Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Bộ Tài chính phát hiện một số sai phạm bán bảo hiểm qua ngân hàng

nguoiduatin. 20:29 30/03/2023

Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm, qua thanh tra đã phát hiện một số sai phạm nhất định và đang hoàn tất kết luận thanh tra.

Chiều 30/3, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo thường kỳ quý I/2023. Tại buổi họp báo, Cục Phó Cục Giám sát bảo hiểm Doãn Thanh Tuấn cho biết, ngày 21/2, Bộ Tài chính đã công bố đường dây nóng gồm số điện thoại, email tiếp nhận nhanh thông tin phản ánh của công dân về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.

Sau hơn 1 tháng, đơn vị đã tiếp nhận được 178 cuộc điện thoại và 218 email của công dân về vấn đề này.

Ông Tuấn cho biết, việc xử lý thông tin kiến nghị phản ánh được Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm thực hiện theo quy định chung. Cục đã cử cán bộ trực tiếp tiếp nhận thông tin, phân loại thông tin phản ánh, đồng thời xác minh thông tin ban đầu.

Cụ thể, sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân, cơ quan quản lý bảo hiểm đã tiến hành phân loại và xác minh thông tin phản ánh, từ đó chuyển nội dung tới các cơ quan liên quan để tiến hành xử lý, hoặc cơ quan quản lý Nhà nước để sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách về kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Trong trường hợp người dân phản ánh bị ngân hàng, nhân viên ngân hàng gian dối trong quá trình bán bảo hiểm gây thiệt hại đến khách hàng, người dân có thể làm đơn tố cáo gửi tới Cơ quan Công an để được tiếp nhận và xử lý.

Từ cuối năm 2022 đến nay, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã tổ chức 4 đoàn thanh tra chuyên về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Đến nay, cơ quan thanh tra đang hoàn thiện, trong thời gian sớm nhất sẽ ban hành quyết định thanh tra. Nếu thanh tra phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định luật.

“Thực tế, qua thanh tra cũng phát hiện một số sai phạm nhất định. Tuy nhiên, theo quy định khi chưa có kết luận thanh tra thì chưa được công bố công khai”, ông Tuấn chia sẻ.

Tài chính - Ngân hàng - Bộ Tài chính phát hiện một số sai phạm bán bảo hiểm qua ngân hàng

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại buổi họp báo.

Trả lời thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc tự nguyện được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Hơn nữa, thời gian gần đây đã có nhiều thông tin phản ánh về tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tại các ngân hàng.

Sau khi nhận được các thông tin phản ánh, Bộ Tài chính đã có các chỉ đạo tăng cường quản lý, giám sát kênh phân phối bảo hiểm này, thực hiện thanh tra chuyên đề, lập đường dây nóng nhận phản ánh của người dân.

Trong năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đồng thời phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra. Việc phối hợp này nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc hợp tác bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng.

Phía Bộ Tài chính sẽ chủ động cung cấp thông tin theo thẩm quyền và chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính phát hiện một số sai phạm bán bảo hiểm qua ngân hàng tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước