Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Niêm yết giá vé máy bay: Bộ Tài chính không ủng hộ cách của Vietjet?

ĐTVN 16:36 07/10/2019

Bộ Tài chính cho rằng, doanh nghiệp phải có trách nhiệm niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí để tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng. Đây là phương pháp như Vietnam Airlines.

Bộ Tài chính vừa có văn bản phản hồi và hướng dẫn việc niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trên website sau những ý kiến trái chiều của các hãng hàng không trong nước.

Theo đó, trong văn bản do Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn ký gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet, cơ quan này cho biết, theo quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam thì thẩm quyền quản lý giá vận chuyển hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải, bao gồm dịch vụ giá, kê khai giá, hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành quản lý giá dịch vụ hàng không…

Vietjet Air cho rằng việc ép các hãng phải gộp cả thuế phí vào giá niêm yết là không hợp lý

Về niêm yết giá, Bộ Tài chính cho hay, Luật Giá quy định: “Niêm yết giá là việc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thông báo công khai bằng các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bằng Đồng Việt Nam bằng cách in, dán, ghi giá trên bảng, trên giấy hoặc trên bao bì của hàng hóa hoặc bằng hình thức khác tại nơi giao dịch hoặc nơi chào bán hàng hóa dịch vụ để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Đồng thời, Luật Giá cũng quy định: “Tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện công khai thông tin về hàng hóa, dịch vụ gắn với thông số kinh tế - kỹ thuật cơ bản của hàng hóa dịch vụ đó bằng hình thức niêm yết giá…”.

Ngoài ra, tại Nghị định 177/2013 của Chính phủ quy định: “Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện niêm yết giá theo các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá, giá bán hàng hóa dịch vụ….Giá niêm yết là giá hàng hóa, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hóa, dịch vụ đó”.

Bộ Giao thông Vận tải từ năm 2015 cũng đã ban hành Thông tư 36/2015, trong đó hướng dẫn và quy định: Tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ thực hiện công bố công khai giá dịch vụ vận tải hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không cho người sử dụng trước khi cung ứng dịch vụ hoặc trước khi ký hợp đồng cung ứng dịch vụ.

“Như vậy, các quy định về niêm yết giá, công khai thông tin về giá tại Luật Giá và các văn bản hướng dẫn; pháp luật về quản lý giá dịch vụ hàng không là thống nhất, theo đó, đơn vị cung ứng dịch vụ có trách nhiệm niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí. Việc niêm yết giá cần rõ ràng gắn với chất lượng dịch vụ, công khai và minh bạch, tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng. Bộ Tài chính đề nghị Vietnam Airlines và Vietjet thực hiện đúng theo quy định của pháp luật hiện hành”, văn bản Bộ Tài chính nêu.

Trước đó, hồi đầu tháng 9, Vietnam Airlines đã có văn bản gửi Cục Hàng không và Cục Quản lý giá kiến nghị các hãng bay khác niêm yết giá vé phải bao gồm thuế, phí.

Vietnam Airlines cho rằng việc niêm yết giá không đồng nhất này dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng về mức giá chênh lệch không chính xác giữa các hãng. Việc này ảnh hưởng đến tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường, tính minh bạch với khách hàng và sự thượng tôn pháp luật.

Trong khi đó, Vietjet Air cho rằng không có cách niêm yết giá vé máy bay nào là phù hợp hay trái luật. Việc ép các hãng phải gộp cả thuế phí vào giá niêm yết là không hợp lý.

Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng, các hãng phải niêm yết giá vé máy bay một cách đầy đủ, bao gồm các thành phần cấu thành nên giá.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/niem-yet-gia-ve-may-bay-bo-tai-chinh-khong-ung-ho-cach-cua-vietjet-d62391.html

Bạn đang đọc bài viết Niêm yết giá vé máy bay: Bộ Tài chính không ủng hộ cách của Vietjet? tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước