Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Vỡ tiến độ do hết tiền thi công

DTVN 10:25 27/09/2019

Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ đề nghị tạm dừng thi công để đàm phán lại thời gian hoàn thành nếu nguồn vốn ngân sách chưa được Quốc hội thông qua hoặc Ngân hàng chậm giải ngân vốn vay.

Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết nhà đầu tư (NĐT) đã bỏ ra 3.000 tỉ đồng để cố gắng thi công đúng tiến độ đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo chỉ đạo của Chính phủ tại cuộc họp tháo gỡ vướng mắc về vốn để dự án này hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này, NĐT không còn tiền để tiếp tục thi công vì vốn vẫn chưa được "rót" theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Một cán bộ chỉ huy thi công ở nút giao gói thầu số 6 (nút giao Thân Cửu Nghĩa) cho biết: "Chúng tôi vẫn miệt mài làm việc để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho hay đến nay nguồn vốn vẫn chưa có nên khó có khả năng hoàn thành đúng thời gian như chỉ đạo. Chủ đầu tư đã bỏ ra đến đồng vốn cuối cùng và không còn khả năng về tài chính.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, NĐT sẽ bỏ vốn 3.400 tỉ đồng, đến nay đã bỏ ra 3.000 tỉ đồng rồi. Trong khi đó, ngân hàng (NH) chưa giải ngân và Chính phủ cũng chưa phân bổ nguồn vốn 2.186 tỉ đồng cho dự án".

Chỉ còn hơn 1 năm để tuyến cao tốc này hoàn thành, nhưng khối lượng công việc của dự án vẫn còn nhiều, nếu không có những giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, dự án sẽ bị tiếp tục...vỡ tiến độ. (Ảnh: VOV)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện "nút thắt" về mặt tài chính của dự án là việc các tổ chức tín dụng chưa giải ngân nguồn vốn cho dự án, gây khó khăn cho chủ đầu tư. Vì thế chủ đầu tư đang rất nóng lòng, đề nghị các NH sớm giải ngân nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ông Mai Mạnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho hay sau khi loại bỏ 3 nhà thầu "0 đồng" là các công ty: Yên Khánh, Hoàng An, Thắng Lợi, hiện chỉ còn 3 NĐT đã huy động 3.000 tỉ đồng để triển khai dự án và hoàn thành 25% khối lượng công việc.

Với sự quyết tâm của NĐT và UBND tỉnh Tiền Giang, khả năng dự án giao thông quan trọng của vùng ĐBSCL thông tuyến trong năm 2020 là hoàn toàn có thể. Nhưng với điều kiện là phải xác định sớm thời gian "rót" vốn từ nguồn ngân sách nhà nước cho dự án trong năm 2019 và các thủ tục giải ngân không bị vướng.

Ông Hồng còn cho biết khó khăn hiện nay là: "NH yêu cầu vốn tự có của NĐT đáp ứng là 3.800 tỉ đồng nhưng UBND tỉnh chỉ phê duyệt 2.787 tỉ đồng. NĐT chấp nhận giá trị vốn chủ sở hữu đến mức 3.400 tỉ đồng nhưng NH chưa thống nhất. Hiện nay, việc khơi thông nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và nguồn vốn tín dụng là rất quan trọng.

Đề nghị Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất thúc đẩy giải ngân 2.186 tỉ đồng trong năm 2019. Trường hợp nguồn vốn ngân sách chưa được QH thông qua hay không giải ngân được, NĐT đề nghị tạm dừng dự án để đàm phán lại thời gian hoàn thành. Riêng đối với các bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy nguồn vốn tín dụng để thực hiện dự án".

Theo Báo Người lao động

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Vỡ tiến độ do hết tiền thi công tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự