Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Ga Đà Nẵng sẽ được di dời để phục vụ tái phát triển đô thị. Ảnh: CafeF

Mới đây, UBND TP.Đà Nẵng đã có văn bản gửi Thủ tướng xin chủ trương dự án di dời ga Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư PPP, loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Quỹ đất hoàn trả cho dự án dự kiến tại khu vực ga Đà Nẵng hiện nay, hai bên tuyến hành lang hệ thống đường sắt cũ, xung quanh nhà ga mới và quỹ đất khác.

Cũng trong văn bản gửi Thủ tướng, UBND TP kiến nghị Thủ tướng giao TP.Đà Nẵng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư để chủ động chuẩn bị, tổ chức lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà đầu tư.

Đà Nẵng sẽ phối hợp với các Bộ: GTVT, KH&ĐT và các bộ, ngành liên quan để thống nhất cụ thể phương án, trình Thủ tướng phê duyệt.

Trước đó, vào cuối năm 2017, Bộ GTVT từng kiến nghị Thủ tướng cho phép triển khai Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Do Dự án có tổng mức đầu tư lớn (5.764 tỷ đồng), việc thu xếp tài chính để đầu tư xây dựng toàn bộ là khó khả thi, Bộ GTVT đề xuất phương án phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn.

Dự kiến giai đoạn 1, dự án xây dựng tuyến đường sắt mới dài 18,26 km; nhà ga mới hiện tại; nâng cấp ga Lệ Trạch nhận khối lượng hàng hóa ga Đà Nẵng hiện tại; xây dựng mới 2 cầu đường sắt; 1 cầu đường bộ vượt đường sắt; 4 đường ngang; xây dựng khu đầu máy toa xe tại khu ga mới và hệ thống thông tin tín hiệu đảm bảo phục vụ chạy tàu với tổng mức đầu tư khoảng 3.393 tỷ đồng (khoảng 149,622 triệu USD).

Giai đoạn 2 xây mới ga hàng hóa Kim Liên; cầu vượt tại 4 đường ngang; hệ thống thông tin tín hiệu kết nối dự án Vinh - Nha Trang với vốn đầu tư khoảng 2.371 tỷ đồng (khoảng 102 triệu USD).

Việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng là một trong những nội dung quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng của TP.Đà Nẵng, đã được xác định tại Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị (khóa IX) và Kết luận số 75-KL/TW ngày 12/11/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI).

Trong đó, chú trọng đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối miền Trung - Tây Nguyên, phát triển hành lang kinh tế Đông Tây, Tiểu vùng Mê Kông, kết nối hệ thống giao thông Đà Nẵng với các tỉnh lân cận, khu vực và quốc tế bằng đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không.

Bạch Hiền (t/h)/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/de-xuat-doi-ga-da-nang-de-phat-trien-do-thi-theo-hinh-thuc-bt-d74317.html

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất dời ga Đà Nẵng để phát triển đô thị theo hình thức BT tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị