Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Câu hỏi về năng lực chủ đầu tư TCT Viglacera tại Dự án NƠXH Đông Anh, Hà Nội

Mai Hương 16:24 04/02/2020

Trong quá trình xác minh của cơ quan chức năng, cho thấy TCT Viglacera đã có hành vi chây ì thanh toán tiền sử dụng đất ở Dự án Khu đô thị Đặng Xá 2 với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Câu hỏi về năng lực chủ đầu tư Viglacera

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép UBND TP chỉ định liên danh Tổng Công ty Viglacera - CTCP (TCT Viglacera) và Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển hạ tầng Hoàng Thành (Cty Hoàng Thành) làm chủ đầu tư thực hiện Dự án Thí điểm xây dựng Nhà ở xã hội tập trung ở huyện Đông Anh (Dự án NƠXH).

TP. Hà Nội cho biết, Liên danh Tổng công ty Viglacera - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Hoàng Thành đã đề xuất Thành phố giao làm chủ đầu tư Dự án. Khu NƠXH này có quy mô dân số khoảng 12.500 người, đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Theo tìm hiểu, do việc bố trí quỹ đất 20% để xây dựng NƠXH chưa hợp lý cả về kiến trúc lẫn quản lý đầu tư nên vào tháng 9/2017, tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có báo cáo đề nghị Thủ tướng cho phép Hà Nội được phát triển quỹ đất NƠXH theo nguyên tắc cân đối tỷ lệ tổng thể với quy mô nhà ở thương mại trên địa bàn để hình thành các khu NƠXH tập trung, đồng bộ.

Sau đó Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc với đề nghị nêu trên của UBND TP Hà Nội và giao TP chọn thí điểm một số dự án, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo này, trong 4 dự án NƠXH mà Hà Nội lên kế hoạch triển khai, dự án thí điểm xây dựng NƠXH tập trung ở huyện Đông Anh, Hà Nội đã giao cho TCT Viglacera và Cty Hoàng Thành nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết Dự án NƠXH và đến ngày 7/5/2018, hồ sơ được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Sau đó, liên tục trong tháng 8/2018 đến tháng 3/2019, liên danh này đã có các tờ trình gửi Sở Xây dựng, UBND Hà Nội đề nghị được giao làm chủ đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư Dự án NƠXH ở huyện Đông Anh với tổng mức đầu tư khoảng 5.351 tỷ đồng.

Văn bản đề xuất của Hà Nội cho thấy, trong 1.284 tỷ đồng được coi là nguồn vốn tự có thì TCT Viglacera chỉ góp 48,3%, phần còn lại là của Cty Hoàng Thành.

Hơn 4.000 tỷ đồng còn lại để thực hiện dự án, được biết liên danh này sẽ đi vay. Theo hồ sơ mà liên danh này gửi TP thể hiện, nếu như các dự án của TCT Vglacera đã được cam kết vay từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam – Sở Giao dịch 1; thì các dự án của Cty Hoàng Thành nhận được sự đảm bảo từ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - chi nhánh Thanh Xuân.

Nhưng các biên bản thỏa thuận hợp tác giữa các tổ chức tín dụng với 2 doanh nghiệp này hầu như được ký kết từ các năm 2014, 2016; nghĩa là trước thời điểm mà UBND TP Hà Nội đưa ra đề xuất với Thủ tướng khá xa.

Điều đáng chú ý tiếp theo chính là việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với Nhà nước của liên danh được phát hiện có vấn đề. Cụ thể, trong quá trình xác minh của cơ quan chức năng, cho thấy TCT Viglacera đã có hành vi chây ì thanh toán tiền sử dụng đất ở Dự án Khu đô thị Đặng Xá 2 với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Khi bị phát hiện việc làm này, TCT Viglacera cũng chưa thanh toán ngay mà chỉ cam kết sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính nêu trên sau khi có quyết định của TP.

Dự án chỉ có một pháp nhân là liên danh TCT Viglacera và Cty Hoàng Thành?

Theo quy định hiện hành, trường hợp Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất để xây dựng NƠXH thì thực hiện lựa chọn chủ đầu tư thông qua hình thức đấu thầu nếu có 2 nhà đầu tư trở lên đăng ký làm chủ đầu tư hoặc chỉ định nhà đầu tư nếu chỉ có một nhà đầu tư đăng ký. Như vậy, việc đề xuất của UBND Hà Nội cho thấy ở dự án này dường như chỉ có một pháp nhân là liên danh TCT Viglacera và Cty Hoàng Thành tham gia.

Theo đánh giá của UBND TP. Hà Nội, đề xuất của Liên danh nhà đầu tư tại hồ sơ đề nghị giao chủ đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư Dự án cơ bản đáp ứng các quy định hiện hành của pháp luật và Thành phố.

Đối với năng lực tài chính của Liên danh nhà đầu tư, tổng vốn đầu tư của Liên danh (1.284,342 tỷ đồng) được UBND TP. Hà Nội đánh giá là đáp ứng điều kiện về vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tham gia vào Dự án; 2 thành viên của Liên danh nhà đầu tư có bản thỏa thuận hợp tác về việc tài trợ vốn tín dụng đầu tư và bảo lãnh vay vốn thương mại giữa ngân hàng thương mại đối với các dự án đầu tư.

Được biết, dự án gồm các hạng mục chính: đất NƠXH, đất kinh doanh thương mại, đất công trình trường mầm non, nhà văn hóa, công trình thương mại, dịch vụ công cộng của Thành phố và khu vực…

Được biết, dự án thí điểm Khu nhà ở xã hội tập trung tại huyện Đông Anh (Dự án NOXH) có diện tích sử dụng đất khoảng 426 ngàn m2, với quy mô dân số khoảng hơn 12 ngàn người. Dự án NOXH được cho là sự cụ thể hóa định hướng quy hoạch phân khu đô thị N7 tỷ lệ 1/5.000. Quy hoạch chi tiết 1/500 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, nhằm đầu tư xây dựng Khu NOXH tập trung với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hoàn chỉnh, kiến trúc cảnh quan đẹp, nhiều không gian xanh, nhiều tiện ích đóng góp vào quỹ NOXH của thành phố.

Với quy mô khoảng 3.611 căn nhà ở với tổng diện tích sàn khoảng 276 ngàn m2 (trong đó có 423 căn nhà ở chung cư kinh doanh thương mại và 99 căn nhà ở liền kề thấp tầng kinh doanh thương mại) dự kiến sẽ hoàn thành vào quý IV năm 2025. Dự án NOXH có tổng mức đầu tư dự kiến là 5.351 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có được thuyết minh là khoảng 1.284 tỷ đồng, chiếm 24% tổng mức đầu tư của dự án.

Theo tính toán của Nhà đầu tư, tổng mức đầu tư của Dự án là 5.351,427 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của Nhà đầu tư khoảng 1.284,342 tỷ đồng (tương đương khoảng 24% tổng mức đầu tư của Dự án).

Trong đó, Tổng công ty Viglacera góp 48,3%; Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Hoàng Thành góp 51,7%. Thời gian thực hiện Dự án từ quý II/2018 đến quý IV/2025.

Hiện Hà Nội đang chỉ đạo triển khai thực hiện 4 dự án NOXH tập trung để đáp ứng nhu cầu NOXH của TP. Riêng đối với Dự án NOXH thực hiện tại huyện Đông Anh đang nói, UBND TP Hà Nội đã giao Tổng Công ty Vigalacera - CTCP (TCT Viglacera) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Hoàng Thành (Cty Hoàng Thành) nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đã được UBND Hà Nội phê duyệt từ tháng 5/2018. Cuối năm 2018 và đầu năm 2019, liên doanh này cũng đã có các văn bản gửi UBND TP Hà Nội được giao làm chủ đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cau-hoi-ve-nang-luc-chu-dau-tu-tct-viglacera-tai-du-an-noxh-dong-anh-ha-noi-d69650.html

Bạn đang đọc bài viết Câu hỏi về năng lực chủ đầu tư TCT Viglacera tại Dự án NƠXH Đông Anh, Hà Nội tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản