Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Xả chất thải công nghiệp chưa qua xử lý ra môi trường, Công ty Điện Quang nói gì?

VIETQ 10:05 25/04/2022

Dù có hành vi xả chất thải công nghiệp chưa qua xử lý ra môi trường, Công ty Điện Quang cho rằng, việc làm này hoàn toàn đi ngược lại với chủ trương của lãnh đạo Công ty.

Ngày 21/4, Phòng cảnh sát môi trường (PC05), Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Phòng kỹ thuật hình sự và Công an TP.Biên Hòa đã khai quật hệ thống thoát nước mưa của Xí nghiệp đèn ống (thuộc Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang, trụ sở chính tại 125 Hàm Nghi, quận 1,TP.HCM) để điều tra hành vi xả thải trái phép ra môi trường.

Tại đây, lực lượng chức năng tiến hành cắt nền bê tông hầm chứa nước bên trong xí nghiệp này. Qua đó, xác định hầm chứa được dùng để chôn lấp chất thải từ quá trình nghiền bóng đèn thải.

Trước đó, chiều 20/4, lực lượng PC05 Đồng Nai bắt quả tang công nhân Xí nghiệp đèn ống (đóng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1, TP.Biên Hòa) đang tiêu hủy các vỏ bóng đèn thải không đúng quy định.

Thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện gần 195 bao chứa 5 tấn thủy tinh có hóa chất và gần 370.000 bóng đèn thải chưa kịp nghiền đựng trong các sọt. Ngoài ra, lực lượng công an cũng phát hiện 2 hầm bê tông chứa chất thải xây âm dưới đất bên trong khuôn viên xí nghiệp.

Tại buổi làm việc, nhân viên xí nghiệp này cho biết đã thực hiện hành vi xay nghiền bóng đèn thải từ ngày 8/3 đến nay. Trong đó, nước thải trong quá trình xay nghiền bóng đèn được xả trực tiếp ra hệ thống thoát nước mưa. Bước đầu, PC05 Đồng Nai xác định xí nghiệp có dấu hiệu sai phạm về môi trường như không thu gom chất thải nguy hại theo quy định, tự xử lý các loại chất thải không được cơ quan chức năng cho phép.

Công an bắt quả tang việc xay nghiền bóng đèn và nước thải được thoát trực tiếp ra hệ thống mương.

Trong thông cáo báo chí gửi đến các cơ quan báo chí, Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang cho rằng, từ ngày thành lập, công ty luôn nhất quán với các tiêu chí an toàn (an toàn trong sản xuất, an toàn trong sản phẩm, an toàn với môi trường) và tuân thủ quy định của pháp luật.

Cụ thể, trong thời gian thực hiện Quyết định số 50/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 9/8/2013 về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, Công ty đã tích cực lập kế hoạch và cho triển khai thu hồi các loại bóng đèn huỳnh quang thải bỏ (thời điểm thu hồi vào năm 2015); cải tiến quy trình sản xuất, tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường; khắc phục tình trạng thu gom, tái chế manh mún, gây tác động xấu đến môi trường. Ngoài ra, định kỳ hàng năm, Công ty đều nghiêm túc tổ chức quan trắc và báo cáo kết quả giám sát môi trường; cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường lao động.

Đặc biệt, tại nhà máy Công nghệ cao đã triển khai xây dựng, đưa vào áp dụng hệ thống Quản lý chất lượng về môi trường theo ISO 14001:2015 và đã được cấp giấy chứng nhận. Công ty cũng ngưng toàn bộ dây chuyền sản xuất đèn huỳnh quang ống thẳng, thay vào đó là sản xuất sản phẩm đèn LED không chứa thủy ngân, thân thiện và bảo vệ môi trường.

“Với định hướng và các tiêu chí nhất quán nêu trên, chúng tôi khẳng định thông tin liên quan tới Xí nghiệp Đèn ống Biên Hòa hoàn toàn đi ngược lại với chủ trương của Công ty. Ngay khi sự việc xảy ra, Công ty đã chủ động rà soát lại toàn bộ quy trình sản xuất, phân loại, xử lý chất thải tại hệ thống các chi nhánh – xí nghiệp thuộc đơn vị. Đồng thời yêu cầu xí nghiệp tích cực hợp tác, hỗ trợ cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, phân tích, lấy mẫu các khu vực, để thẩm định sự việc”, thông cáo báo chí của Điện Quang nêu rõ.

Được biết, Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang (DQC) được thành lập năm 1973 và cổ phần hóa năm 2005. Điện Quang là nhà sản xuất hàng đầu tại Việt Nam về các thiết bị chiếu sáng và điện dân dụng với doanh số hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm. Công ty có 5 nhà máy sản xuất quy mô lớn với các sản phẩm chủ lực: đèn LED các loại và sản phẩm chiếu sáng thông minh (70 triệu sản phẩm/năm), các sản phẩm truyền thống (80 triệu sản phẩm/năm), chip LED…

Năm 2018, DQC đạt doanh thu 1.190 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 90 tỷ đồng nhưng đến năm 2021, doanh số chỉ còn 749 tỷ và lợi nhuận vỏn vẹn 21,6 tỷ đồng. Trong vòng 1 tháng trở lại đây, cổ phiếu công ty Điện Quang đã giảm tới 54%. Đặc biệt, ngay sau khi thông tin xí nghiệp của công ty này xả thải trực tiếp ra môi trường được đăng tải, cổ phiếu DQC tiếp tục giảm sàn, tắc thanh khoản trong phiên giao dịch sáng ngày 22/4.

Cụ thể, DQC giảm sàn 6,9% xuống còn 29.500 đồng/cổ phiếu, tuy nhiên, cổ phiếu chỉ khớp được 68.000 đơn vị còn lại gần 400.000 cổ phiếu vẫn chất sàn nhưng chưa có ai mua. Đến thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu DQC đã rớt xuống chỉ còn 29.500 đồng/cổ phiếu, thấp nhất trong những năm gần đây.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Link gốc : https://vietq.vn/xa-chat-thai-cong-nghiep-chua-qua-xu-ly-ra-moi-truong-cong-ty-dien-quang-noi-gi-d199559.html

Bạn đang đọc bài viết Xả chất thải công nghiệp chưa qua xử lý ra môi trường, Công ty Điện Quang nói gì? tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước