Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Bộ Công Thương lý giải về hiện tượng thiếu xăng, dầu

VIETQ 07:07 30/10/2022

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, để giải quyết tình trạng thiếu xăng, dầu hiện tại, giải pháp tiên quyết cần sự phối hợp của Ngân hàng Nhà nước "kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh

Tại phiên thảo luận sáng ngày 28/10 tại hội trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, theo quy định hiện hành, vấn đề quản lý cung ứng, kinh doanh xăng, dầu được giao cho 7 bộ, ngành, cơ quan chức năng và chính quyền 63 tỉnh, thành phố thực hiện. Do đó, để làm tốt công tác này, cần sự hợp tác chặt chẽ, nhuần nhuyễn, hiệu quả, nhất là trong bối cảnh có nhiều biến động.

Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ chính là lập kế hoạch tạo nguồn cung ứng, cùng chính quyền địa phương quản lý hệ thống kinh doanh xăng, dầu trên cả nước. Để thực hiện tốt, ngành công thương cần sự ủng hộ, giúp đỡ của Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng thương mại trong việc cho vay, bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp xăng, dầu, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến hệ thống phân phối.

"Thời gian qua, thị trường xăng, dầu trong nước cơ bản ổn định, nguồn không thiếu, giá cả hợp lý, luôn ở mức thấp trong khu vực và thế giới. Đầu tháng 10, cả nước còn 3 triệu m3 xăng, dầu, đủ nguồn cung hết tháng 11, chưa kể các nhà máy tiếp tục sản xuất. Hiện tượng thiếu hàng cục bộ ở TP.HCM và một số tỉnh phía Nam là rất đáng tiếc và bất thường vì ở hoàn cảnh giống nhau nhưng ở các tỉnh phía bắc và miền Trung không xảy ra như vậy", Bộ trưởng nêu.

Bộ Công Thương đề nghị 'chung tay tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu'
Bộ trưởng Công thương phát biểu tại hội trường Quốc hội.

Lý giải về hiện tượng thiếu xăng, dầu, Bộ trưởng cho biết, ngoài nguyên nhân khách quan của thế giới là đứt gãy nguồn cung, khủng hoảng năng lượng… thì nguyên nhân chủ quan là các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu khó tiếp cận vốn và bảo lãnh tín dụng của ngân hàng, room hẹp, điều kiện vay, thanh khoản khó khăn, tỉ giá ngoại tệ thay đổi liên tục nên gây rủi ro cao cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, khi "khan hàng" nhiều chi phí phát sinh, định mức đã lỗi thời chưa được cập nhật kịp thời, chưa phản ánh trong tính giá cơ sở nên doanh nghiệp càng làm càng lỗ. Bộ trưởng còn nhìn nhận "doanh nghiệp đầu mối, phân phối không tự cứu được mình để làm ăn có lãi thì không thể lấy đâu ra chiết khấu cho đại lý và cửa hàng bán lẻ".

Mặt khác, thiên tai bão lũ xảy ra liên tiếp trong thời gian qua đã làm chậm các chuyến tàu, xe chở xăng, dầu để cung ứng cho các đơn vị bán lẻ. Nhiều vụ buôn lậu làm giả xăng, dầu số lượng lớn bị triệt phá đến hàng chục nghìn m3 nên ít nhiều ảnh hưởng đến các điểm kinh doanh xăng, dầu...

Không chỉ vậy, tại TP.HCM và các tỉnh phía nam có tình trạng nhiều thương hiệu đã ký hợp đồng mua hàng của nhiều doanh nghiệp đầu mối nhưng không mua hàng thường xuyên nên doanh nghiệp đầu mối không thể chủ động nguồn hàng. Khi khan hàng doanh nghiệp phân phối quay lại mua hàng cho hệ thống bán lẻ của mình thì không còn cơ hội.

Về giải pháp khắc phục tình trạng này trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết cần thực hiện đồng bộ các nội dung: Chỉ đạo hướng dẫn các doanh nghiệp đầu mối, kinh doanh phân phối chia sẻ nguồn cung trong dự trữ của mình để kịp thời chi viện, ứng cứu trong điều hành.

Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu về tiếp cận nguồn vốn bảo lãnh tín dụng. Đây được xem là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp xăng, dầu có thể tồn tại.

Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành chức năng tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ và cùng các cơ quan chức năng tiếp tục sử dụng công cụ thuế, phí, quỹ xăng dầu và chính sách an sinh khi cần thiết để điều hành giá bán lẻ xăng, dầu.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục triển khai phần mềm quản lý, phân phối kinh doanh xăng, dầu thống nhất trực tiếp từ Bộ Công Thương đến các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối và thực hiện phân phối.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương lý giải về hiện tượng thiếu xăng, dầu tại chuyên mục Tin tức bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức bộ ngành