Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Long Biên: Người dân đứng trước nguy cơ “mất nhà” khi bị thu hồi đất làm dự án

ĐTVN 13:48 26/04/2021

Nhiều hộ gia đình tại quận Long Biên có nguy cơ đứng trước cảnh “màn trời chiếu đất” vì đất, nhà ở bị thu hồi để xây dựng khu tái định cư.

Để thực hiện Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại ô quy hoạch A4/NO1 phường Ngọc Thụy (Thượng Thanh - Long Biên), ngày 11/5/2020 UBND quận Long Biên đã ra quyết định số 2295/QĐ-UBND về việc thu hồi 1.289,4 m2 đất tại tổ 17, phường Ngọc Thụy, Thượng Thanh, Long Biên.

10 gia đình trước nỗi lo mất nơi ở

Việc thu hồi hơn 1.000m2 đất trồng cây lâu năm của 10 hộ dân đang sinh sống ổn định trên đó để làm dự án khu tái định cư đang trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục người tại quận Long Biên. Những hộ gia đình này đang lo lắng khi bị thu hồi đất sẽ không còn nhà để ở.

Nhiều hộ dân lo cảnh màn trời chiếu đất khi bị thu hồi đất.

Theo khoản 2 điều 79 Luật đất đai 2013: “Hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở, nếu không có chỗ ở nào khác thì được Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hoặc giao đất ở có thu tiền sử dụng đất” và khoản 4 điều 6 nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất “Đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở thuộc trường hợp phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở, nếu không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hoặc giao đất ở có thu tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hưng - người đứng tên 1.298,4 m2 đất bị thu hồi tại phường Ngọc Thụy (Long Biên) cho biết: “Tôi là cựu chiến binh và đã sinh sống lâu đời trên mảnh đất bị thu hồi. Là cư dân của quận Long Biên, tôi mong nhận được hỗ trợ chỗ nơi ở khu tái định cư. Có thể hỗ trợ chúng tôi ở chỗ nào cũng được để ổn định và phát triển kinh tế, nuôi sống gia đình. Bởi các hộ ở đây chủ yếu là có con nhỏ. Chứ UBND quận Long Biên, Phường Ngọc Thụy thông báo thu hồi đất và cưỡng chế giờ chúng tôi không biết đi đâu về đâu nữa”.

Người dân sẽ sống cảnh “màn trời chiếu đất”?

Cũng theo phản ánh của các hộ dân, trong hồ sơ xin phép cải tạo nhà cấp 4 gửi UBND quận, các hộ dân đã trình bày rõ các công trình đã được sử dụng nhiều năm và xuống cấp nghiêm trọng (Toàn bộ các công trình đã được sử dụng nhiều năm trước năm 2014), UBND quận Long Biên đã xem xét hồ sơ và cấp phép cải tạo sửa chữa tại văn bản số 3339/UBND – QLĐT ngày 25/12/2014.

Giấy phép cải tạo, sửa chữa công trình nhà ở của người dân.

Như vậy, các công trình đều được xây dựng từ trước năm 2014. Người dân mong muốn khi bị thu hồi đất, họ được xem xét bồi thường hoặc bố trí chỗ tái định cư để ổn định cuộc sống.

Từ những phản ánh của người dân, thiết nghĩ UBND TP.Hà Nội cần sớm vào cuộc làm rõ về việc hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án. Bởi việc thu hồi đất sẽ dẫn đến cuộc sống của hàng chục người dân bị đảo lộn, ảnh hưởng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Nhóm PV/Sở Hữu Trí Tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/long-bien-nguoi-dan-dung-truoc-nguy-co-mat-nha-khi-bi-thu-hoi-dat-lam-du-an-d95876.html

Bạn đang đọc bài viết Long Biên: Người dân đứng trước nguy cơ “mất nhà” khi bị thu hồi đất làm dự án tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị