Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Bị 'tố' cầm cố sổ đỏ dự án Mega City, Tập đoàn Kim Oanh nói gì?

Mai Hương(T/H) 11:44 04/05/2020

Về thông tin cho rằng doanh nghiệp chậm giao sổ đỏ cho người dân tại Dự án Cầu Đò do đem sổ đỏ đi cầm cố vay tiền, bà Đặng Thị Kim Oanh đã đem cả vali sổ đỏ đến Hà Nội để kêu oan.

Ngân hàng đang nắm trong tay sổ đỏ của dự án?

Dự án Khu dân cư Cầu Đò trước đây là dự án của Công ty Thiên Phú. Công ty Thiên Phú đã thế chấp dự án này cho Agribank chi nhánh Chợ Lớn để vay tiền. Sau đó, Agribank chi nhánh Chợ Lớn và Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn rao bán Khu dân cư Cầu Đò với giá gần 163 tỉ đồng.

Tài sản đấu giá là 62 sổ đỏ ở Khu dân cư Cầu Đò, bao gồm cả đất Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất là 178.359,5m2. Sau nhiều lần đấu giá, vào tháng 12/2014, Công ty Thuận Lợi - một thành viên của Kim Oanh Group trúng đấu giá dự án này bằng với giá khởi điểm.

Theo đúng quy định, đáng ra đến ngày 30/6/2016, người mua trúng đấu giá phải thanh toán đủ số tiền trúng đấu giá. Tuy nhiên, đến ngày 21/11/2016, Công ty Thuận Lợi mới nộp đủ tiền.

Sau khi trúng đấu giá, Công ty Thuận Lợi đã tổ chức giới thiệu Khu đô thị Mega City, thực chất là mở bán dự án này. Tuy nhiên, đến nay đã gần 3 năm trôi qua nhưng Công ty Thuận Lợi vẫn chưa thể cấp sổ đỏ cho khách hàng.

Hiện nay, dự án Mega City đang bị cơ quan chức năng tạm dừng để buộc Công ty Thuận Lợi thực hiện việc lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thực hiện thỏa thuận với địa phương để thống nhất đối với phần diện tích chồng lấn ranh quy hoạch giữa Khu dân cư Cầu Đò và dự án nạo vét sông Thị Tính.

Nhiều khách hàng mua đất nền tại dự án Khu dân cư Cầu Đò (tên thương mại là Khu đô thị Mega City, xã An Điền, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) cũng đã nhận được thông báo của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi), về việc gia hạn cấp sổ đỏ cho khách hàng.

Với lý do như trên, Công ty Thuận Lợi đã có văn bản số 27/2020/CV-TL gia hạn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng đã mua đất tại dự án Mega City. Theo đó, Công ty Thuận Lợi xin gia hạn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự kiến đến quý I.2021.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo Giao Thông, thì một mặt viện lý do để không cấp sổ đỏ cho khách hàng, mặt khác Công ty Thuận Lợi đã đem giấy chứng nhận quyền sử đất trên mang đi thế chấp cho cá nhân, tổ chức để vay tiền.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Thuận Lợi đã có hợp đồng vay đối với cá nhân là bà H.T.T.A được ký ngày 12/6/2019 tại Văn phòng Công chứng Thành phố mới Bình Dương với tài sản thế chấp là 6 lô đất có tổng diện tích 26.018,3m2..

Cụ thể gồm: Quyền sử dụng đất (QSDĐ) CH413602; QSDĐ số CH 413642; QSDĐ số CH 413625; QSDĐ số CH 413628; QSDĐ số CH 413635; QSDĐ số CH 413667. Các QSDĐ trên đều ở xã An Điền, TX. Bến Cát, Bình Dương.

Với 6 lô đất để đảm bảo cho khoản vay giữa Công ty Thuận Lợi và cá nhân bà H.T.T.A và 24 lô đất là tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay giữa Công ty Thuận Lợi và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam thì tổng diện tích 30 lô đất là 136.711,3m2 đất ở. Nếu tính bình quân một nền đất có diện tích 80m2 sẽ chia được 1.708 nền đất.

Hết lần này đến lần khác, chúng tôi chỉ nhận được những lời hứa hẹn của chủ đầu tư về việc giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong khi tiền mua đất đã đóng hết cho chủ đầu tư từ mấy năm nay...”, một khách hàng nói.

Thông tin về việc ngân hàng đang nắm trong tay sổ đỏ của dự án đã khiến rất nhiều cư dân đứng ngồi không yên, lo sợ mất nhà.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Kim Oanh 'đánh trống' kêu oan

Về một số thông tin cho rằng doanh nghiệp của mình đang chậm giao sổ đỏ cho người dân tại 2 Dự án Cầu Đò và Mỹ Phước 4B (TX Bến Cát, Bình Dương), bà Đặng Thị Kim Oanh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Kim Oanh đã mang cả một va li sổ đỏ đi gần 2.000km ra Hà Nội để “kêu oan” vào đúng ngày Quốc tế lao động.

Bà đem theo số sổ đỏ này để chứng minh rằng dự án khu dân cư Cầu Đò không phải đã bị “thế chấp cho ngân hàng để vay tiền” như rất nhiều trang tin đã thông tin cho rằng Công ty Thuận Lợi chậm giao sổ đỏ cho khách là do đem thế chấp ngân hàng 1.700 lô đất của dự án này để vay vốn.

Bà Đặng Thị Kim Oanh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Kim Oanh cho biết sẽ đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Theo bà Oanh, doanh nghiệp vốn đã lao đao về thông tin sai sự thật của nhiều trang báo mạng trong thời gian qua nay một lần nữa phải bật khóc vì bị vu khống.

Bà Kim Oanh khẳng định, trong kinh doanh bất động sản, có khi gặp những vướng mắc không phải do lỗi của doanh nghiệp. Bà cho hay dư luận thời gian qua có thông tin cho rằng doanh nghiệp của bà do đi vay vốn nên chậm bàn giao sổ đỏ cho khách hàng tại Dự án Cầu Đò. Về việc này, bà Oanh khẳng định: “Dự án Cầu Đò chúng tôi không vay vốn, doanh nghiệp hiện đang giữ sổ đỏ và cam kết sẽ bàn giao đúng tiến độ”.

Tại dự án Cầu Đò đã được phê duyệt 1/500 từ năm 2017, trong dự án có tuyến đường hướng tuyến cây Cầu Đò 2 đi qua dự án. Với mong muốn địa phương thông thoáng giao thông và để cùng phát triển nên doanh nghiệp đồng ý bỏ đất làm đường mà không tính vào chi phí khấu trừ, còn làm thêm bờ kè mặt sông sát dự án.

Tuy nhiên, địa phương sau đó lại thay đổi hướng tuyến, đấu nối vào vòng xoay An Điền, để đấu nối qua ngã Ba Lò Bò. Lúc này, doanh nghiệp lại phải xin điều chỉnh lại từ đầu, hiện nay cơ quan nhà nước đã cho doanh nghiệp tiếp tục thực hiện dự án.

Lấy ví dụ như vậy để thấy nếu có sự chậm trễ cấp sổ cho khách có thể là lỗi khách quan, chứ hạ tầng và các công trình đã hoàn thành, sổ đỏ doanh nghiệp đã có, đất đã đóng tiền cho Nhà nước, chẳng doanh nghiệp nào lại muốn để chậm cho khách” - bà Oanh cho biết.

Đối với dự án Mỹ Phước 4 gồm hai khu A và B. Bà Kim Oanh cho biết, Khu A đã được cấp sổ và Khu B cũng đã được duyệt 1/500, hiện doanh nghiệp đã làm hạ tầng cây xanh đầy đủ. “Sau khi doanh nghiệp làm xong thì phát sinh 2 vị khách có dấu hiệu giăng bẫy tự ý xây chui hai căn nhà trên miếng đất công xen kẹt rồi tố cáo. Liên quan đến 2 đơn kiện này, phía doanh nghiệp đã thiện chí gửi thư mời, gọi điện, đăng báo và đến tận nhà ở Huế và Bến Tre nhưng không nhận được bất kỳ hợp tác nào” - bà Oanh nói.

Cũng theo nữ lãnh đạo doanh nghiệp Kim Oanh, sự việc này nhiều năm mà chưa có hướng tháo gỡ cho doanh nghiệp, khiến dự án bị chậm cấp sổ, chưa hoàn tất pháp lý.

Đối với Dự án Mỹ Phước 4B, Tổng Giám đốc Kim Oanh Group cho biết, trong thời gian 1 tháng nữa nếu không xử lý vướng mắc của 2 khách hàng nêu trên thì doanh nghiệp sẽ tách phần đó ra và đề nghị tỉnh cho làm những phần còn lại để ra sổ sớm cho khách hàng.

Nữ Tổng Giám đốc này một lần nữa khẳng định, nếu sau 12 tháng không ra được sổ cho khách hàng tại Dự án Mỹ Phước 4B thì doanh nghiệp sẽ thực hiện theo hợp đồng, hoặc khách hàng có nhu cầu thì doanh nghiệp sẽ đổi sang những dự án mới.

Bà Oanh thông tin thêm, cho đến tận thời điểm này thì chưa có bất kỳ một kết luận kiểm tra, thanh tra nào khẳng định Tập đoàn Kim Oanh vi phạm điều gì. Những quy chụp đối với doanh nghiệp trong thời gian qua là không đúng sự thật.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/bi-to-cam-co-so-do-du-an-mega-city-tap-doan-kim-oanh-noi-gi-d74812.html

Bạn đang đọc bài viết Bị 'tố' cầm cố sổ đỏ dự án Mega City, Tập đoàn Kim Oanh nói gì? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản