Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Vấn nạn phân lô bán đất nền trái phép, siết chặt nhưng chưa đủ sức răn đe

DTVN 18:42 13/05/2020

Sự buông lỏng của chính quyền địa phương, tâm lý “sính đất” của một bộ phận khách hàng cũng như những lỗ hổng trong luật pháp đã đẩy tình trạng phân lô bán nền trái phép diễn ra mạnh mẽ

Người dân sính lời sẵn sàng bỏ qua tính pháp lý mua phải dự án ma

Thời gian gần đây, tình trạng phân lô bán nền trái phép diễn ra mạnh mẽ. Theo GS. Đặng Hùng Võ, việc phân lô bán nền đã khiến cho thị trường bất động sản phát triển thiếu minh bạch. Hệ lụy của việc phân lô bán nền tràn lan là sự xuất hiện của những dự án ma, những dự án bán lúa non khi chưa đầy đủ hồ sơ cấp phép theo quy định. Đáng lo ngại hơn, tình trạng này sẽ dẫn tới nguy cơ rủi ro đẩy thị trường rơi vào khủng hoảng khi việc đầu cơ gia tăng, không tạo ra giá trị sản xuất.

Thế nhưng, dù xuất hiện trong một thời gian dài với những bất cập và hệ lụy, tình trạng phân lô bán nền trái phép vẫn tiếp tục diễn ra.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, nguyên nhân của tình trạng phân lô bán nền tràn lan đến từ số ít doanh nghiệp địa ốc hám lợi nhuận, bất chấp pháp luật, tiến hành huy động vốn trái pháp luật thông qua hoạt động phân lô bán nền.

Theo tiết lộ của một vị lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc tại Hà Nội, nhiều chủ đầu tư đều thích về tỉnh lẻ để phân lô bán nền bởi lợi nhuận tốt, tính thanh khoản cao. Trong khi đó, thời gian vừa qua, các tỉnh lẻ đều có chính sách thu hút nhà đầu tư, nới lỏng các quy định.

Nhìn nhận về tâm lý thích phân lô đất nền của “đại gia” địa ốc, ông Ngô Văn Hải (Giám đốc B.N Land) phân tích, chủ đầu tư chỉ cần bỏ ra các chi phí mua quỹ đất, xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản, chi phí ngoại giao là đã có thể bán giá chênh gấp 10, gấp 20 lần so với giá thành cũ. Trong khi đó, quỹ đất tại các tỉnh lẻ vẫn còn dồi dào. Cơ sở hạ tầng đang được đầu tư, tạo ra sự giá tăng đáng kể của bất động sản.

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng: “Có cầu thì mới có cung. Đánh đúng vào tâm lý sính đất của người dân Việt nên doanh nghiệp địa ốc mới chuộng phân lô bán nền. Vì lòng tham kiếm lời nên nhiều khách hàng còn sẵn sàng bỏ qua tính pháp lý mua phải dự án ma.

Một trong những sự vụ điển hình nhất về tình trạng phân lô bán nền trái phép gây rúng động trong năm 2019 là hoạt động bán dự án “ma” của Công ty Alibaba. Theo thông tin điều tra, chỉ tính riêng đến tháng 6/2019, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (TP. HCM) đã ngang nhiên tự vẽ quy hoạch, phân lô bán nền đất nông nghiệp 29 dự án thuộc địa bàn các huyện: Long Thành, Xuân Lộc và Nhơn Trạc (Đồng Nai). Các dự án phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp. Đặc biệt, có dự án được rao bán đến nhiều lần.

Vụ việc Công ty địa ốc Alilaba tung ra bán vài chục dự án không có thực khiến cho hơn 6.000 khách hàng lâm vào cảnh "tiền mất tật mang", thiệt hại lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Hay như tại Hà Nội, hàng chục dự án hiện đang bỏ hoang từ hậu quả của việc phân lô bán nền. Tuy nhiên hiện trạng đầu tư của địa phương và doanh nghiệp vào khu vực đó không có, quy hoạch bị điều chỉnh… nên dẫn đến tình trạng dự án bỏ hoang cả chục năm như Mê Linh, Ba Vì, Hoài Đức…

Lỗ hổng của pháp luật và sự buông lỏng của chính quyền

Trước vấn nạn phân lô bán nền trái phép, tại các địa phương, động thái siết phân lô bán nền của chính quyền ngày càng trở nên mạnh mẽ. Nhiều địa phương đã liên tục đưa ra cảnh báo về vấn nạn này cho khách hàng

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể, từ ngày 5/1/2020 sẽ phạt đến 1 tỷ đồng nếu phân lô, bán nền đất khi chưa đủ điều kiện.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, dù Nghị định này đã quy định điều khoản chặt chẽ hơn về vấn đề phân lô bán nền trái phép nhưng các biện pháp khắc phục hậu quả vẫn chưa đủ sức răn đe. Bởi lẽ, Nghị định chỉ yêu cầu chủ đầu tư tiến hành làm thủ tục trình chính quyền sở tại cấp phép cho việc làm trái quy định đó hoặc thực hiện tiếp tục đầu tư dự án như đã đăng ký và nộp lại số tiền đã thu lợi bất chính. Chưa kể, phân lô bán nền có thể mang tới khoản lợi nhuận khủng cho chủ đất nên mức phạt 1 tỷ đồng còn nhẹ.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc đầu tư đất nền của người dân hầu hết là chỉ mua để đấy, đợi giá lên để bán lại. Thế nên, các giao dịch mua bán đầu tư đất nền là rất nguy hiểm, không kéo theo sự phát triển kinh tế và các hoạt động đầu tư khác của xã hội.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự sôi động của thị trường bất động sản tỉnh lẻ những năm gần đây đến từ việc thả lỏng hoạt động phân lô bán nền. Việc cho phép phân lô bán nền đã giúp thị trường trở nên sôi động hơn nhưng đi kèm với đó là tình trạng đầu cơ, đẩy giá vì tâm lý “sính đất” của người dân Việt.

Do đó, theo GS. Võ, nên cấm phân lô, bán nền để hạn chế đầu cơ và hoang hóa ở các khu đô thị.Bên cạnh đó, khi chủ trương này được áp dụng cũng sẽ loại bỏ được những chủ đầu tư yếu kém về nguồn vốn, giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư.

“Các cơ quan quản lý Nhà nước cần cấm việc chia lô bán nền, thay vào đó, nên khuyến khích các nhà đầu tư đầu tư trên đất. Đây mới là nguyên tắc đầu tư bất động sản mang lại giá trị bền vững cho thị trường”, ông Võ nhấn mạnh.

Thanh Nga(TH)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/van-nan-phan-lo-ban-dat-nen-trai-phep-siet-chat-nhung-chua-du-suc-ran-de-d75523.html

Bạn đang đọc bài viết Vấn nạn phân lô bán đất nền trái phép, siết chặt nhưng chưa đủ sức răn đe tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị