Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

'Uống đi cho khỏe' bị chỉ trích: Quảng cáo trên VTV phản cảm hay khán giả cổ hủ?

Mai Hương(T/H) 14:41 15/03/2020

Quảng cáo về nước tăng lực không chỉ gây ồn ào vì bị phản hồi là phản cảm, thô tục mà còn bị cho là không tôn trọng người dân tộc thiểu số.

Quảng cáo bị người xem chỉ trích gay gắt: Không tôn trọng khán giả

Vài tháng gần đây, VTV liên tục phát một video quảng cáo về nước tăng lực. Quảng cáo này được phát trên sóng truyền hình quốc gia đang bị chỉ trích gay gắt vì người xem cho là phản cảm dù không có một cảnh nào hớ hênh.

Đoạn clip quảng cáo này cũng được đăng tải trên YouTube, thu hút hàng nghìn lượt xem.

Đoạn clip quảng cáo nước tăng lực cũng được đăng tải trên YouTube, thu hút hàng nghìn lượt xem.

Cụ thể, quảng cáo có thời lượng 45 giây, cảnh quay là ngôi nhà của hai vợ chồng trẻ với trang phục đồng bào dân tộc ít người.

Nội dung xoay quanh câu hỏi của người vợ: "Mình đi đâu đấy", với những câu trả lời của người chồng là "lên núi, lên nóc nhà", người vợ sẽ đưa nước tăng lực với slogan: "Mình uống đi cho khỏe".

Điều đáng nói, đoạn cuối của quảng cáo, khi người chồng nói "lên giường ngủ", người vợ vẫn với câu slogan: "Mình uống đi cho khỏe". Biểu cảm trên khuôn mặt của hai vợ chồng này cùng những câu thoại khiến người xem cho rằng câu chuyện giường chiếu trong đoạn quảng cáo này được trưng ra một cách phản cảm.

Khi đoạn quảng cáo được lên sóng, một số bộ phận khán giả quay sang chỉ trích nhà đài VTV vì để những nội dung phản cảm phát trên sóng truyền hình quốc gia.

Vào ngày 13-3 vừa qua, một giảng viên đại học ở Hà Nội "chịu không thấu" đã phải gọi điện thoại, gửi thư tới VTV để yêu cầu ngừng phát sóng clip quảng cáo mà ông cho là không thể chấp nhận được này. Đó là phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Quang Minh - cán bộ giảng dạy tại khoa kiến trúc và quy hoạch, Đại học Xây dựng Hà Nội.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, ông Minh cho biết gần đây ông cảm thấy khó chịu khi liên tục phải nghe tivi nhà hàng xóm phát một clip quảng cáo nước tăng lực rất dung tục, đặc biệt là đoạn cuối trưng cả chuyện giường chiếu trên truyền hình cho khán giả xem vào khung giờ vàng thường có cả trẻ em theo dõi.

"Tôi kiến nghị dừng phát đoạn quảng cáo này, và VTV phải có lời giải thích với khán giả vì sao lại để lên sóng một tiết mục quảng cáo kém văn hóa như vậy!" - Ông Minh gay gắt. Được biết, ông Minh đã gửi ý kiến đến VTV, nhưng hiện chưa nhận được phản hồi.

Không tôn trọng người dân tộc thiểu số?

Quảng cáo về nước tăng lực gây ồn ào vì ngoài bị phản hồi là phản cảm, thô tục còn dính “tội” không tôn trọng người dân tộc thiểu số. Hai nhân vật nam và nữ xuất hiện trong quảng cáo, diện trang phục dân tộc thiểu số, người nam cố nói giọng lơ lớ, kiểu không sõi tiếng phổ thông.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Quang Minh cũng từng nói: "Như thế là không tôn trọng khán giả", thậm chí, nếu "nâng cao quan điểm" thì ông Minh cho rằng việc clip quảng cáo này tùy tiện đưa hình ảnh cặp vợ chồng mặc trang phục vùng cao vào một quảng cáo kém chất lượng như vậy là coi thường đồng bào dân tộc ít người.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, bà Hoàng Thu Thùy, một người Tày và là cây bút chuyên viết về văn hóa của các dân tộc ít người, cũng lên tiếng phản đối gay gắt với clip quảng cáo này.

Ngoài sự "lố bịch", bà Thùy nhận thấy clip này cho thấy sự coi thường với đồng bào các dân tộc ít người. Việc diễn viên sử dụng trang phục văn công chứ không phải riêng trang phục của dân tộc ít người nào ở Việt Nam nên có thể coi clip này coi thường tất cả các đồng bào dân tộc ít người nói chung.

Bà hi vọng các nhà dân tộc học sẽ lên tiếng về clip này giúp đồng bào dân tộc ít người. Bà Thùy cho biết quảng cáo này thường được chiếu vào giờ cơm của gia đình, và mỗi lần quảng cáo này xuất hiện mọi người trong gia đình đều tắt tivi.

"Quảng cáo đưa lên cho người ta xem mà mỗi khi xuất hiện người ta lại phải tắt tivi đi thì quảng cáo làm gì. Đừng miệt thị người dân tộc thiểu số theo cách đó", bà Thùy nói.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, ông Bùi Hoài Sơn - Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - lại nói với Tuổi Trẻ Online rằng ông ủng hộ mọi sáng tạo. Đồng ý rằng sáng tạo nghệ thuật nào cũng có giớn hạn liên quan đến vấn đề đạo đức, giá trị, nhưng quảng cáo này theo ông là "có thể chấp nhận được".

Được biết đây không phải là lần đầu tiên quảng cáo Việt phát sóng trên VTV vướng phải ồn ào này. Trước đó, nhiều quảng cáo gây bức xúc trong dư luận khi đưa các hình ảnh, nội dung có tính chất dung tục, phản cảm lên sóng. Điển hình là khoảng tháng 7.2019, trong một đoạn quảng cáo nước tăng lực, nhãn hàng này sử dụng câu nói “ngon vãi là có thật” để minh họa cho sản phẩm khiến không ít người xem bức xúc...

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/uong-di-cho-khoe-bi-chi-trich-quang-cao-tren-vtv-phan-cam-hay-khan-gia-co-hu-d71793.htm

Bạn đang đọc bài viết 'Uống đi cho khỏe' bị chỉ trích: Quảng cáo trên VTV phản cảm hay khán giả cổ hủ? tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự