Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Học 'tiền lớp 1': Giúp con tự tin hay vì mong muốn của bố mẹ?

NGƯỜI ĐƯA TIN 10:41 21/04/2022

Lo lắng con thiếu hụt kiến thức, chậm so với các bạn là tâm lý chung của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, chính những suy nghĩ này lại để lại nhiều hệ lụy.

Chỉ còn vài tháng nữa năm học mới sẽ bắt đầu, mặc dù mới được quay trở lại trường học nhưng do nghỉ học quá lâu, nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào tiểu học rất lo lắng chuẩn bị kiến thức cho con ở các lớp "tiền lớp 1".

Với tâm lý học trước sẽ giúp các em không bị bỡ ngỡ, không bị đuối so với các bạn, sợ lớp học quá đông trong khi thời lượng học không nhiều, chương trình học nhanh, trẻ sẽ không theo kịp. Các cha mẹ đã nhanh chóng tìm đến các trung tâm, thậm chí là thuê gia sư để mong các con bằng bạn bằng bè.

Nhộn nhịp các lớp tiền tiểu học

Thông tin với Người Đưa Tin, thầy Dương Tuấn, Trung tâm luyện chữ đẹp thầy Tuấn (Chùa Bộc, Đống Đa) cho biết:

“Năm nay, cha mẹ có phần lo lắng hơn khi học sinh có thời gian nghỉ học dài, đa phần việc làm quen mặt chữ, nét chữ đều được học ở nhà, nên thời điểm này nhằm giúp củng cố kiến thức cho các em. Các lớp của tôi diễn ra vào cuối tuần và hiện nay đều đã kín học sinh”.

Mỗi khóa sẽ dạy 10 buổi, trong 1 tiếng của mỗi buổi học các em sẽ được học tư thế ngồi, cầm bút, luyện các chữ cái và nét chữ cơ bản.

Thầy Tuấn chia sẻ thêm, cứ vào khoảng thời gian chuẩn bị bước vào năm học là phụ huynh bắt đầu cho con đi luyện chữ để các con không bỡ ngỡ khi vào lớp 1.

Giáo dục - Học 'tiền lớp 1': Giúp con tự tin hay vì mong muốn của bố mẹ?

Trẻ mầm non đã sớm được dạy những kiến thức lớp 1

Đánh vào tâm lý của phụ huynh ngoài việc luyện chữ, các trung tâm hiện nay ngoài các khóa học tiền lớp 1, các môn năng khiếu như tiếng Anh, cờ vua, hội họa, múa, nhảy, võ, toán tư duy… cũng đã sớm được mở cửa trở lại sau dịch.

Liên hệ với Trung tâm Trí tuệ Việt (Hai Bà Trưng, Hà Nội), theo chia sẻ, hiện nay khóa học khai giảng trong tuần này đã có đủ số lượng học sinh.

Khóa học chuẩn bị cho học sinh vào lớp 1 sẽ trang bị những kiến thức tư thế ngồi, cách cầm bút, cách phát biểu, tập viết các nét, ghép vần, đọc, toán cộng trừ phạm vi 10. Với thời gian 2 buổi/tuần kéo dài 3 tháng có học phí hơn 3 triệu đồng.

Với những nội dung học kéo dài như vậy, trung tâm này khẳng định sẽ đảm bảo cho các con tự tin vào lớp 1.

Học trước, mất nhiều hơn được

Trước thực trạng trên, chia sẻ với Người Đưa Tin, cô Bạch Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng trường tiểu học Trần Quốc Toản (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bày tỏ: “Đối với những bạn chuẩn bị vào lớp 1 chỉ cần theo học theo đúng chương trình ở bậc mầm non. Và hoàn toàn không nên cho học sinh học trước.

Với những trường công lập các con sẽ được làm quen với bảng chữ cái, thơ và các con số, con chữ và chỉ nên dừng ở lượng kiến thức như vậy”.

Theo kinh nghiệm quan sát được, cô Huyền nhận định rằng, việc học sinh biết trước kiến thức sẽ mất nhiều hơn được.

Giáo dục - Học 'tiền lớp 1': Giúp con tự tin hay vì mong muốn của bố mẹ? (Hình 2).

Nên để nhiệm vụ dạy nét chữ đầu tiên cho các cô giáo tiểu học

Trong chương trình học sinh lớp 1 sẽ được học từ những chữ cái, nét chữ đầu tiên, nếu các con biết đọc biết viết trước khi bước vào bậc tiểu học thông thường trong giờ học sẽ bị mất tập trung, có tâm lý “tôi biết rồi”. Những giai đoạn sau đó khi đến lớp sẽ không còn hứng thú với lớp học.

“Bên cạnh đó, khi được học ở nhà, vì không có chuyên môn sư phạm nên khi bố mẹ tự dạy con sẽ khiến trẻ sẽ có những thói quen sai về mặt kỹ thuật như điểm đặt bút, cách viết, cách cầm bút.

Việc sửa lại sau này khi đi học sẽ rất khó khăn, thầy cô giáo phải uốn nắn lại từ đầu”, cô Huyền chia sẻ.

Khi đến lớp, học sinh sẽ được các cô hướng dẫn cụ thể, với thời lượng theo chương trình mới như hiện nay, sau thi hết học kỳ I 100% học sinh đều biết đọc biết viết, như vậy có học trước hay không đều giống nhau.

Vị Hiệu trưởng cho lời khuyên, phụ huynh nên cho các con học tập đúng lửa tuổi, để giảm bớt sự lo lắng, sợ hãi đối với việc học, vì sau khi sang bậc tiểu học sẽ là khoảng thời gian dài học tập không còn nhiều thời gian vui chơi như trước.

Chị Nghiêm Hồng Trang, Chuyên viên giáo dục, Công ty CP Đào tạo Vietfuture bày tỏ: “Đối với các bạn dưới 6 tuổi nên lồng kiến thức vào những trò chơi, học tập thông qua hình ảnh là chính, tránh việc cho các em phải học nhiều giờ.

Ở đây, bố mẹ nên chuẩn bị thái độ học tập và các kỹ năng cần thiết cho các bạn nhỏ để tạo hứng thú học tập, tò mò về ngôi trường và bạn bè mới thay vì là nhồi nhét những con số, chữ cái. Khi có tinh thần học tập tốt sẽ là điều quyết định đến tiến bộ của trẻ chứ không phải phụ thuộc vào việc được học trước".

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/hoc-tien-lop-1-giup-con-tu-tin-hay-vi-mong-muon-cua-bo-me-a550331.html

Bạn đang đọc bài viết Học 'tiền lớp 1': Giúp con tự tin hay vì mong muốn của bố mẹ? tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước