Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Doanh nghiệp cần nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của đo lường trong sản xuất và kinh doanh

vietq 07:09 08/10/2022

Theo chuyên gia Phan Minh Hải, doanh nghiệp cần thay đổi nhận thức về vai trò ảnh hưởng của hoạt động đo lường với chất lượng sản phẩm hàng hóa và hiệu quả kinh doanh.

Sự thay đổi cơ bản trong nhận thức của doanh nghiệp

Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án 996/QĐ-TTg về Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Một trong những mục tiêu của chương trình là Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp trong một số ngành, lĩnh vực ưu tiên; xây dựng và triển khai hiệu quả Chương trình bảo đảm đo lường tại doanh nghiệp; tăng cường hoạt động đo lường gắn chặt với hoạt động doanh nghiệp.

Đánh giá về hiệu quả việc triển khai chương trình tại doanh nghiệp, ông Phan Minh Hải, Chuyên gia Tổ tư vấn Đề án 996 cho biết, bước đầu các doanh nghiệp, cơ quan quản lý tại địa phương đã có sự thay đổi cơ bản trong nhận thức về vai trò của hoạt động đo lường tại doanh nghiệp.

Tại một số địa phương cũng đã đăng ký để được tập huấn, hỗ trợ việc triển khai chương trình bảo đảm đo lường tại doanh nghiệp. Cho đến nay, số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình ngày càng tăng lên. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy nhu cầu, nguyện vọng của doanh nghiệp đối với việc triển khai hoạt động bảo đảm đo lường, đổi mới đo lường trong doanh nghiệp ngày càng tăng lên.

Cũng theo ông Phan Minh Hải, để tuân thủ hoạt động đo lường trong sản xuất, kinh doanh hàng đóng gói sẵn, đầu tiên, lãnh đạo doanh nghiệp hoặc người chịu trách nhiệm triển khai hoạt động đo lường tại doanh nghiệp cần phải xác định được hai mục tiêu chính trong quá trình triển khai hoạt động này tại doanh nghiệp.

Ông Phan Minh Hải, Chuyên gia Tổ tư vấn Đề án 996. Ảnh: Hán Hiển

Một là, các phép đo thử nghiệm, kiểm tra trong quá trình sản xuất, kinh doanh phải đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. Hai là phải có giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá, giảm giá thành, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và xã hội.

Doanh nghiệp cần phải có giải pháp đảm bảo đủ nguồn lực (gồm nhân lực, máy móc, thiết bị, quá trình triển khai phép đo, thử nghiệm…) để hiện thực hoá hai mục tiêu nêu trên. Nếu quá trình này được triển khai một cách nghiêm túc, doanh nghiệp sẽ nhận ra sự cần thiết của việc phải đổi mới hoạt động đo lường đối với quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, đảm bảo chất lượng, nâng cao năng suất sản phẩm hàng hoá.

Khó khăn cần tháo gỡ

Là một chuyên gia tư vấn nhiều năm và đã từng tư vấn, hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp, ông Phan Minh Hải nhận định, trong quá trình triển khai chương trình bảo đảm đo lường tại doanh nghiệp, vẫn tồn tại một số khó khăn.

Thứ nhất là hiện tại nhiều lãnh đạo doanh nghiệp mới chỉ đang chú trọng vào việc phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hoá chứ chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động đo lường trong doanh nghiệp. Do đó, chưa thấy được tầm quan trọng của việc phải đổi mới hoạt động đo lường trong sản xuất, kinh doanh hàng hoá.

Hai là việc đầu tư vào đổi mới hoạt động đo lường sẽ có phát sinh kinh phí nhất định (đổi mới công nghệ, đổi mới thiết bị, nâng cao trình độ nhân sự…). Tuy nhiên, hiệu quả của hoạt động đo lường phải tính về lâu dài, chưa cho thấy ngay hiệu quả tức thì nên nhiều doanh nghiệp còn đắn đó, ngần ngại đầu tư.

Đo lường là hoạt động chuyên môn kỹ thuật sâu rộng, do đó, khi tiến hành các hoạt động đo lường (ví dụ như thực hiện các phép đo, kiểm tra…) doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm nên thường lúng túng. Đây là những khó khăn điển hình mà doanh nghiệp gặp phải.

Về mặt giải pháp, đầu tiên doanh nghiệp cần thay đổi nhận thức về vai trò ảnh hưởng của hoạt động đo lường với chất lượng sản phẩm hàng hoá và hiệu quả kinh doanh.

Hai là, xác định đầy đủ nhu cầu thử nghiệm, kiểm tra tất cả giai đoạn để đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hoá, nâng cao hiệu quả kinh tế. Bởi trên thực tế, nếu như đo lường không đúng sẽ dẫn tới tổn thất về nguyên liệu, nhiên liệu, năng lượng. Việc đo sai cũng khiến số lượng sản phẩm không đạt chất lượng tăng lên, thậm chí dẫn tới vi phạm quy định về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nhầm lẫn, khiếu kiện không đáng có về hàng hoá.

Ba là, lập kế hoạch từng bước hoàn thiện và đổi mới hoạt động đo lường tại doanh nghiệp. Bốn là, tổ chức thực hiện kế hoạch đo lường tại doanh nghiệp một cách nghiêm túc, có hiệu quả.

Trong quá trình này, cần tập hợp nhiều giải pháp, nguồn lực để tăng cường hiệu quả triển khai chương trình đảm bảo đo lường tại doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đây cũng là đóng góp của doanh nghiệp vào việc thực hiện mục tiêu Đề án 996 đề ra.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp cần nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của đo lường trong sản xuất và kinh doanh tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước