Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Dự án Khu nhà ở thương mại ở Quảng Bình chưa hoàn thiện hạ tầng đã rầm rộ rao bán

DOANH NHÂN VIỆT NAM 09:00 11/05/2021

Hạ tầng chưa hoàn thiện để bán bất động sản hình thành trong tương lai nhưng Dự án Khu nhà ở thương mại thị trấn Nông trường Lệ Ninh (huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình) đã rầm rộ rao bán dưới nhiều hình

Rao bán khi chưa đủ điều kiện

Theo tìm hiểu của PV Doanh nhân Việt Nam, dự án Khu nhà ở thương mại thị trấn Nông trường Lệ Ninh (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) do Công Ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Linh Lân (có trụ sở tại xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy) làm chủ đầu tư. Dự án này nằm trên khu đất có tổng diện tích 6,6 ha, được phân ra 173 lô gồm loại hình biệt thự và nhà phố shophouse với diện tích từ 160 - 400m2 có giá từ 5-7 triệu đồng/m2. Được biết, dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 250 tỷ đồng, tiến độ thực hiện kéo dài từ năm 2017 - 2022.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh theo quy hoạch bảo gồm: San nền, đường giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước, điện chiếu sáng; hệ thống cây xanh, vỉa hè và một số hạng mục hạ tầng thiết yếu khác trong phạm vi dự án.

Theo thực tế, hiện tại khu vực dự án nhiều máy móc đang san gạt, bụi bay mù mịt. Một phần hạ tầng đường đã được làm nhưng chưa kết nối toàn bộ nội khu. Tuy nhiên, nhiều sàn giao dịch bất động sản, môi giới đã rao bán rầm rộ, thực hiện các giao dịch đặt cọc giữ chỗ dù dự án còn chưa hoàn thiện hạ tầng cơ bản.

Vào vai một khách hàng mua đất nền tại dự án, phóng viên được nhân viên môi giới thuộc một sàn giao dịch bất động sản ở TP Đồng Hới cho biết, hiện số lô đất tại dự án này đã được bán gần hết dưới hình thức “Hợp đồng đặt chỗ”, chỉ còn sót lại khoảng 30 - 40 lô. Cũng theo nhân viên này, nếu khách hàng muốn mua thì phải đặt chỗ sớm.

Nhân viên môi giới cho biết, tiến độ nộp tiền đối với khách hàng khi mua đất tại Dự án Khu nhà ở thương mại thị trấn Nông trường Lệ Ninh được chia thành 4 đợt, gồm: đợt 1 đóng 20% dưới dạng ký “Hợp đồng đặt chỗ”; đợt 2 đóng 30%, đợt 3 nộp tiếp 45% tổng giá trị hợp đồng (đến 95%) và tiến hành ký “Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất” ; đợt 4 là 5% còn lại.

Để thuyết phục chúng tôi xuống tiền mua đất nền tại Dự án trên, nhân viên môi giới bất động sản còn cho xem danh sách các lô đất đã được khách hàng đặt chỗ từ đầu năm nay. Thể hiện giá trị các lô đất dao động từ 1,5 - 2,5 tỷ đồng. Theo lời nhân viên môi giới này, nếu khách hàng không đặt mua sớm,sau này giá các lô đất sẽ tăng lên rất cao, rất khó mua đất nền tại đây với giá dưới 10 triệu đồng/m2.

Sở Xây dựng nói gì?

Liên quan đến sự việc này, ông Phạm Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết, Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Linh Lân từng xin giấy phép huy động vốn tại dự án Khu nhà ở thương mại thị trấn Nông trường Lệ Ninh và đã được Sở Xây dựng cấp phép.

Tuy nhiên, đối với việc bán bất động sản hình thành trong tương lai, ông Phạm Quốc Anh khẳng định, Sở Xây dựng chưa từng có thông báo cho Công ty TNHH Xây Dựng Tổng Hợp Linh Lân đủ điều kiện mở bán, cho thuê đối với các sản phẩm bất động sản tại dự án Khu nhà ở thương mại thị trấn Nông trường Lệ Ninh.

Ngoài ra, ông Phạm Quốc Anh cảnh báo người dân cần phải thận trọng khi mua các dự án nhà ở thương mại, đất nền dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Ông Quốc Anh cũng đề nghị người dân phải tìm hiểu kỹ Luật kinh doanh Bất động sản và Luật đất đai để đề phòng trường hợp rủi ro không đáng có.

Theo đó, Luật kinh doanh bất động sản 2014 cũng quy định bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Ngoài ra, quy định của pháp luật không cho phép chủ đầu tư ký thỏa thuận đặt tiền để giữ chỗ mua bất động sản. Cụ thể, căn cứ điểm a khoản 2 Điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ cũng có quy định về việc cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/du-an-khu-nha-o-thuong-mai-o-quang-binh-ban-lua-non-31431.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án Khu nhà ở thương mại ở Quảng Bình chưa hoàn thiện hạ tầng đã rầm rộ rao bán tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị