Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cần thanh kiểm tra sai phạm thay đổi công năng tại tòa nhà Eurowindow Complex

Mai Hương 15:37 21/02/2020

Eurowindow Multicomplex: Trường hợp nếu các cơ quan chức năng đồng ý, chấp nhận điều chỉnh giấy phép xây dựng, quy hoạch… thì những vi phạm trước đó sẽ được “hợp thức hóa” cho các chủ đầu tư.

Eurowindow Multi Complex: Thừa nhận sai phạm và đang... hợp thức hóa sai phạm

Gần đây, câu chuyện về 2 tầng kỹ thuật tòa nhà Eurowindow Multi Complex (27 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy - Hà Nội) được "hô biến" thành 19 căn hộ trái phép đang kiến dư luận xôn xao.

Chuyện chủ đầu tư thay đổi công năng một phần tòa nhà và bị xử phạt là chuyện không mới. Tuy nhiên, điều đáng nói là ông Nguyễn Việt Hà - Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao (Decotech), chủ đầu tư toà nhà Eurowindow Multi Complex thừa nhận đã thay đổi công năng 2 tầng kỹ thuật (tầng 6 và tầng 27) của toà nhà thành 19 phòng, căn hộ cho thuê.

Ông Hà cho biết rằng chủ đầu tư đã gửi hồ sơ tới các cơ quan chức năng để "hợp thức hoá" hai tầng trên, hiện chỉ còn chờ đóng thuế... “Chúng tôi đã gửi hồ sơ tới các cơ quan chức năng để làm thủ tục xin chuyển đổi công năng hai tầng kỹ thuật và đang trong quá trình tính thuế và chờ quyết định hướng dẫn của thành phố. Sau đó, chúng tôi sẽ hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ cho cư dân", ông Hà nói.

Câu hỏi đặt ra là có hay không câu chuyện chủ đầu tư Decotech đã chủ trương sai phạm ngay từ đầu, cố tình vi phạm rồi "chạy" cơ chế?

Với việc thay đổi công năng tòa nhà Eurowindow Multi Complex, Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính chủ đầu tư về hành vi "tổ chức thi công xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp". Ngày 28/9/2015, cơ quan Thanh tra đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 40 triệu đồng.

Phần yêu cầu khắc phục hậu quả, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội thông tin chung chung: "Bị xử lý theo quy định tại Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ". Tuy nhiên, hành vi vi phạm này vẫn tiếp tục diễn ra mặc dù cơ quan thanh tra đã tiến hành xử phạt hành chính và yêu cầu khắc phục hậu quả theo luật, sai phạm này sau gần 5 năm vẫn tồn tại.

Cần thanh kiểm tra và quản lý chặt chẽ đối với hạng mục này

Trao đổi về việc chuyển đổi công năng của nhiều dự án chung cư tại các thành phố lớn hiện nay, Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm – Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, những vi phạm kể tại các tòa nhà cao tầng, chung cư, văn phòng ở Hà Nội thời gian qua diễn ra phổ biến, tình trạng này có thể coi là “vấn nạn”.

Trong số đó có những dự án bị cơ quan chức năng “tuýt còi” vì tự ý điều chỉnh công năng, thiết kế và xây dựng không đúng với quy hoạch, thiết kế, giấy phép được phê duyệt. Tuy nhiên, cũng có những chủ đầu tư sau khi bị các cơ quan chức năng phát hiện vi phạm cũng đã nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện các thủ tục hồ sơ gửi các cơ quan chuyên môn xin điều chỉnh công năng, giấy phép xây dựng.

Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm – Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Trường hợp nếu các cơ quan chức năng đồng ý, chấp nhận điều chỉnh giấy phép xây dựng, quy hoạch… thì những vi phạm trước đó sẽ được “hợp thức hóa” cho các chủ đầu tư.

Về dự án Eurowindow Multi Complex (27 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà nội), Luật sư Trương Anh Tú cho hay, hiện nay, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 07/2019/TT-BXD sửa đổi, bổ sung, thay thế một số quy định tại Thông tư số 03/2016/TT-BXD quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Theo đó, tại điều 1 Thông tư 07 bổ sung, giải thích các khái niệm về: Nhà ở riêng lẻ; Nhà chung cư; Công trình đa năng; Chiều cao của nhà, công trình, kết cấu; Tầng trên mặt đất; Tầng hầm; Tầng nửa/bán hầm; Tầng kỹ thuật; Tầng áp mái; Số tầng của tòa nhà (hoặc công trình.

Cụ thể : “…Tầng kỹ thuật là tầng bố trí các thiết bị kỹ thuật của tòa nhà. Tầng kỹ thuật có thể là tầng hầm, tầng nửa hầm, tầng áp mái hoặc tầng bất kỳ của tòa nhà”. Theo quy định hiện hành thì tầng kỹ thuật là tầng chứa các hệ thống máy móc vận hành, hệ thống cấp điện, cấp nước thoát nước của tòa nhà, diện tích sàn còn lại chủ đầu tư bố trí các phòng chức năng phục vụ quản lý kỹ thuật của tòa nhà như: phòng quản lý kỹ thuật điện, nước; kho vật tư điện nước…. và phòng làm việc Ban quản lý dự án.

Việc thay đổi công năng phải được nhà nước cho phép, cụ thể là Sở Xây dựng Hà Nội. Khi thay đổi phải đảm bảo tốt các công năng cũ của tầng kỹ thuật và đảm bảo không gian ấy đủ điều kiện vận hành trơn tru, an toàn cho tòa nhà.

"Trường hợp chủ đầu tư đã chủ động bố trí không gian kỹ thuật một cách hợp lý và có thể tận dụng phần diện tích còn lại của tầng kỹ thuật để xây dựng các căn hộ để bán cũng cần được cấp có thẩm quyền thẩm định và xem xét cân nhắc lợi ích với nhà nước, cộng đồng.

Do đó, các cơ quan chức năng cần thanh kiểm tra và quản lý chặt chẽ đối với hạng mục này tại công trình xây dựng để tránh việc chủ đầu tư tự ý chuyển đổi trục lợi trái phép ảnh hưởng đến công năng, không gian sống, chất lượng của tòa nhà, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân" - Ông Tú nhấn mạnh.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/luat-su-noi-gi-ve-sai-pham-thay-doi-cong-nang-tai-eurowindow-multicomplex-d70583.html

Bạn đang đọc bài viết Cần thanh kiểm tra sai phạm thay đổi công năng tại tòa nhà Eurowindow Complex tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản