Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cá hồi Sapa rẻ không thể tin được

Nguyễn Triệu 15:37 07/04/2020

Cá hồi Sapa hiện đang được thương lái gom mua với giá chỉ khoảng 200.000 đồng/kg, thậm chí có nơi địa hình xa xôi hơn một tý thì giá còn rớt xuống 150.000 đồng/kg.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng khách du lịch lên Sa Pa, Lào Cai giảm mạnh, hoạt động của các nhà hàng, khách sạn khó khăn khiến cho các trang trại nuôi cá hồi điêu đứng bởi không có nơi tiêu thụ dù đang vào mùa thu hoạch.

Không có khách du lịch cũng đồng nghĩa với việc không có người ăn cá hồi trong khi tiêu thụ tại chỗ chiếm tỷ trọng lớn.

Trong khi, cá lớn dần mà người dân thì vẫn phải duy trì thức ăn hằng ngày cho cá. Mỗi ngày, mỗi hộ nuôi chi tiền thức ăn cho cá cũng lên tới cả triệu đồng vì đây là thức ăn nhập khẩu.

Sa Pa không bóng du khách, nhà hàng, khách sạn đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19. Hệ luỵ là các hộ dân nuôi cá hồi có nguy cơ vỡ nợ vì không bán được cá.Ảnh: VnExpress

Ông Nguyễn Văn Lũy ở thôn Can Hồ (xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa) cho biết trên báo Nông nghiệp, cá hồi đã đến ngày xuất bán để thu hồi vốn thế nên giữ cá lại ngày nào thì lỗ ngày ấy vì tiền thức ăn cho cá rất tốn kém.

Với 20 tấn cá hồi còn tồn như của nhà ông Luỹ thì chỉ riêng tiền thức ăn cũng lên tới cả chục triệu đồng mỗi ngày. Trong khi, giá cá hồi đã xuống quá thấp chỉ còn khoảng 160 nghìn đồng/kg.

Cùng tâm trạng với ông Lũy, chị Hoa cũng ở Sa Pa đang có 10 tấn cá hồi đến kỳ thu hoạch nhưng không có người mua. Nếu chi dè sẻn, mỗi tháng gia đình chị mất khoảng 220 triệu đồng tiền thức ăn nuôi cá, giờ cá đến lứa bán không biết bán cho ai. Còn nếu để lại, chi phí đội lên cao, có thể mất trắng cả tỷ đồng.

Hiện tại, chị Hoa đang bán sỉ với giá 180.000 đồng một kg nếu mua từ 70 kg. Với mức giá này chị cho biết lỗ khoảng 30.000 đồng.

Khu vực nuôi cá hồi của người dân thôn Kim Ngan, xã Ngũ Chỉ Sơn. Ảnh: Báo Lào Cai

Có những nơi xa xôi, đường vào khó khăn hơn giá cá hồi bán sỉ thậm chí còn rớt xuống 150.000 đồng/kg, chẳng hạn như ở thôn Kim Ngan, xã Ngũ Chỉ Sơn - nơi tập trung nhiều cơ sở nuôi cá hồi ở Sa Pa. Các trang trại nuôi cá hồi ở đây cũng đang tồn trung bình 1 - 2 tấn cá thương phẩm, cá biệt có trang tại tồn đến 5 tấn, trong khi đó tiền mua thức ăn hàng ngày cho cá hết hơn 1 triệu đồng.

Trên các hội nhóm online, có thể thấy nhiều người đang kêu gọi giải cứu cá hồi với mức giá khá rẻ, chỉ từ 200.000 đồng cho tới chưa đầy 300.000 đồng/kg. Cá có thể còn nguyên con hoặc đã được hỗ trợ làm sạch, đóng túi hút chân không.

Cá hồi Sapa được nhiều bà nội trợ gom hàng mua về bán.

Nhiều năm qua, các cơ sở nuôi cá nước lạnh Sa Pa phần lớn phục vụ nhu cầu khách du lịch, giá bán cũng tương đối cao nên thị trường bình dân khó tiếp cận. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, giá đã xuống thấp nhiều người đã tranh thủ mua để gia đình được thưởng thức món cá bổ dưỡng này.

Dù giá cá hồi Sa Pa đang xuống thấp hơn nhiều so với cá hồi nhập khẩu, nhưng không ít ý kiến cho rằng cá được nuôi theo kiểu công nghiệp nên trọng lượng nhỏ, màu sắc nhạt hơn, mùi vị cũng kém hấp dẫn hơn. Vì vậy, cá hồi Sa Pa phù hợp với hình thức tẩm ướp, chế biến thay vì ăn sống trực tiếp.

Theo Gia đình Xã hội

Link gốc : ca-hoi-sapa-re-khong-the-tin-duoc-

Bạn đang đọc bài viết Cá hồi Sapa rẻ không thể tin được tại chuyên mục Giá cả - hàng hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Giá cả - hàng hóa