Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Đâu là lý do khiến hàng chục nghìn căn hộ tại Tp.HCM chưa được cấp sổ hồng?

DTVN 17:15 10/09/2020

Theo số liệu thống kê của hiệp hội cho biết, có 11 doanh nghiệp với 44 dự án gồm hơn 22.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng. Nghĩa là 22.000 hộ gia đình bức xúc.

Sáng nay 10/9, tại hội thảo "Tắc tiền sử dụng đất" diễn ra TP.HCM, nhiều doanh nghiệp lớn như Nova Land, Hưng Thịnh, Lê Thành, Sonkim Land... và đại diện cư dân sinh sống trong các dự án chung cư không có sổ hồng đã có cơ hội thảo luận, trình bày những vướng mắc với đại diện Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính TP.HCM.

Hàng chục ngàn căn hộ chưa được cấp sổ hồng

Có mặt tại hội thảo, bà Vinh, một công chức đã về hưu và là cư dân tại chung cư Lexington Residence (quận 2) của chủ đầu tư Nova Land cho biết, mặc dù đã nhận nhà được gần 6 năm, chị và nhiều cư dân vẫn chưa được cấp sổ hồng và đang vô cùng âu lo, bức xúc.

"Ba năm kể từ khi nghỉ hưu đến nay, tôi dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về thủ tục cũng như gửi các văn bản kiến nghị để được cấp sổ hồng, tuy nhiên vẫn không có văn bản hướng dẫn", bà Vinh chia sẻ.

Cùng cảnh ngộ, khách hàng mua chung cư Gateway Thảo Điền đã nhận nhà từ tháng 4/2018 và thanh toán 95% giá trị hợp đồng nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ do dự án có diện tích khối đế vượt diện tích tầng hầm.

Trình bày tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Sonkim Land khẳng định đây là vấn đề kỹ thuật không chỉ Sonkim Land mà các chủ đầu tư khác cũng gặp phải. Các hạng mục này đều đã được cấp phép có trong bản thiết kế, không phải do doanh nghiệp tự làm.

Chính vì vậy, chủ đầu tư cần được hướng dẫn để hoàn thành thủ tục hồ sơ, nếu phát sinh chi phí, doanh nghiệp sẽ hoàn thành với mong muốn lớn nhất là hoàn thành thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân.

"Doanh nghiệp sống được là nhờ khách hàng. Nhu cầu được cấp sổ hồng của cư dân là nhu cầu hoàn toàn chính đáng vì họ không làm gì sai trong việc này. Bản thân tôi cũng đi mua chung cư mà chưa được cấp sổ hồng, cảm thấy rất bức xúc, trong khi vướng mắc lại từ phía cơ quan chức năng. Vì vậy, rất mong cơ quan chức năng ưu tiên cấp sổ hồng cho cư dân", ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Trần Quốc Dũng, Phó TGĐ Tập đoàn Hưng Thịnh, doanh nghiệp có 13 dự án với 8.791 căn hộ chưa được cấp sổ hồng vì hầu hết vướng mắc ở khâu xác định tiền sử dụng đất, khẳng định việc tắc nghẽn khi xác định giá đất nằm ở Sở Tài nguyên Môi trường.

Điển hình như khu chung cư Lavita Garden (quận Thủ Đức), thủ tục thẩm định giá đất được triển khai từ cuối năm 2015, Sở TNMT đã 4 lần trình phương án giá đất lên Hội đồng thẩm định giá đất thành phố. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được duyệt thông qua, chưa có kết quả thẩm định giá đất, doanh nghiệp phải tạm nộp theo đơn giá cao nhất.

Thậm chí, có những dự án đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng cũng bị gây phiền hà cho doanh nghiệp. Cụ thể như dự án 8X Plus trong quá trình thực hiện các thủ tục cấp sổ hồng, Sở TNMT đã làm thất lạc 5 sổ đỏ và xử lý, giải quyết các thủ tục cấp sổ hồng chậm trễ, kéo dài từ tháng 7/2019 đến nay vẫn chưa có kết quả giải quyết.

Theo ông Dũng, việc chậm trễ thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất dẫn đến việc chưa cấp sổ hồng được cho cư dân là lỗi xuất phát từ cơ quan thẩm quyền, không phải do lỗi của doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp đang phải gánh chịu trách nhiệm, thiệt hại nặng nề.

"Đó là sự 'bội tín' bất đắc dĩ với khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu đã gầy dựng trên thị trường, vướng các tranh chấp, kiện tụng không đáng có…", ông Dũng nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhận định, đây là vấn đề bức xúc của người dân lẫn doanh nghiệp thời gian qua. Hệ quả của việc tắc tiền sử dụng đất là người dân không được cấp sổ hồng, quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà và cũng là quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Bởi khi có sổ hồng thì doanh nghiệp mới thu được 5% còn lại sau khi bàn giao nhà ở, nếu chậm ngày nào doanh nghiệp khó khăn ngày đó, trong khi áp lực dòng vốn với doanh nghiệp rất lớn.

Có dự án lâu nhất là hơn 20 năm vẫn chưa được nộp tiền sử dụng đất. Trong 4 năm trở lại đây, thành phố đã có nhiều cuộc họp trực tiếp với doanh nghiệp, người dân để giải quyết vấn đề này nhưng vẫn nhiều dự án bị vướng mắc, cư dân vì thế chưa được cấp sổ hồng.

Chẳng hạn, Tập đoàn Novaland có 11 dự án, Hưng Thịnh có 2 dự án đã tạm đóng tiền sử dụng đất nhưng nay xin xác nhận cho số tiền sử dụng đất chính xác là bao nhiêu để hoàn tất nghĩa vụ tài chính để được cấp sổ hồng cho người dân vẫn không được... Số liệu thống kê của hiệp hội cho biết, có 11 doanh nghiệp với 44 dự án gồm hơn 22.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng. Nghĩa là 22.000 hộ gia đình bức xúc.

Đâu là nguyên nhân?

Ông Lê Hoàng Châu cũng cho biết, hiệp hội đã đề xuất tháo gỡ khó khăn nhưng quy trình sử dụng tính tiền đất phải qua rất nhiều khâu. Việc tắc tiền sử dụng đất có nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất là chủ đầu tư đã tạm nộp tiền sử dụng đất; đã nộp và được cấp sổ hồng 1 phần nhưng nay không được cấp tiếp vì có vướng mắc phải xác định lại tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên môi trường mới đề nghị xác định đất ở bao gồm diện tích đất xây dựng chung cư khối đế, hồ bơi, sân vườn, sân chơi, lối đi nội bộ... nhưng đây là quy định không đúng với quy định hiện tại, nhất là với những chung cư lớn. Đặc biệt, từ quan điểm của Sở Tài nguyên môi trường thì toàn bộ dự án đều bị tắc trong vấn đề này.

Thứ 2, chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch kiến trúc, thậm chí có trường hợp đã được thành phố xác nhận hệ số sử dụng đất không thay đổi nhưng gần cả năm vẫn chưa được cấp sổ hồng. Hay có việc góp vốn đầu tư thì xác định là chuyển nhượng dự án hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng khó khăn khiến dự án không được cấp sổ hồng.

Ngoài ra, hồ sơ trình lên Sở Tài nguyên môi trường hiện nay xin được cấp sổ hồng đều được giải quyết rất chậm. Tạo điều kiện xác định tiền sử dụng đất đầu tiên hay có nghĩa vụ tài chính bổ sung cho doanh nghiệp, khi nhận hồ sơ thì ký nhanh hơn. Hiệp hội cũng sẽ kiến nghị sắp tới khi sửa Luật Đất đai nên có thể phân quyền việc ký cấp sổ hồng cho các quận huyện để nhanh hơn, thay vì chỉ tập trung vào Sở Tài nguyên môi trường.

Vấn đề này được giải quyết nhanh sẽ giảm bức xúc cho người dân, tăng thêm nguồn thu cho nền kinh tế và tạo sự lan tỏa, phục hồi thị trường bất động sản sau dịch Covid-19.

Theo số liệu của Cục Thống kê Tp.HCM mới công bố, trong 6 tháng năm nay, tổng thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố ước thực hiện 163.173 tỉ đồng, chỉ đạt 40,2% dự toán, giảm 14,4% so cùng kỳ năm trước, trong đó thu tiền sử dụng đất giảm 21%. Vẫn biết là năm nay, các nguồn thu đều gặp khó khăn do nhiều doanh nghiệp, hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng do Covid-19; TP cũng đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, giãn thuế, giảm thuế... cho doanh nghiệp. Thế nhưng đây là lần đầu tiên trong thời gian 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng thu ngân sách nhà nước của thành phố bị sụt giảm mạnh, trong khi chi ngân sách địa phương lại tăng cao.

Thu Phương (T/H)/Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/dau-la-ly-do-khien-hang-chuc-nghin-can-ho-tai-tphcm-chua-duoc-cap-so-hong-d82243.html

Bạn đang đọc bài viết Đâu là lý do khiến hàng chục nghìn căn hộ tại Tp.HCM chưa được cấp sổ hồng? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản