Hà Nội, Chủ nhật Ngày 20/06/2021

NOXH tòa Trung Rice City Linh Đàm: Vì sao thang máy bị cảnh báo nguy hiểm cấp độ 2?

VIETQ 07:55 17/05/2021

Qua siêu âm các sợi cáp phát hiện đứt nhiều tao cáp của thang máy PL6 tháp A2 tòa chung cư tòa Trung Rice City Linh Đàm, Công ty TNHH Thang máy Mitsubishi Việt Nam đưa ra mức cảnh báo

Như ở bài viết trước chúng tôi đã nêu, cư dân sống tại chung cư thuộc dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tòa Trung Rice City KĐT Tây Nam Linh Đàm phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, TP. Hà Nội) bức xúc, phản ánh thang máy PL6 tháp A2 (thang máy số 2) bị đứt các sợi tao cáp (tao cáp là các sợi nhỏ trong dây cáp - PV), tuy nhiên, đến nay hơn nửa năm từ khi phát hiện sự việc, thang máy tiềm ẩn nguy hiểm này vẫn đang được sử dụng bình thường.

Trao đổi với đại diện Ban Quản trị tòa nhà này chúng tôi được biết, Chủ đầu tư NOXH cho người thu nhập thấp tòa Trung Rice City KĐT Tây Nam Linh Đàm phường Hoàng Liệt là Công ty CP BIC Việt Nam do bà Lục Mai Trang làm Tổng giám đốc. Sau gần 5 năm cư dân chung cư về ở và gần 1 năm Ban Quản trị tòa nhà được thành lập, với nhiều lần đề nghị, Công ty CP BIC Việt Nam vẫn đang chiếm dụng quỹ bảo trì, chưa bàn giao các nhà thầu cung cấp thiết bị, chưa bàn giao đơn vị quản lý vận hành, thậm chí còn đang chiếm dụng diện tích sử dụng chung của tòa nhà để kinh doanh bất hợp pháp. Chính vì lý do này mà thang máy đã bị cảnh báo nguy hiểm cấp độ 2, cần thay thế thiết bị nhưng Ban Quản trị và cư dân không có kinh phí thực hiện. Điều này càng làm gia tăng nguy hiểm cho cư dân khi vẫn đang sử dụng thang máy.

Cũng qua tìm hiểu được biết, Công ty BIC Việt Nam từng có những "tai tiếng" được báo chí nêu nhiều về việc người nhà tổng giám đốc, phó tổng giám đốc có tên trong danh sách mua nhà ở xã hội; hay việc lình xình tại dự án NOXH Rice City Sông Hồng và các dự án khác...

Theo lý giải của Công ty TNHH Thang máy Mitsubishi Việt Nam, tiêu chuẩn chất lượng áp dụng của công ty này ngoài tiêu chuẩn riêng của hãng còn có các tiêu chuẩn của nước sở tại. Chính vì vậy sản phẩm của công ty này áp tiêu chuẩn cao hơn các nhà sản xuất, lắp đặt khác. Mức cảnh báo thứ 2 mà Công ty này đưa ra đối với thang máy PL6 tháp A2 bị đứt các sợi tao cáp như nói trên là mức nguy hiểm và cần phải giám sát chặt chẽ, khuyến cáo thay thế dây cáp và puly sớm nhất. Còn mức cảnh báo số 1 là mức cực kỳ nguy hiểm, phải dừng hoạt động thang máy ngay.

Trong trình thư ngày 26/3/2021 của Công ty TNHH Thang máy Mitsubishi Việt Nam gửi ông Lục Minh Hoàn - Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ BĐS SUCO (một đơn vị ủy quyền của chủ đầu tư là Công ty CP BIC Việt Nam) nêu: Trong quá trình kiểm tra siêu âm cáp tải cho các thang máy tại công trình tòa nhà A1, A2 - Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại lô đất CT5 KĐT Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội, chúng tôi phát hiện cáp tải số 3 của thang máy PL6 tại tòa nhà bị đứt 6 sợi thép trên 2 tao cáp (tao 1 đứt 3 sợi, tao 2 đứt 3 sợi). Công ty TNHH Thang máy Mitsubishi Việt Nam cảnh báo nguy cơ mất an toàn: Với hiện trạng như trên, nếu tiếp tục sử dụng thang máy trong tình trạng này, có thể dẫn đến các tai nạn nghiêm trọng cho người sử dụng và hư hỏng các thiết bị khác như: Thang bị đứt cáp dẫn đến cabin rơi tự do; gây hư hỏng các thiết bị thang máy.

Cũng theo Công ty TNHH Thang máy Mitsubishi Việt Nam, nhằm tránh các nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra cho người sử dụng và các thiết bị, chúng tôi khuyến cáo nhanh chóng thực hiện các biện pháp thay thế cáp tải cho thang máy PL6 tại tòa nhà trong thời gian sớm nhất. Đồng thời công ty này cũng khuyến cáo thay thế cả puly và cáp tải.

Còn vào ngày 12/4/2021, tại cuộc họp được tổ chức bởi Ban Quản trị tòa Trung Rice City KĐT Tây Nam Linh Đàm phường Hoàng Liệt với các bên: Ban Quản trị, Chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành, đơn vị bảo trì, đơn vị kiểm định, đại diện cư dân, các bên kiểm tra lại và xác định có thêm 1 sợi thép tại tao cáp số 3 bị đứt. Điều này có nghĩa là số sợi thép đứt ngày 26/3 ghi nhận có 6 sợi, đã nâng lên thành 7 sợi trong vòng nửa tháng qua.

Cũng liên quan đến chất lượng và an toàn thang máy tại tòa Trung Rice City KĐT Tây Nam Linh Đàm, tìm hiểu thực tế sự việc Phóng viên Chất lượng Việt Nam được biết, các thang máy đang sử dụng tại 2 tháp A1 và A2 của tòa Trung Rice City KĐT Tây Nam Linh Đàm phường Hoàng Liệt đã được Công ty CP Kiểm định Huấn luyện an toàn Việt Nam có địa chỉ tại số 3 ngõ 271/1/26 Bùi Xương Trạch, phường Khương Định, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội do ông Nguyễn Tiến Tùng làm giám đốc tiến hành kiểm định vào tháng 11/2020. Giấy chứng nhận kết quả kiểm định có hiệu lực đến tháng 11/2023.

Vào ngày 12/4/2021, tại cuộc họp do Ban Quản trị tòa Trung Rice City KĐT Tây Nam Linh Đàm phường Hoàng Liệt tổ chức, Ban Quản trị tòa Trung Rice City KĐT Tây Nam Linh Đàm có đề nghị Công ty CP Kiểm định Huấn luyện an toàn Việt Nam cung cấp Biên bản làm việc quá trình kiểm định các thang máy của tòa nhà nói chung và thang máy PL6 nói riêng; vì sao thang mới được kiểm định không lâu và thời gian hiệu lực giấy kiểm định đến tận năm 2023 mà thang đã sảy ra tình trạng đứt sợi dây cáp, vậy công ty này kiểm định gì đối với thang máy? Công ty này đều không xuất trình được Biên bản theo yêu cầu.

Trao đổi với Phóng viên về việc này, ông Nguyễn Tiến Tùng - Giám đốc Công ty CP Kiểm định Huấn luyện an toàn Việt Nam cho biết: "Chúng tôi không lưu giữ văn bản nào về kiểm định các thang máy đó vì hồ sơ đã gửi hết cho Công ty CP BIC Việt Nam để làm thanh toán, tuy nhiên mãi Công ty CP BIC Việt Nam chưa trả tiền kiểm định".

Trước câu hỏi, tại sao các ông kiểm định mà lại không có hồ sơ lưu, tại sao lại gửi hết cho bên thuê kiểm định như vậy, vì sao không giữ hồ sơ để đối chứng, ông Tùng vòng vo và sau đó không cung cấp.

Mới đây vào ngày 10/5, lần theo địa chỉ Công ty CP Kiểm định Huấn luyện an toàn Việt Nam tại số 3 ngõ 271/1/26 Bùi Xương Trạch, phường Khương Định, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội in trên giấy chứng nhận kiểm định thì được biết, không có công ty nào ở địa chỉ này, hiện nhà khóa cửa và để không, chưa có người thuê.

Như đã nói ở trong phần trên, Công ty TNHH thang máy Mitsubishi Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này áp dụng tiêu chuẩn riêng và tiêu chuẩn nước sở tại. Chất lượng sản phẩm áp dụng tiêu chuẩn cao hơn các hãng lắp đặt và cung cấp khác. Tuy nhiên câu hỏi dư luận, cư dân đang đặt ra là vì sao thang máy giá trị tiền lớn, mới đưa vào sử dụng đến nay sang năm thứ 5 lại bất ngờ hỏng cáp, phải thay puly như vậy. Trong khi theo giới chuyên môn, điều này ít khi xảy ra. Vậy chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn cao ở đâu? Đặc biệt hơn, các thang máy do Công ty này lắp đặt tại khu vực các tòa nhà khu Rice City Linh Đàm (Công ty CP BIC Việt Nam làm chủ đầu tư) với 4 tòa nhà gồm tòa Nam, tòa Bắc, 2 tháp của tòa Trung lại đồng loạt có cáp bị đứt sợi cùng một thời điểm. Đây là những vấn đề mà các cư dân khu tòa nhà Rice City Linh Đàm rất bức xúc và quan tâm.

Link gốc : http://vietq.vn/noxh-toa-trung-rice-city-linh-dam-vi-sao-thang-may-bi-canh-bao-nguy-hiem-cap-do-2-d186796.html

Bạn đang đọc bài viết NOXH tòa Trung Rice City Linh Đàm: Vì sao thang máy bị cảnh báo nguy hiểm cấp độ 2? tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Đô thị