Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Sửng sốt kinh doanh bán trà đá ở Việt Nam: Thất thu thuế 39.600 tỷ đồng/năm?

Mai Hương 14:48 31/10/2019

"Tôi có hỏi cô bán hàng nước, thuốc lá, cô nói đóng 1,5 triệu đồng/tháng. Tính trung bình mỗi hộ chỉ phải đóng trung bình 1 triệu/tháng, với 3,3 triệu hộ, số tiền sẽ là 39.600 tỷ/năm" - Ông Thân nói.

Ngày 31/10, phát biểu tại buổi thảo luận báo cáo kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, kế hoạch năm 2020, đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) cho biết hiện nay tồn tại 5 triệu hộ kinh doanh nhưng theo thống kê chỉ có 1,7 triệu hộ đóng thuế môn bài.

Hàng trà đá đóng tiền "ở chỗ nào đó" không phải Ngân sách Nhà nước

Theo ghi nhận từ Zing, ông cho rằng Ngân sách Nhà nước để lọt nguồn thu rất lớn khi 3,3 triệu hộ còn lại không đóng thuế. Tuy nhiên, thực tế những hộ này có đóng, nhưng đóng “ở chỗ nào đó” chứ không phải cho Ngân sách Nhà nước.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) cho biết hiện nay tồn tại 5 triệu hộ kinh doanh nhưng theo thống kê chỉ có 1,7 triệu hộ đóng thuế môn bài.

"Ở các nước, đã là kinh doanh thì phải nộp thuế. Tuy nhiên nộp như thế nào, cách thức ra làm sao, khác với doanh nghiệp như thế nào. Tôi nghĩ chúng ta để lọt nguồn thu lớn ở 3,3 triệu hộ kinh doanh này.

Điều tra tôi thấy chỉ cần một quán hàng nước, người ta vẫn phải nộp tiền hàng tháng. Tôi có hỏi cô bán hàng nước, thuốc lá, cô nói đóng 1,5 triệu đồng/tháng. Tính trung bình mỗi hộ chỉ phải đóng trung bình 1 triệu/tháng, với 3,3 triệu hộ, số tiền sẽ là 39.600 tỷ đồng/năm?", ông Thân nói.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam khẳng định nếu có sơ đồ, định nghĩa tốt, nhà nước hoàn toàn có thể thu được khoản tiền này. Trên cơ sở lập luận đó, ông Thân đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu có cơ chế nào để các hộ kinh doanh này có thể tham gia vào cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa để được hưởng được hỗ trợ, theo ttvn.

Bán trà đá kiếm 30- 50 triệu/tháng

Thực tế, vtc đã có khảo sát, giá trà đá hiện nay được bán trung bình từ 3.000 - 5.000 đồng/cốc. Theo chị Thu Hiền, chủ một quán trà đá trên trên đường Hồng Hà, một cốc trà đá bao gồm khoảng 200ml nước chè và đá tốn khoảng 250 đồng.

Trung bình một buổi tối, chị Hiền tiếp khá nhiều khách lẻ và khoảng 6 - 7 tốp khách đông: Có tốp khách khoảng 2 - 3 người, có tốp đến chục người, chưa kể mỗi người còn uống vài cốc.

Sau khi so sánh mức giá vốn và giá bán ra, cùng với số lượng phục vụ trong một ngày của hàng trà đá, hiều người sẽ phải giật mình bởi mức lợi nhuận “khủng” của sản phẩm này.

Ở hầu hết các quán hàng nước, trà đá vỉa hè ở Việt Nam, đồ nghề kinh doanh chỉ là một cái bàn thô sơ, trên bày biện một ít thuốc lá, kẹo lạc, hướng dương..., bên cạnh là ấm nước chè, nước vối, nhân trần cùng vài chiếc ghế để khách ngồi.

Nếu so sánh với một quán cà phê sang trọng bán 40 - 50.000 đồng một cốc nước nhưng phải trả vô vàn các loại chi phí như tiền thuê nhân viên, thuê mặt bằng, tu sửa cơ sở vật chất, đầu tư máy móc pha chế... thì thu nhập của một quán hàng nước bán 4.000 - 5.000 đồng một cốc có lẽ còn nhiều hơn.

Với mức vốn ít ỏi, trà đá vỉa hè hiện nay lại được coi là lĩnh vực kinh doanh có lãi suất "khủng" nhất hiện nay.

Tương tự anh Tiến, chị Minh Nga, bán trà đá, nước mía trên đường Kim Mã (Hà Nội) hồ hởi chia sẻ, vào những ngày Hà Nội nóng cực điểm 45- 50 độ, chị còn lãi đến 8 triệu/ngày nhờ vào 2 loại nước “hạt rẻ” này.

Cứ mỗi lít nước mía thêm đá, chị bán được khoảng 4 - 5 cốc với giá 15.000 đồng/cốc. Vào ngày hè thường, trung bình một ngày chị tiêu thụ được khoảng 40 lít đến 50 lít nước mía. Những ngày nóng đỉnh điểm có thể bán đến hơn 100 lít nước mía. Thu nhập một ngày trung bình của chị khoảng 3 triệu đồng, trừ đi các chi phí nhập mía, điện, đá… chị lãi khoảng 2 triệu đồng.

Chưa kể một số ngày cao điểm Hà Nội nắng nóng vừa qua, có ngày chị lãi đến 8 triệu đồng. Tuy nhiên, những ngày mưa bão chị nghỉ không làm nên thu nhập của chị trong những tháng hè dao động khoảng 30- 50 triệu/tháng, vào mùa đông thì ít hơn, từ 10 - 20triệu/tháng, theo vietnamnet.

Vậy, câu hỏi đặt ra là, với mức thu nhập như vậy, người bán trà đá có phải đóng thuế vào Ngân sách Nhà nước hay không?

Mai Hương/Sở Hữu Trí Tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/sung-sot-kinh-doanh-ban-tra-da-o-viet-nam-that-thu-thue-39600-ty-dong-nam-d62954.html

Bạn đang đọc bài viết Sửng sốt kinh doanh bán trà đá ở Việt Nam: Thất thu thuế 39.600 tỷ đồng/năm? tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước