghi nhận tăng trưởng tại nhiều khu vực dưới tác động của nhiều yếu tố về kinh tế vĩ mô như tác động của việc tăng giá dầu, kim loại quý và vật liệu xây dựng trên thế giới.

Dòng tiền đổ vào BĐS từ những nhà đầu tư cá nhân cũng có sự dịch chuyển so với năm 2021 khiến giá BĐS trong quý 1/2022 có xu hướng tăng và so với năm 2010, nền kinh tế Việt Nam được các chuyên gia dự báo tăng trưởng ổn định hơn trong năm 2022.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn dẫn từ số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, bình quân 2 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 1,68% so với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát cơ bản tăng 0,67%.

Theo đó, nền kinh tế phát triển ổn định trong quý với mức tăng trưởng GDP tốt hơn cùng kỳ 2020 và 2021, đạt 5,03%. Đáng chú ý, trong khi FDI đăng ký toàn ngành giảm 12% so với cùng kỳ năm trước thì vốn FDI đổ vào bất động sản tăng 213%. Số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng tăng 47% so với cùng kỳ năm 2021.

Những tháng đầu năm 2022, mặt bằng giá nhiều loại hình BĐS không có dấu hiệu hạ nhiệt dù đã đồng loạt tăng trong năm 2021. Số liệu của Viện kinh tế xây dựng quý 3/2021 cho thấy giá vật liệu xây dựng tăng khoảng 20% so với năm 2020. Sang đến tháng 2/2022, so với thời điểm cuối năm 2021, các đơn giá này lại tiếp tục tăng thêm: giá bê tông tăng 3%, nhôm kính tăng 15%, xi măng tăng 8%, sắt thép tăng 4%. Giá vật liệu xây dựng tăng trong thời gian ngắn đã phần nào đẩy mặt bằng giá BĐS lên cao.

Bất động sản - Giá bất động sản chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn.

Bên cạnh đó, lực cầu dồi dào trong khi nguồn cung chưa đủ đáp ứng cũng là yếu tố kéo giá BĐS đi lên. Covid-19 làm gián đoạn một số hoạt động kinh doanh, sản xuất, thị trường chứng khoán hay tiền ảo lại liên tục biến động, khó nắm bắt, vì vậy nguồn tiền lớn vẫn đang tìm đến BĐS khi nhu cầu đầu tư và sở hữu BĐS trong dân luôn cao.

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS Việt Nam đầu năm 2022 của Batdongsan.com.vn cho thấy 92% người được hỏi đang có ý định mua nhà, hơn 75% chủ sở hữu BĐS muốn mua thêm một tài sản khác trong khi vẫn giữ BĐS hiện tại.

Các nhà đầu tư BĐS cũng tiếp tục đánh giá tích cực về thị trường, có đến 60,7% người tham gia khảo sát của Batdongsan.com.vn cho rằng họ sẽ bỏ tiền vào đầu tư BĐS trong 6-12 tháng tới. Bên cạnh đó có tới 90% người tham gia khảo sát nhận xét thị trường BĐS đang có dấu hiệu tốt lên trong quý đầu năm.

Cùng với đó, vị lãnh đạo của Batdongsan.com.vn cho rằng đòn bẩy giúp thị trường BĐS trở nên sôi động ngay trong quý đầu năm đến từ những chính sách của Chính phủ ban hành trong thời gian vừa qua nhằm minh bạch hoá thị trường BĐS. Hàng không bắt đầu mở cửa đón khách du lịch quốc tế và có nhiều gói kích thích kinh tế của chính phủ được giải ngân trong năm 2022-2023 cũng góp phần không nhỏ kích thích giá BĐS tăng vọt.

"Đây chính là yếu tố khách quan tác động trực tiếp đến thị trường BĐS đồng thời dẫn dắt nền kinh tế đi theo hướng rất chuẩn", ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Báo cáo thị trường quý 1/2022 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, thị trường BĐS có sự tăng trưởng đều cả về lượt quan tâm và lượt tin đăng BĐS. Tình hình lạm phát đang trở thành mối lo ngại về giá BĐS trong thời gian tới. Sự chuyển động của thị trường được thể hiện rõ rét qua dữ liệu tin đăng (đại diện cho nguồn cung) và lượt quan tâm (đại diện cho nguồn cầu) ở từng loại hình BĐS cũng như từng khu vực trên cả nước.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ mặc dù giá BĐS tăng lên nhưng tính thanh khoản chưa hẳn sẽ tỉ lệ thuận vì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

"Do đó, các nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính cần lưu ý hai khía cạnh: thứ nhất, là cần lưu ý khảo sát mặt bằng giá ở các khu vực, bởi giá BĐS ở miền Bắc nhiều nơi đã tăng 3-5 lần trong thời gian qua. Giá neo ở mức cao nên có thể gặp khó khăn trong thanh khoản. Thứ hai, cần lưu ý tới sự dịch chuyển của dòng tiền đầu tư", ông Quốc Anh khuyến cáo.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/gia-bat-dong-san-chua-co-dau-hieu-ha-nhiet-a548886.html

Bạn đang đọc bài viết Giá bất động sản chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc