Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Hỏi khó việc thu hồi đất sân golf làm sân bay

ĐẤT VIỆT 10:03 13/05/2021

“Nếu giao được đất đó cho doanh nghiệp xây dựng sân golf, nhà hàng... thì sao lại không thu hồi cho ngành hàng không dân dụng...”.

Thu hồi đất sân golf sẽ giảm kẹt xe

Câu chuyện sân bay Tân Sân Nhất quá tải và kiến nghị thu hồi gần 160 ha diện tích sân golf để mở rộng sân bay tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của các ĐBQH bên lề phiên họp của Quốc hội sáng 8/6.

Theo ông Trương Trọng Nghĩa (ĐBQH TP.HCM), lúc này các cấp có thẩm quyền nên cho phép lấy sân golf ở khu vực Tân Sơn Nhất, giao lại cho ngành hàng không để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

“Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều người đã nêu quan điểm với chúng tôi, chẳng hạn như ông Lê Trọng Sành - nguyên trưởng phòng quản lý bay Tân Sơn Nhất; ông Phan Tương - nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, và một số cán bộ hưu trí khác đều thấy rằng chuyện làm sân golf là vô lý.

Cá nhân tôi cho rằng nếu giao được đất đó cho doanh nghiệp xây dựng sân golf, nhà hàng... thì sao lại không thu hồi cho ngành hàng không dân dụng”, ông Nghĩa đặt câu hỏi.

Vị ĐBQH đoàn TP.HCM chia sẻ thêm, hiện nay Quốc hội đang xem xét dự án giải tỏa mặt bằng ở Đồng Nai để làm sân bay Long Thành .

Tuy nhiên lộ trình còn lâu, trong khi đó Tân Sơn Nhất ngày càng quá tải. Do vậy, nếu thu hồi được đất sân golf thì Tân Sơn Nhất sẽ có thêm gần 160 ha, giúp tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng như hiện nay.

“Khi sân bay Long Thành xây dựng xong, đi vào hoạt động và Tân Sơn Nhất không còn quá tải thì cơ quan chức năng có thể bàn với ngành hàng không để lấy lại diện tích này và sử dụng vào mục đích phù hợp”, ông Nghĩa nói.

Cùng nêu ý kiến, ông Nguyễn Đức Sáu - Phó chủ tịch thường trực Hội luật gia TP.HCM cho rằng, sân bay Long Thành là của tương lai, hiện Tân Sơn Nhất đang cần kíp được mở rộng.

Ông Sáu dẫn chứng, mỗi năm Tân Sơn Nhất đón 33-34 triệu hành khách. Tuy nhiên ga quốc nội được thiết kế công suất 13 triệu hành khách trong khi ga quốc tế là 10 triệu khách.

“Với công suất hiện nay làm sao Tân Sơn Nhất đáp ứng nổi”, ông Sáu nói đồng thời kiến nghị rà soát, tính toán kỹ việc có nên thu hồi sân golf hay không.

Nhà hàng, trung tâm tiệc cưới sang trọng trong sân golf

Trước đó, nhiều cử tri TP.HCM đã kiến nghị Quốc hội xem xét lại sự hiện diện của sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Cử tri cho rằng việc xây dựng sân golf chính là nguyên nhân gây nên tình trạng ngập nước, kẹt xe trong thành phố. Nhiều ý kiến đề nghị thu hồi sân golf để giải quyết việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải như hiện nay.

Sân golf tọa lạc ngay liền kề với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và là sân golf “mở” duy nhất nằm trong khu vực nội thành TP.HCM.Theo thông tin được Công ty Cổ phần đầu tư Long Biên (chủ đầu tư sân golf Tân Sơn Nhất) công bố trên website, sân golf Tân Sơn Nhất với quy mô 36 hố theo tiêu chuẩn PGA.

Đặc biệt, trong khu vực sân golf còn có khu Pro Shop, phòng Locker Nam, phòng Locker nữ, Jacuzzi, phòng tắm xông hơi, xông khô, nhà hàng A La Carte, khu vực phòng VIP, hầm rượu với không gian ấm cúng.

Sẽ thu hồi sân golf khi ảnh hưởng an toàn bay

Chiều 1/6, phát biểu tại cuộc họp tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, thiếu tướng Lâm Quang Đại, Chính ủy Quân chủng Phòng không không quân, cho hay Bộ Quốc phòng khẳng định sẽ thu hồi sân golf nếu ảnh hưởng quốc phòng và an toàn bay. Theo ông Đại, đây là quan điểm nhất quán của Bộ Quốc phòng.

Ông cho biết sẽ có các trường hợp chính để thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất: “Thứ nhất là Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi ở bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu về quốc phòng.

Thứ hai là khi có chỉ thị của cấp trên.

Thứ ba là nếu các công trình trên sân golf làm ảnh hưởng đến an toàn bay, an toàn hàng không thì Bộ Quốc phòng sẽ kiên quyết cho thu hồi khi có kiến nghị của Cục Hàng không, Tổng công ty Hàng không Việt Nam hay cao hơn nữa là Bộ GTVT”.

Về việc xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, Thiếu tướng Lâm Quang Đại cho rằng: “Đây là vấn đề lịch sử, để xây dựng sân golf này, từ các địa phương đến các bộ ngành đã ban hành đến 133 văn bản. Sân golf này xây từ năm 2007, nhưng chính thức khai thác là năm 2015”.

Đánh giá về tác động của sân golf trong sân bay, ông nói: “Tôi nghĩ công trình sân golf chiếm diện tích nhỏ thôi, 157ha, trong đó sân golf là 132ha. Còn giai đoạn 2 như báo cáo của Bộ Quốc phòng là giai đoạn liên quan đến các hạng mục thể thao thì hiện vẫn chưa xây dựng”.

Link gốc : https://datviet.trithuccuocsong.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/hoi-kho-viec-thu-hoi-dat-san-golf-lam-san-bay-3336975/

Bạn đang đọc bài viết Hỏi khó việc thu hồi đất sân golf làm sân bay tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước