Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Đồng Nai lên phương án kiến tạo vùng đô thị Long Thành

DTVN 11:02 22/10/2019

Bên cạnh việc thúc đẩy tiến độ để dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sớm triển khai và đi vào hoạt động, cần sớm tính toán phát triển đô thị và kiểm soát nạn đầu cơ thổi giá đất.

Theo đồ án quy hoạch vùng huyện Long Thành đang được đơn vị tư vấn là Viện Nghiên cứu thiết kế đô thị Hà Nội nghiên cứu, huyện Long Thành sẽ có 3 đô thị gồm: Đô thị Long Thành (thị trấn Long Thành), đô thị Bình Sơn và đô thị Phước Thái trong đó, đô thị Bình Sơn là đô thị ven sân bay, phục vụ nhiều loại dịch vụ cho sân bay Long Thành.

Theo lãnh đạo UBND huyện Long Thành, khu đô thị Bình Sơn sẽ là một khu đô thị mới, đặc biệt bao gồm cả Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, để thực hiện được quy hoạch những đô thị hài hòa, khai thác tốt tiềm năng từ Sân bay Long Thành mang lại, các bộ, ngành cần phối hợp để hỗ trợ Đồng Nai thực hiện; tạo ra sức hút tăng trưởng kinh tế cho khu vực Sân bay Long Thành không phải chỉ riêng của Đồng Nai mà là cho phát triển kinh tế của cả nước. Khu vực xung quanh Sân bay Long Thành khá quan trọng cho việc phát triển kinh tế về lâu dài, nên việc quản lý cũng cần phải chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ vi phạm trong xây dựng.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà, trong quy hoạch sử dụng đất sắp tới của vùng ven sân bay, tỉnh Đồng Nai cần có tính toán dài hơi hơn. Cụ thể là việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất từ đất rừng, đất nông nghiệp cần chuyển đổi sang đất phát triển đô thị, đất công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ phục vụ cho Sân bay Long Thành thì mới hiệu quả.

Liên quan đến việc khai thác lợi thế từ Sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, ngoài lợi ích trực tiếp từ Sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai cùng các bộ, ngành cần tính toán kỹ để khai thác lợi ích gián tiếp của dự án này mang lại. “Đầu tư trực tiếp vào xây dựng sân bay giai đoạn 1 gần 5 tỷ USD sẽ tạo ra sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở đây nhưng sau đó phải tính đến tăng trưởng thứ cấp do sân bay mang lại từ phát triển dịch vụ, đô thị, công nghiệp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề đầu cơ đất tại khu vực Long thành và vùng cận dự án sân bay, các chuyên gia bất động sản cho rằng, đầu tư đất ở 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch hàm chứa rủi ro khá cao nhất là các nhà đầu tư có tư tưởng "lướt sóng" kiếm lời bởi các dự án hạ tầng có thể 5 - 10 năm hoặc lâu hơn nữa mới hoàn thành.

Hơn 10 năm trước, thông tin 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch sẽ triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn của tỉnh, vùng, quốc gia đã khiến đất đai ở 2 huyện này lên cơn “sốt”. Tuy nhiên chỉ vài năm sau đó, thấy các dự án chủ yếu còn nằm trên giấy, nhiều nhà đầu tư rủ nhau bán tháo đất để thu hồi vốn, dẫn đến giá đất giảm mạnh. Sau đó, đất đai ở 2 khu vực trên rơi vào tình trạng “đóng băng” kéo dài gần 5 năm khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ lớn.

Hơn 2 năm gần đây, đất đai tại huyện Long Thành, Nhơn Trạch khá sôi động, giá bán liên tục được đẩy lên cao theo các thông tin về những dự án hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể, ở huyện Nhơn Trạch, mỗi khi có thêm thông tin về việc xây dựng cầu Cát Lái nối quận 2 (TP.Hồ Chí Minh) với xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) thì giá đất lại được đẩy lên một nấc mới. Khảo sát thực tế cho thấy, giá đất tăng cao nhất nằm ở những khu vực gần bến phà Cát Lái hiện hữu như: Phú Hữu, Đại Phước, Phú Đông.

Những thông tin hàng loạt dự án giao thông lớn sẽ đi qua huyện Nhơn Trạch như: Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3, cầu quận 9 nối Nhơn Trạch, cầu Phước Khánh... đã hấp dẫn người đầu tư mua đất để chờ hạ tầng, giá đất theo đó cũng bị đẩy lên cao.

Tại huyện Long Thành, những xã ven dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoặc những khu vực dự kiến có đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành đi qua... đất đai cũng được mua đi bán lại khá nhiều và giá bị đẩy lên, tăng thêm 20-40% so với dịp cuối năm 2018.

Tuy nhiên, thực tế là đất đai ở khu vực Long Thành, Nhơn Trạch tăng cao trong thời gian qua chủ yếu do các công ty môi giới bất động sản và giới “” đất “thổi” giá chứ không phải vì nhu cầu ở thực sự của người dân tăng. Tại những khu vực gần đường lớn hoặc các khu vực dự kiến có đường giao thông đi qua giá đất cũng tăng từ 15-30 triệu đồng/m2, mặc dù những khu vực đó hiện vẫn chưa phát triển.

Theo Văn Thắng/Thời Báo Chứng Khoán

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai lên phương án kiến tạo vùng đô thị Long Thành tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị