Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

TPHCM: Ra mắt mô hình thí điểm Trung tâm điều hành thông minh ngành y tế và giáo dục

DTVN 10:16 12/02/2020

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, việc xây dựng hai trung tâm điều hành thông minh của 2 ngành y tế và giáo dục gắn với việc phát triển nhân lực của TP.

Ra mắt mô hình thí điểm Trung tâm điều hành thông minh của ngành y tế

Sáng 11/2, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức lễ ra mắt mô hình thí điểm Trung tâm điều hành thông minh của ngành y tế Thành phố. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Tại lễ ra mắt, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ, Trung tâm điều hành y tế thông minh ra đời là một sự kiện rất có ý nghĩa, thể hiện sự hợp tác hiệu quả giữa lãnh đạo TP với các doanh nghiệp có năng lực cao trong ứng dụng công nghệ thông tin.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ

Được biết, đây là trung tâm điều hành y tế thông minh đầu tiên tại Việt Nam với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát và chỉ đạo điều hành, đồng thời hỗ trợ, góp phần nâng cao công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân, qua đó mang lại tiện ích tốt nhất cho các nhà quản lý, cán bộ chuyên môn, bệnh nhân và người dân.

Theo đơn vị phối hợp tổ chức, sắp tới, Trung tâm điều hành y tế thông minh sẽ đưa thêm vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm đưa ra những dự báo, cảnh báo xu hướng bệnh tật trên thế giới cũng như tại Việt Nam, đồng thời kết nối với các chuyên gia, bác sĩ trong nước và hơn 100 bệnh viện tại 12 quốc gia trên thế giới, thực hiện chuyển giao công nghệ giúp ngành y tế TP nâng cao chất lượng đội ngũ và phục vụ.

Hiện nay, Trung tâm điều hành y tế thông minh đã triển khai thí điểm 12 hợp phần gồm: Xây dựng và quản lý hệ thống báo cáo thông minh; Hệ thống chỉ đạo điều hành thông minh; Hệ thống quản lý và tổ chức cuộc họp; Hệ thống quản lý lịch làm việc; Hệ thống quản lý văn bản; Hệ thống giám sát thời gian thực qua hệ thống camera có áp dụng trí tuệ nhân tạo; Tích hợp hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh, khảo sát người bệnh nội trú; Hệ thống phân tích báo chí và mạng xã hội; Tích hợp với dịch vụ hành chính công; Kết nối với Trung tâm cấp cứu 115; Hệ thống telemedicine và Hệ thống giám sát dịch Corona.

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, song song với việc hoàn thiện Trung tâm điều hành y tế thông minh, phát huy các tính năng, ứng dụng tốt nhất trong quản lý và phòng chống dịch bệnh Corona, TP sẽ phát triển các điều kiện về nhân lực và cơ sở vật chất để trở thành một trong những trung tâm y tế phát triển hàng đầu của cả nước và khu vực.
Bí thư Thành ủy TPHCM cũng cho biết, với số lượng hơn 10 triệu dân, bên cạnh đó còn phục vụ từ 5 triệu bệnh nhân từ các tỉnh, thành khác có nhu cầu đến khám chữa bệnh, như vậy ngành y tế phải phục vụ khoảng 15-16 triệu người, đòi hỏi nguồn nhân lực và cơ sở vật chất chất lượng cao bằng trí tuệ và các phương tiện hiện đại.

Để giải quyết nhiệm vụ đó, thời gian qua ngành y tế TP đã chủ động ứng dụng nhiều phần mềm, công cụ ghi nhận sự hài lòng của người dân, cập nhật tình hình phục vụ, khám chữa bệnh và bước đầu có những dự báo của các bệnh viện, thống kê bằng số liệu và hình ảnh, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong điều hành để nhận diện người bệnh.

Bước đầu, TP đã triển khai 48 camera kết nối ở các bệnh viện. Thời gian tới sẽ tăng số lượng camera, quan sát từng khoa cấp cứu, phòng bệnh để nâng cao chất lượng phục vụ. Theo đó, người dân có thể ngồi ở nhà chọn được bác sĩ, giờ khám. Toàn bộ hệ thống y tế có điều kiện phát huy cơ sở vật chất tốt hơn, tiến hành các hội chẩn qua mạng, phát huy đồng bộ cơ sở vật chất và đội ngũ, nâng cao chất lượng quản lý và bước đầu đưa ra các dự báo.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, từ nay đến năm 2020, TP sẽ hoàn chỉnh khung kiến trúc đô thị thông minh kết nối 24 quận, huyện, lắp đặt 10.000 camera ở các đơn vị sở, ngành, 24 quận, huyện và Công an TP nhằm cung cấp kịp thời các đầu mối thông tin quan trọng.

Ngoài ra, TP cũng sẽ tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư cho 67 dự án, trong đó có 2 dự án thuộc nhóm A với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng nhằm xây dựng mô hình đô thị thông minh.

Ra mắt mô hình thí điểm Trung tâm điều hành giáo dục thông minh

Sáng cùng ngày, Sở GD-ĐT TPHCM cũng tổ chức lễ ra mắt mô hình thí điểm Trung tâm điều hành giáo dục thông minh gồm một số hợp phần như: Xây dựng và quản lý hệ thống báo cáo bằng công cụ thông minh, trực tuyến; Hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành bằng các công cụ thông minh; Quản lý và tổ chức các cuộc họp thông minh; Quản lý lịch làm việc; Tích hợp và triển khai hệ thống quản lý văn bản thông minh; Hệ thống giám sát qua camera trên cơ sở ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Cập nhật các thông tin mới nhất về ngành, tạo hệ sinh thái trực tuyến phục vụ việc soạn giảng, nghiên cứu của thầy và hoạt động tự học của trò, tạo nền tảng xây dựng xã hội học tập…

Ở giai đoạn triển khai thí điểm sẽ thực hiện tại hai quận gồm quận 1, quận 12 và 5 trường THPT gồm 2 trường THPT chuyên (Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa) và 3 trường theo mô hình tiên tiến hội nhập (Nguyễn Du, Nguyễn Hiền và Lê Quý Đôn).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, việc xây dựng hai trung tâm điều hành thông minh của 2 ngành y tế và giáo dục gắn với việc phát triển nhân lực của TP. Đối với riêng ngành giáo dục, trách nhiệm của ngành là không chỉ đảm bảo giáo dục cơ bản mà còn nâng cao trình độ ở các hệ giáo dục phổ thông, dạy nghề và đại học .

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực của ngành giáo dục nói riêng và lãnh đạo TP nói chung. Bởi thực tế hiện nay cho thấy, số lượng giáo viên của TP không theo kịp số lượng học sinh, sinh viên, trong đó cứ 5 năm tăng thêm khoảng 300.000 học sinh. Để đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục cần thực hiện các giải pháp hiện đại hóa quản lý và đổi mới công nghệ giáo dục.

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị sau khi triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giáo dục thông minh trong thời gian từ 6-8 tháng để rút kinh nghiệm, TP cần chuẩn bị hồ sơ tổ chức đấu thầu, làm cơ sở triển khai lâu dài trong những năm tới.

Theo Sở GD-ĐT TP, hiện tại đã có 1/3 trường học trên địa bàn gắn camera quan sát, thời gian tới sẽ phấn đầu phủ kín camera tại 100% đơn vị trường học và cơ sở giáo dục.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tphcm-ra-mat-mo-hinh-thi-diem-trung-tam-dieu-hanh-thong-minh-nganh-y-te-va-giao-duc-d70066.html

Bạn đang đọc bài viết TPHCM: Ra mắt mô hình thí điểm Trung tâm điều hành thông minh ngành y tế và giáo dục tại chuyên mục Tin tức bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức bộ ngành