Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

TP.HCM: Vì sao hàng trăm dự án BĐS bị 'tắc' sổ hồng?

DTVN 11:42 21/09/2020

Nhiều dự án tại TP.HCM đã có cư dân vào sinh sống nhiều năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thể bàn giao sổ hồng do vướng mắc trong việc xác định giá đất.

Theo Zing, một trong những dự án có cư dân khiếu nại nhiều nhất trong 2 năm trở lại đây là Lexington Residence trên đường Mai Chí Thọ (quận 2) của chủ đầu tư Tập đoàn Novaland. Dự án có quy mô 1.312 căn hộ này là một trong 11 dự án đang bị ách tắc về vấn đề cấp sổ hồng cho người mua nhà của doanh nghiệp.

Khu căn hộ hoạt động hơn 5 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thể cấp sổ hồng cho cư dân do những vướng mắc về mảnh đất 3.800 m2 dùng làm công viên cây xanh giáp mặt đường Mai Chí Thọ.

Được biết, tại TP.HCM hiện nay vẫn còn tới hơn 100 dự án đã nộp hồ sơ đề nghị tính tiền sử dụng đất nhưng chưa được giải quyết, do đó số lượng căn nhà bị chậm cấp sổ hồng rất lớn.

Những năm gần đây, nhiều chủ đầu tư (CĐT) đã rất nỗ lực để hoàn thành bàn giao đưa dự án vào sử dụng, đủ điều kiện làm thủ tục xin cấp sổ hồng cho khách hàng mua nhà. Tuy nhiên, theo thống kê từ 56 trong tổng số 490 dự án nhà ở được phê duyệt trong các năm 2015 - 2019 thì đã có đến 26.375 căn nhà, chủ yếu là căn hộ chung cư và 2.693 căn hộ officetel đã bị chậm cấp sổ hồng. Việc chậm chạp này đã ảnh hưởng không nhỏ đến số thu tiền sử dụng đất do bị sụt giảm liên tục từ năm 2018 đến nay.

Được biết, năm 2018, chỉ thu 16.493 tỷ đồng, giảm 21,2%; năm 2019, TP chỉ thu 14.650 tỷ đồng, giảm 11,2% so với năm trước. 8 tháng đầu năm 2020, TP chỉ thu 4.453 tỷ đồng, giảm đến 52% so với 8 tháng đầu năm 2019. Điều đáng quan tâm là tỷ trọng tiền sử dụng đất trong tổng thu ngân sách của thành phố 5 năm vừa qua chỉ chiếm 3-5%, thấp hơn rất nhiều so với các năm trước. Song song đó, việc chậm cấp sổ hồng cũng gây thiệt hại cho chủ đầu tư dự án, vì không thể bàn giao giấy tờ cho khách hàng, thu từ khách hàng 5% giá trị còn lại của hợp đồng.

Chia sẻ với Thời báo kinh doanh, ông Bùi Xuân Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland cho biết, doanh nghiệp của ông đang thực hiện hơn 40 dự án nhà ở tại TP.HCM và gặp nhiều vướng mắc về chính sách pháp luật liên quan quản lý đất đai, trong đó có thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho khách hàng.

Có nhiều trường hợp đã thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn chưa được giải quyết. Chủ yếu là các dự án đã bàn giao cho cư dân sinh sống 2 - 3 năm nhưng người dân vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, chẳng hạn như: quy trình thủ tục quá nhiêu khê, quy định pháp luật chồng chéo, vướng mắc trong công tác thanh tra việc quản lý, sử dụng đất và rà soát cổ phần hóa doanh nghiệp, vướng xác định tiền sử dụng đất trong khi đây không phải lỗi của chủ đầu tư và người dân.

Tại TP.HCM có rất nhiều dự án rơi vào tình trạng “nợ” sổ hồng mặc dù chủ đầu tư đã nỗ lực phối hợp với cơ quan Nhà nước. Thực tế, nhiều dự án đã hoàn thành thủ tục pháp lý, có dự án đã triển khai công tác định giá đất gần 5 năm nay, chủ đầu tư đã hoàn tất việc tạm nộp tiền sử dụng đất 3 - 4 năm nhưng vẫn đang tiếp tục phải chờ cấp sổ.

Nhận định hệ quả của việc tắc tiền sử dụng đất, theo ông Châu, người dân sẽ không được cấp sổ hồng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà và của cả doanh nghiệp. Bởi lẽ khi có sổ hồng thì doanh nghiệp mới thu được 5% còn lại sau khi bàn giao nhà ở, nếu chậm ngày nào doanh nghiệp khó khăn ngày đó vì áp lực dòng vốn rất lớn. Bên cạnh đó, người dân khiếu kiện, thậm chí tập trung căng băng rôn, khiếu nại gay gắt ở các dự án, ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư.

Kiến nghị hướng giải quyết cho các dự án bị ách tắc ở khâu tính tiền sử dụng đất, lãnh đạo Tập đoàn Novaland cho rằng, đối với các dự án chưa được định giá, UBND TP.HCM và các sở ngành sớm xem xét định giá làm cơ sở để chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân cư.

Đối với các dự án chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhưng người dân chưa được xét cấp sổ đỏ, đơn vị quản lý nhanh chóng xem xét, giải quyết để sớm ổn định đời sống cho cư dân. Trường hợp các cơ quan kiểm toán, thanh tra đề xuất đóng tiền sử dụng đất bổ sung, doanh nghiệp cam kết sẽ thực hiện để sớm giải quyết các vấn đề tắc sổ hồng gây bức xúc cho cư dân.

Tuy nhiên, theo Sở TN-MT TP.HCM, việc chậm cấp sổ hồng còn một phần là do nhiều dự án thế chấp ngân hàng. Với những trường hợp này, các cơ quan quản lý sẽ phối hợp với ngân hàng đưa những phần nào của chủ đầu tư thì ngân hàng giữ, còn phần của cư dân trả lại để cấp sổ. Chẳng hạn từ tầng một đến tầng năm là trung tâm thương mại thuộc sở hữu của chủ đầu tư thì ngân hàng giữ, còn phần từ tầng năm trở lên trả lại cho cư dân.

TP.HCM cũng đã công khai danh sách chủ đầu tư có thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ngân hàng và yêu cầu ghi rõ trong thỏa thuận mua bán với người dân. Ngoài ra, Sở TN-MT cũng phối hợp Sở Xây dựng cảnh báo người dân quan tâm đến vấn đề cấp sổ hồng và các trách nhiệm của chủ đầu tư cần được ghi đầy đủ trong hợp đồng trong mua bán dân sự.

Hà Linh (T/H)/Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tphcm-vi-sao-hang-tram-du-an-bds-bi-tac-so-hong-d82747.html

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Vì sao hàng trăm dự án BĐS bị 'tắc' sổ hồng? tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị