Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

HSBC Hồng Kông tạm ngừng thanh toán cổ tức, các cổ đông phản ứng thế nào?

DTVN 13:27 07/04/2020

Các cổ đông của HSBC tại Hồng Kông đang cân nhắc kêu gọi một cuộc họp bất thường với ban quản lý và có thể có các hành động pháp lý đối với việc ngân hàng hủy bỏ thanh toán cổ tức.

HSBC và các ngân hàng hàng đầu khác của Anh thông báo vào thứ 4 tuần trước rằng sẽ tạm dừng việc thanh toán cổ tức, sau áp lực từ cơ quan quản lý yêu cầu trữ vốn cho các tổn thất dự kiến từ sự sụp đổ nền kinh tế hiện tại bởi đại dịch Covid-19.

HSBC được thành lập tại Hồng Kông 150 năm trước với tên gọi Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải. Tập đoàn cho vay với khối tài sản lớn nhất châu Âu này có rất nhiều cổ đông nhỏ lẻ ở đây, vì từ trước đến nay việc thanh toán cổ tức của ngân hàng này luôn ổn định.

Vậy mà hiện tại, một số cổ đông giận dữ ở Hồng Kông đã cùng nhau tạo ra một trang Facebook, với hơn 3000 người tham gia (tính đến hôm Chủ nhật vừa rồi), để thảo luận các hành động đối phó với với việc tạm ngừng thanh toán cổ tức của HSBC.

“Đến thời điểm này, chúng tôi phải yêu cầu triệu tập một cuộc họp bất thường để các nhà quản lý có thể giải thích cho chúng tôi” - H.T. Chan, một tài xế 46 tuổi đã nghỉ hưu và là một thành viên trong nhóm Facebook trên, nói với Reuters. “Có hay không các hành động pháp lý sẽ phụ thuộc vào những gì họ phản hồi trong cuộc họp. Mong rằng cuộc họp có thể được tiến hành.”

Theo luật pháp Hồng Kông, các cổ đông của một công ty cần tối thiểu 5% phiếu tán thành trong tổng số để có thể yêu cầu triệu tập một cuộc họp bất thường.

Trong một lá thư gửi đến các cổ đông Hồng Kông sau quyết định tạm ngừng thanh toán cổ tức, CEO của HSBC - ông Noel Quinn, nói rằng hội đồng sẽ xem xét lại lập trường một khi tác động kinh tế của đại dịch được hiểu rõ hơn.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc về ảnh hưởng của việc này đối với các bạn, gia đình và cả doanh nghiệp cả các bạn. Chúng tôi nhận thức sâu sắc về mức độ quan trọng của cổ tức đối với các cổ đông của mình ở Hồng Kông” - ông viết trong bức thư.

Hồng Kông là thị trường quan trọng nhất của HSBC. Nó cũng là một trong 3 ngân hàng phát hành tiền giấy tại đây.

Người phát ngôn đại diện của HSBC vào hôm Chủ nhật cho biết quyết định hủy thanh toán cổ tức năm 2019 được đưa ra theo “yêu cầu trực tiếp” từ cơ quan quản lý của Anh. Ngân hàng không thể bình luận thêm về bất kỳ thủ tục pháp lý nào chưa được thi hành.

“Tôi đang làm theo đa số mọi người ở đây. Đây là một vấn đề quan trọng khi họ hứa sẽ thanh toán cổ tức đầy đủ nhưng cuối cùng lại không thực hiện” - Kingsley Chow, một người đàn ông thất nghiệp 39 tuổi hiện đang sống nhờ vào nguồn thu nhập từ cổ tức. “Yêu cầu đầu tiên của chúng tôi, là các anh phải triệu tập một cuộc họp để giải thích vấn đề này trực tiếp với chúng tôi, chứ không phải chỉ là một bức thư xin lỗi” - ông đề cập đến lá thư của CEO Noel Quinn trên trang Facebook nhóm.

Theo Doanh nhân & Pháp luật

Link gốc : https://doanhnhan.vn/hsbc-hong-kong-tam-ngung-thanh-toan-co-tuc-cac-co-dong-phan-ung-the-nao-d28443.html

Bạn đang đọc bài viết HSBC Hồng Kông tạm ngừng thanh toán cổ tức, các cổ đông phản ứng thế nào? tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng