Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Những trường hợp được tái định cư khi thu hồi đất vùng Dự án sân bay Long Thành

DTVN 11:27 19/10/2019

Theo quy định về bố trí tái định cư cho người dân bị thu hồi đất trong vùng Dự án sân bay Quốc tế Long Thành, các trường hợp người dân bị thu hồi đất được quy định cụ thể trong các trường hợp dưới đây

Các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất ở (đất thổ cư) nhưng trên đất chưa xây dựng nhà ở và không còn nơi ở nào khác trong địa bàn xã nơi thực hiện dự án thì được giao 1 lô đất ở trong khu tái định cư.

Trường hợp đối với giá trị đất bồi thường về đất ở nhỏ hơn giá trị suất tái định cư tối thiểu thì hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước hỗ trợ phần chênh lệch giá đó.

Các hộ gia đình bị thu hồi nhiều hơn thửa đất ở hoặc một thửa đất có diện tích lớn thì được xem xét bố trí các lô tái định cư trong khu tái định cư tương ứng với đất ở thu hồi.

Các hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, trên đất có nhà ở xây dựng trước ngày 25/6/2015 có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống và không có đất ở, nhà ở nào khác trên địa bàn xã có đất bị thu hồi thì mỗi cặp vợ chồng có nhu cầu xin tách hộ khẩu được giao một lô đất tái định cư với diện tích nhỏ nhất (theo quy hoạch chi tiết trong khu TĐC). Các hộ này phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Ngoài ra, các hộ gia đình, cá nhân được bố trí tái định cư ở khu vực tái định cư trong thời gian chờ xây dựng nhà ở mới sẽ được bố trí vào nhà ở tạm hoặc được hỗ trợ tiền thuê nhà ở.

Cụ thể, đối với các hộ có số nhân khẩu từ sáu người trở xuống, được hỗ trợ tiền thuê nhà ở mức 4 triệu đồng/hộ/tháng. Các trường hợp có số nhân khẩu nhiều hơn sáu người thì ngoài mức hỗ trợ 4 triệu đồng/hộ/tháng thì mỗi cá nhân tăng thêm được hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng.

Các cá nhân được nhận hỗ trợ chỉ áp dụng cho những nhân khẩu là ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em theo quan hệ huyết thống hoặc theo pháp luật.

Được biết thời gian được hỗ trợ tiền thuê nhà ở theo quy định là 5 tháng tính từ thời điểm cơ quan có thẩm quyền giao đất tái định cư. Với các hộ gia đình, cá nhân được bố trí đất tái định cư trong khu tái định cư nhưng không có nhu cầu nhận đất ở cũng được hưởng 5 tháng tiền hỗ trợ thuê nhà.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích 282 ha nằm trên địa bàn 2 xã Lộc An và Bình Sơn, Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn có diện tích hơn 90 ha nằm trên địa bàn xã Bình Sơn. Đây đều là các dự án quan trọng nằm trong kế hoạch di dời và tái định cư các hộ dân trong vùng giải tỏa nhằm thực hiện dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Mới đấy nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình (tổng mức đầu tư giai đoạn 1 tương đương 111.689 tỷ đồng).

Theo Quân Vương/Thời Báo Chứng Khoán

Bạn đang đọc bài viết Những trường hợp được tái định cư khi thu hồi đất vùng Dự án sân bay Long Thành tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị