Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cẩn trọng túi thuốc C điều trị COVID-19 được rao bán công khai

VIETQ 06:51 23/09/2021

Lợi dụng dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng trên địa bàn TP.HCM công khai rao bán túi thuốc C điều trị COVID-19 nhằm mục đích trục lợi.

Thời gian vừa qua, số lượng ca nhiễm Covid-19 ghi nhận tại TP.HCM luôn ở mức cao, các cơ sở y tế trong tình trạng quá tải bệnh nhân. Bởi vậy, TP.HCM chính thức phát thuốc cho các bệnh nhân F0 điều trị tại nhà dưới sự hướng dẫn của y bác sĩ. Những túi thuốc này vừa góp phần hỗ trợ sức khỏe, giúp F0 sớm khỏi bệnh, vừa động viên tinh thần, giúp họ an tâm điều trị tại nhà.

Mỗi túi thuốc bao gồm: thuốc hạ sốt, tiêu đờm, vitamin tổng hợp, nước súc họng, nước muối và khẩu trang, kèm hướng dẫn sử dụng. Bên ngoài túi thuốc có in kèm mã QR để bệnh nhân có thể quét mã và tham gia vào nhóm Bác sĩ đồng hành cùng F0 trên ứng dụng Zalo. Qua đó các y, bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng cụ thể của từng người và có những hướng dẫn, hỗ trợ điều trị phù hợp. Riêng F0 cần can thiệp y tế khẩn cấp sẽ được chuyển cho Tổ phản ứng nhanh của phường xử lý theo đúng quy trình. TP.HCM đang đặt mục tiêu quản lý 90% bệnh nhân, chỉ còn 10% cần điều trị, trong đó chỉ 5-7% chuyển nặng. Quan trọng nhất là giảm số lượng người tử vong do Covid-19.

Sau khi áp dụng biện pháp phát thuốc cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà, ngày 26/08, trong thông báo mới nhất gửi đi, Sở Y tế TP.HCM đã có điều chỉnh về thuốc điều trị Covid-19 tại nhà, dành cho người trên 18 tuổi. Toa thuốc điều trị tại nhà cho F0 được chia ra làm 3 gói cơ bản ở các mức độ A, B, C.

Cụ thể, gói thuốc A là những loại thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt Paracetamol và thuốc nâng cao thể trạng là vitamin tổng hợp hoặc vitamin C. Gói thuốc này được sử dụng trong vòng 7 ngày.

Gói thuốc B là những thuốc sử dụng hạn chế trong một số tình huống đặc biệt, bao gồm thuốc kháng viêm và thuốc kháng đông. Gói thuốc này được sử dụng trong vòng 3 ngày.

Gói thuốc C có thuốc Molnupiravir - là thuốc kháng virus được kiểm soát, đặc biệt được chỉ định đối với F0 có triệu chứng nhẹ. Gói thuốc này được dùng trong 5 ngày.

Trong 3 gói thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại nhà, có thuốc Molnupiravir vừa được TP.HCM cấp phát cho người dân sử dụng. Theo kết quả điều trị bệnh nhân Covid-19 trong nhiều bệnh viện tại TP.HCM, thuốc đông y đã được sử dụng cùng với phác đồ điều trị tây y và mang lại kết quả tốt. Không những vậy, đây cũng sẽ là loại thuốc được tăng cường cho túi thuốc điều trị F0 tại nhà với sự hướng dẫn của các bác sĩ đông y hoàn toàn miễn phí.

Tuy nhiên gần đây, lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng đã công khai rao bán túi thuốc C điều trị Covid-19 nhằm mục đích kiếm lời. Trước thực trạng trên, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết đã có văn bản nhắc lại vấn đề sử dụng và quản lý chặt chẽ gói thuốc C. Thanh tra Sở Y tế và Công an TP đang tìm hiểu, điều tra vấn đề rao bán thuốc và sẽ xử lý các trường hợp vi phạm nếu có.

Theo Sở Y tế TP.HCM, gói thuốc C sử dụng điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại nhà đều phải được quản lý chặt chẽ và dưới sự kiểm soát của Bộ Y tế. Sở Y tế hiện cũng đã thành lập 8 đoàn kiểm tra quản lý việc cấp phát các gói thuốc A, B, C.

Tại buổi họp báo định kỳ về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP chiều 21/9, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẳng định, gói thuốc C là thuốc kháng virus có tên Molupiravir. Đây là thuốc được sử dụng dưới sự kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế.

Ngay từ đầu, khi phát thuốc, tất cả nhân viên y tế đều phải giải thích rõ ràng cho bệnh nhân sử dụng thuốc, người dùng thuốc phải ký vào biên bản đồng ý sử dụng. Sau đó, cơ sở y tế địa phương sẽ quản lý tất cả danh sách những người uống thuốc C, theo dõi mỗi ngày.

Ngoài ra, một số địa bàn trọng điểm có sự theo dõi của các bác sĩ, chuyên gia tại Trường Đại học Y Dược TP.HCM; lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 5 hoặc 7 để theo dõi diễn biến đáp ứng của thuốc. Như vậy, theo nguyên tắc, gói thuốc C khi sử dụng dù ở cộng đồng hay tại các bệnh viện dã chiến đều phải được quản lý chặt, có đầy đủ danh sách, nếu sử dụng không hết thuốc thì phải trả về cho Sở Y tế quản lý.

Tính đến thời điểm hiện tại, TP đã lập 8 đoàn kiểm tra tại các cơ sở y tế về vấn đề cấp phát gói thuốc A, B, C. Ngày 21/9, Sở Y tế cũng ban hành văn bản 6788 để nhắc lại vấn đề sử dụng, quản lý chặt các gói thuốc C. Đồng thời, Thanh tra Sở cùng Công an TP.HCM đang tìm hiểu, điều tra và xử lý những vi phạm nếu có.

Link gốc : https://vietq.vn/can-trong-voi-tui-thuoc-c-dieu-tri-covid-19-duoc-rao-ban-cong-khai-tren-dia-ban-tphcm-d191689.html

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng túi thuốc C điều trị COVID-19 được rao bán công khai tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước