Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 03/05/2024

Vì sao dân chặn xe cản trở xe vật liệu đi vào Hồ chứa nước Bản Lải (Lạng Sơn)?

Mai Hương(T/H) 14:03 12/05/2020

Đã 1 tuần nay, mỗi khi phát hiện xe tải chở vật liệu ra vào công trường thi công công trình Hồ chứa nước Bản Lải thì lập tức hàng trăm hộ dân sống ven đường (thuộc xã Tĩnh Bắc) lại kéo nhau ra chặn xe

Dân chặn xe cản trở xe tải chở vật liệu đi vào Hồ chứa nước Bản Lải

Công trình hồ chứa nước Bản Lải nằm trên sông Kỳ Cùng, thuộc địa phận xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, được phê duyệt theo Quyết định số 4183/QĐ-BNN-XD của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện trong thời gian 3 năm từ 2018 - 2021, tổng mức đầu tư là 2.998, 5 tỷ đồng.

Công trình do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 2 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công từ 20/10/2018, mục đích của dự án là xả nước đảm bảo dòng chảy môi trường hạ du trong mùa khô, kết hợp nuôi trồng thủy sản và phát điện. Đồng thời, cấp nước tưới cho 2.045ha đất canh tác, nước sinh hoạt cho 122.000 người dân và hoạt động công nghiệp, theo kế hoạch sẽ thực hiện quy trình tích nước lòng hồ từ quý 2 năm 2020.

Tuy nhiên, đã 1 tuần nay, mỗi khi phát hiện xe tải chở vật liệu ra vào công trường thi công công trình Hồ chứa nước Bản Lải thì lập tức hàng trăm hộ dân sống ven đường (thuộc xã Tĩnh Bắc) lại kéo nhau ra chặn xe. Tình trạng này khiến việc vận chuyển vật liệu vào thi công dự án Hồ chứa nước Bản Lải gặp khó khăn.

Lý do người dân đưa ra là có nhiều vấn đề trong việc nhận tiền bồi thường. Theo phản ánh của người dân thôn Bản Quyêng, rất nhiều gia đình bị giảm tiền đền bù mà không biết lý do vì sao.

Chị Lương Thị Thúy cho biết, ban đầu gia đình được phê duyệt đền bù 4,1 tỷ đồng tiền đất đai, tài sản bị ảnh hưởng. Thế nhưng sau đó, số tiền này giảm xuống còn 3,1 tỷ rồi lại tăng lên 3,4 tỷ đồng.

Tôi không hiểu tại sao lại có 3 biểu như vậy. Lúc giảm lúc tăng, không biết cái nào đúng, cái nào sai” – chị Thúy thắc mắc.

Cũng bức xúc về việc chưa được nhận số tiền đền bù còn lại, ông Sầm Văn Lùn, thôn Tằm Pất, xã Tĩnh Bắc cho hay bản thân ông cùng nhiều người khác trong thôn đã ở đây nhiều ngày qua, mọi người đều rất bức xúc vì tiền đền bù chi trả chậm.

Nhà tôi được đền bù 4 tỷ đồng nhưng mới nhận được hơn 2 tỷ. Tôi và mọi người ở đây đều rất bức xúc vì chưa nhận được đủ tiền đền bù. Họ hứa tháng 1/2020 sẽ trả hết tiền nhưng đến nay chưa thấy trả” – ông Sầm Văn Lùn, thôn Tằm Pất, xã Tĩnh Bắc bức xúc cho biết.

Người dân chặn đường ra vào công trường thi công dự án Hồ chứa nước Bản Lải.

Khúc mắc do đâu?

Liên quan đến việc chậm chi trả tiền đền bù cho các hộ dân, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Lộc Bình Hoàng Hùng Cường cho biết cuối năm 2019, Ủy ban Nhân dân huyện đã lập phương án tạm tính để có quyết định phê duyệt kinh phí tạm ứng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Đây là nguồn vốn của Nhà nước nên việc bị mất tiền hay không được nhận bồi thường, hỗ trợ và tái định cư như người dân lo lắng là không thể xảy ra,” Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Lộc Bình nhấn mạnh.

Tổng kinh phí tạm ứng bằng 50% dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Với 50% số tiền đền bù còn lại, sau khi Ủy ban Nhân dân huyện hoàn thiện các thủ tục pháp lý sẽ giải ngân; dự kiến trong tháng 6/2020 sẽ giải quyết xong việc giải ngân kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân.

Toàn cảnh Dự án Hồ chứa nước Bản Lải.

Đối với số tiền của người dân thôn Bản Quyêng bị tăng giảm bất thường, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho hay, ngày 13/9/2019, UBND huyện Lộc Bình ban hành Quyết định số 4637/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí tạm ứng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ gia đình có đất, tài sản bị ảnh hưởng bởi Dự án hồ chứa nước Bản Lải giai đoạn I để chi trả 50% tiền đền bù cho người dân trước nhu cầu bức thiết.

Đến năm 2020, huyện Lộc Bình có giá đất cụ thể hơn sẽ là cơ sở để chi trả 50% số tiền đền bù còn lại cho người dân. Khi đó, các cơ quan chuyên môn đã phát hiện số chênh lệch giá đền bù so với phương án đã được lập năm 2019.

Nguyên nhân là do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã lập tạm tính 6 tuyến đường thuộc xã Tĩnh Bắc áp vào vị trí 1, 2, 3 nhưng sau khi các cơ quan chuyên môn kiểm tra thấy rằng, chỉ có đường liên thôn mới được tính đền bù và 4/6 tuyến đường trên không thuộc diện được đền bù.

Đây chính là lý do dẫn đến việc tiền đền bù của người dân bị giảm so với quyết định tạm tính trước đó và là sơ suất của cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện.

Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, cũng như đảm bảo tiến độ thi công công trình hồ chứa Bản Lải theo đúng kế hoạch. Chiều ngày 10/5, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình Nguyễn Đặng Ân cho biết, ngày 9/5 ông đã đến đối thoại để tuyên truyền, giải thích cho người dân, qua đó việc tụ tập đông người, chặn xe công trường đã cơ bản được giải quyết.

"Huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan của huyện cùng chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền đến từng thôn để người dân hiểu đúng về các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác đền bù. Đồng thời xây dựng phương án bảo vệ thi công, đảm bảo tiến độ dự án" - ông Ân thông tin.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/vi-sao-dan-chan-xe-can-tro-xe-vat-lieu-di-vao-ho-chua-nuoc-ban-lai-lang-son-d75405.html

Bạn đang đọc bài viết Vì sao dân chặn xe cản trở xe vật liệu đi vào Hồ chứa nước Bản Lải (Lạng Sơn)? tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự