Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

'Việt Nam không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải'

DTVN 19:21 05/11/2022

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đường lối đối ngoại của Việt Nam là không chọn bên, mà chọn công lý và lẽ phải, vì mục tiêu hòa bình, hợp tác phát triển.

Chất vấn Thủ tướng Chính phủ chiều 5/11, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho biết, thời gian qua hoạt động đối ngoại của Việt Nam đã thành công rực rỡ nhờ sự kiên định, linh hoạt và mềm dẻo. Tuy nhiên, hiện tại thế giới đang có nhiều diễn biến hết sức khó lường, khó đoán định.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết một số định hướng đối ngoại cơ bản và thái độ của chúng ta. “Nhân dân, cử tri, đại biểu Quốc hội muốn biết quan điểm của Đảng, của Chính phủ về một số định hướng Đối ngoại cơ bản để thống nhất phát ngôn và hành động”, đại biểu nói.

Tiêu điểm - 'Việt Nam không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải'

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Ảnh: Quochoi.vn).

Với câu hỏi này, Thủ tướng cho biết trong cương lĩnh Đại hội XIII, Hiến pháp đã quy định rất rõ Việt Nam theo đuổi đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa; là bạn bè tốt, đối tác tin cậy của tất cả nước trên thế giới vì mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng cho hay Chính phủ đang cụ thể hóa đường lối chung này với 3 trụ cột chính là ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa, thu được nhiều kết quả quan trọng.

"Đường lối đối ngoại của Việt Nam là không chọn bên, mà chọn công lý và lẽ phải, các vấn đề liên quan quốc tế thì quan điểm là vì hòa bình, hợp tác phát triển phù hợp với đường lối quan điểm đối ngoại của chúng ta vừa qua", Thủ tướng nhấn mạnh.

Qua đây, Thủ tướng cũng biểu dương Bộ Ngoại giao, khi chống dịch thời gian qua làm tốt nhiệm vụ ngoại giao vắc-xin. Trong đó có 3 cấu phần là quỹ vắc-xin, ngoại giao vắc-xin và chiến dịch tiêm chủng miễn phí toàn quốc. Nhờ đó, số vắc-xin đã đảm bảo đáp ứng chăm sóc sức khỏe người dân nhưng cũng tiết kiệm được chi phí.

Tiêu điểm - 'Việt Nam không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải' (Hình 2).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (Ảnh: Quochoi.vn).

Đặt câu hỏi, đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh (đoàn Bắc Ninh) nêu rõ: Quốc hội khóa XV đã quyết định cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, đã hơn một năm, nhiều Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ của các Bộ, ngành vẫn chưa được Chính phủ ban hành. Các quyết định, quy định chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, ngành phải chờ nghị định. Việc chậm trễ này ít nhiều tác động tới tâm lý của cán bộ, công chức, người lao động.

Đại biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ nguyên nhân của việc chậm trễ trên cũng như giải pháp căn cơ để chỉ đạo các Bộ, ngành sớm ổn định, tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được phân công?

Thủ tướng cho biết trước đó Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã trả lời.

Theo đó, Chính phủ phấn đấu trong tháng 11 và đầu tháng 12 hoàn thành các nghị định về cơ cấu, chức năng các bộ ngành, tinh thần là bám sát Nghị quyết Trung ương, tinh giản bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.

"So với thời gian yêu cầu thì chậm, nhưng kết quả dự kiến là sẽ giảm 17 tổng cục, 8 cục, hơn 100 vụ. Đây là kết quả đáng mừng, tuy có chậm nhưng lấy chất lượng, hiệu quả bù lại", Thủ tướng nói, cho rằng quan trọng nhất là khi có bộ máy rồi thì con người, cán bộ là quyết định việc vận hành

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/viet-nam-khong-chon-ben-ma-chon-cong-ly-va-le-phai-a578825.html

Bạn đang đọc bài viết 'Việt Nam không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải' tại chuyên mục Tin tức bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức bộ ngành