Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Thanh Hóa: Hợp 5 thửa đất liền nhau, dấu hiệu phá vỡ quy hoạch dự án khu dân cư số 01 huyện Yên Định

TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP 11:35 29/03/2022

Trong quá trình triển khai dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư số 01 tại thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định (Thanh Hóa), một trường hợp có 5 lô đất liền nhau đã hợp thửa, xây biệt thự, có dấu hiệu bị phá

Ngôi nhà được cho là của con ông Vũ Ngọc Thưởng – Phó Bí thư thường trực huyện Yên Định, xây trên 5 thửa đất được hợp thửa, khi chưa điều chỉnh quy hoạch.

Ngôi nhà được cho là của con ông Vũ Ngọc Thưởng – Phó Bí thư thường trực huyện Yên Định, xây trên 5 thửa đất được hợp thửa, khi chưa điều chỉnh quy hoạch.

Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư số 01 thuộc quy hoạch điều chỉnh cục bộ thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định (Thanh Hóa), được UBND huyện Yên Định phê duyệt đầu tư tại quyết định số 2408/QĐ-UBND ngày 29/10/2018 do UBND huyện Yên Định làm chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Yên Định. Dự án này thuộc nhóm B, công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình công nghiệp, cấp 3.

Mục tiêu đầu tư của dự án là từng bước hình thành và xây dựng thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định theo quy hoạch chung đã được phê duyệt, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá trên địa bàn, nâng cao chất lượng sống cho người dân, giải quyết nhu cầu bức thiết về đất ở của nhân dân trên địa bàn thị trấn và các xã lân cận.

Ngôi nhà xây trên 2 thửa đất không được hợp thửa (vào thời điểm phóng viên xác minh) của 01 doanh nghiệp trúng đấu giá tại dự án.

Ngôi nhà xây trên 2 thửa đất không được hợp thửa (vào thời điểm phóng viên xác minh) của 01 doanh nghiệp trúng đấu giá tại dự án.

Trước đó, ngày 5/3/2018, UBND huyện Yên Định đã có quyết định số 358/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/500 các khu dân cư số 01,03,04 thuộc khu vực điều chỉnh cục bộ thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định.

Theo đó, tại khu dân cư số 01 có ranh giới cụ thể như sau: Phía Bắc giáp Kênh B6 và đất nông nghiệp; phía Nam giáp khu dân cư mới và đường tỉnh lộ 516B; phía Tây giáp kênh B6; phía Đông giáp đường tỉnh lộ 516B và công viên Quảng trường trung tâm.

Diện tích lập quy hoạch dự án khoảng 7,96ha, với tính chất là khu dân cư mới với chức năng: Khu nhà ở liền kề; khu nhà ở biệt thự; công viên cây xanh; thể dục thể thao… Trong đó, đất ở dạng chia lô hơn 2,75ha với 230 lô nhà ở liền kề; đất ở dạng biệt thự 1,49ha (28 lô); đất công viên cây xanh 0,59ha..

Theo quy hoạch, đất chia lô ở khu dân cư số 01 có tổng diện tích hơn 2,75ha, với 230 lô nhà ở liền kề thì một lô nhà ở liền kề ở đây có diện tích hơn 119m2. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, tại dự án có một ngôi nhà hai mặt tiền (thiết kế theo phong cách biệt thự tân cổ điển) đã xây dựng có diện tích gấp 5 lần diện tích các lô đất được chia lô theo quy hoạch.

Theo phản ánh của một người dân ở đó, căn biệt thự trên được xây dựng gộp từ 5 thửa liền kề, có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt và chủ nhân của căn biệt thự là một vị lãnh đạo của huyện Yên Định nhưng hồ sơ thửa đất và giấy phép xây dựng mang tên người con chưa lập gia đình, đang công tác tại Hà Nội.

Theo ông Lê Công Luyện, Chủ tịch UBND Thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định cho biết, Dự án là của huyện làm chủ đầu tư, đơn vị trực tiếp quản lý là Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện. “Hiện, dự án chưa được bàn giao cho thị trấn quản lý nên có hay không việc vi phạm trật tự xây dựng, thị trấn vẫn chưa biết", ông Luyện nói.

Một góc dự án Khu dân cư số 01 tại thị trấn Quán Lào (huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa)

Một góc dự án Khu dân cư số 01 tại thị trấn Quán Lào (huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa)

Để làm rõ sự việc, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND huyện Yên Định. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch huyện Yên Định cho biết, trên địa bàn huyện Yên Định có rất nhiều khu dân cư mới thực hiện công tác đấu giá. Thực tế nhiều cá nhân và hộ gia đình đấu giá trúng nhiều suất đất liền kề đúng theo quy định của pháp luật.

Theo ông Bình, vừa rồi việc một hộ dân ở khu dân cư số 01 (là người nhà ông Vũ Ngọc Thưởng - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Yên Định) xin hợp thửa 5 lô đất liền kề và hộ này đã được hợp thửa 5 lô đất nói trên, sau đó được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) vào năm 2020 (theo quyết định số 358/QĐ-UBND ngày 5/3/2018 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 khu dân cư số 01 thì đây là vị trí đất liền kề).

Ông Bình cho rằng, hộ dân này cũng đã chấp hành quy định trong quá trình xây dựng như hợp thửa và được Văn phòng đăng ký Quyền sử đất tham mưu. Năm 2021, phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Yên Định mới nhận được hồ sơ xin cấp phép xây dựng của chủ công trình này.

Trên cơ sở giấy CNQSD đất mà chủ công trình đã được cấp, phòng Kinh tế - Hạ tầng đã tham mưu cấp phép xây dựng. Sau khi có phản ánh về việc công trình xây dựng này hợp thửa khi chưa được điều chỉnh quy hoạch, UBND huyện Yên Định đã họp và xem xét nghiêm túc. “Chúng tôi cũng đang báo cáo cơ quan chức năng chỉ đạo thanh tra, xem xét về vấn đề này để tham mưu Chủ tịch UBND huyện, trên cơ sở đó thì chúng tôi sẽ có đề xuất với Sở Xây dựng có hướng xử lý thấu tính đạt lý”, ông Bình nói.

“Đúng ra, theo đúng quy trình thì phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch, sau đó mới được hợp thửa, hợp thửa xong, trên cơ sở đó mới cấp phép xây dựng”, ông Bình nói thêm.

Được biết, ngôi biệt thự hợp thửa từ 5 lô đất liền kề với tổng số tiền trúng đấu giá là 5,9 tỷ đồng, thấp hơn giá trúng đấu giá của nhiều thửa đất cùng dự án này.

Trước câu hỏi của phóng viên: Vì sao một người có thể đấu giá trúng cùng một lúc 5 lô đất liền kề nhau cùng một lần đấu giá? Ở gần công trình của con ông Thưởng (nêu trên), có 1 trường hợp trúng 2 lô đất liền kề, đến nay vẫn chưa được hợp thửa nhưng chủ nhân vẫn xây được nhà trên tổng diện tích này? Chủ nhân công trình đã từ chối trả lời phóng viên.

Liên quan đến quản lý thị trường bất động sản và nguồn thu ngân sách từ bất động sản, vừa qua UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành công văn số 2648/UBND-KTTC nhằm chấn chỉnh hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, công tác quản lý Nhà nước về giá đất, thị trường bất động sản, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất ở trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường. Tỉnh cũng lưu ý thắt chặt việc kê khai giá chuyển nhượng tại hợp đồng công chứng thấp hơn giá thực tế chuyển nhượng (02 giá) nhằm trốn thuế. Năm 2022, Thanh Hóa dự kiến thu trên 1.600 tỷ đồng từ việc đấu giá quyền sử dụng đất.

Tại Yên Định, từ đầu năm 2021 đến ngày 16/9/2021, Chi cục Thuế khu vực Yên Định - Thiệu Hóa thu NSNN đạt hơn 617,6 tỷ đồng, trong đó, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 5,08 tỷ đồng, đạt 100%...; tiền sử dụng đất 457 tỷ đồng, tăng 51%. Quý quý I/2022, Yên Định tổng thu ước tính đạt 103 tỷ 600 triệu đồng.

Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 quy định, sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan. Căn cứ theo quy định nêu trên người sử dụng không thể xây dựng một căn nhà ở trên nhiều thửa đất. Do đó, nếu người sử dụng muốn xây nhà ở trên nhiều thửa đất cần phải thực hiện việc hợp các thửa đất lại thành một thửa. Bên cạnh đó, cần phải tiến hành xin giấy phép xây dựng. Sau khi được cấp giấy phép xây dựng mới có thể tiến hành xây nhà trên mảnh đất của mình.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/hop-5-thua-dat-lien-nhau-dau-hieu-pha-vo-quy-hoach-du-an-khu-dan-cu-so-01-huyen-yen-dinh-d28663.html

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Hợp 5 thửa đất liền nhau, dấu hiệu phá vỡ quy hoạch dự án khu dân cư số 01 huyện Yên Định tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc