Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Bách Hóa Xanh phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục ngay vi phạm

CHẤT LƯỢNG VIỆT NAM ONLINE 11:33 23/07/2021

Bộ Công Thương yêu cầu hệ thống Bách Hóa Xanh phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục ngay những vi phạm trong kinh doanh.

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương vừa làm việc với hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh về vấn đề cung ứng hàng hóa và tuân thủ các quy định trong kinh doanh. Buổi làm việc do của ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương chủ trì với sự tham dự của Tổ công tác đặc biệt và đại diện hệ thống Bách Hóa Xanh.

Báo cáo với Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Tổ công tác đặc biệt cho biết, hệ thống Bách Hóa Xanh đã có một số vi phạm như niêm yết giá, tính giá nhầm... và cần phải khắc phục ngay. Mặc dù cơ quan quản lý chia sẻ với doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn, tuy nhiên doanh nghiệp cần chấn chỉnh vì theo quy định nếu có sai phạm sẽ phải xử lý.

Trong khi đó, ông Trần Kinh Doanh - Tổng giám đốc hệ thống Bách Hóa Xanh cho biết, trong những ngày đầu tiên áp dụng Chỉ thị 16, do áp lực giá cả đầu vào, cung ứng, vận chuyển hàng hóa… nên một số mặt hàng có tăng nhiều so với bình thường và giá cả gần đây đã dần ổn định trở lại.

Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận đóng góp của hệ thống Bách Hóa Xanh trong việc tham gia vào các chương trình bình ổn, kết nối thị trường. Tuy nhiên, gần đây hệ thống Bách Hóa Xanh đã có những vi phạm trong hoạt động kinh doanh, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục ngay. Với trách nhiệm quyền hạn được giao, Bộ Công Thương đã nhắc nhở, xử lý doanh nghiệp này theo đúng các quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng yêu cầu hệ thống Bách Hóa Xanh tăng nguồn hàng, tăng bán hàng lưu động, nhất là với hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, doanh nghiệp cần quan tâm đến vấn đề tiêu thụ nông sản, nhất là nông sản thời vụ để hỗ trợ nông dân, nhà sản xuất.

“Bộ Công Thương đề nghị Bách Hóa Xanh hài hòa lợi ích kinh doanh và việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người dân. Trong quá trình kinh doanh, cung ứng hàng hóa nếu phát sinh vướng mắc, doanh nghiệp cần báo cho địa phương và Bộ Công Thương để có sự phối hợp, tháo gỡ kịp thời”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Hệ thống Bách Hóa Xanh liên tiếp bị xử phạt vì vi phạm quy định của pháp luật trong kinh doanh.

Được biết, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương thành lập trên cơ sở quyết định thành lập Tổ công tác Tiền phương của Bộ Công Thương ngày 17/07/2021, trước yêu cầu cung ứng đủ hàng hoá thiết yếu, đảm bảo cuộc sống của người dân tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo đó, Tổ công tác có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được giao, gồm: Nắm bắt sát diễn biến thị trường và nhu cầu hàng hóa thiết yếu của các tỉnh, thành phía Nam, nhất là các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương đang áp dụng biện pháp giãn cách theo Công văn số 969/TTg-KGVG của Thủ tướng Chính phủ ngày 17/07/2021 về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch tại một số địa phương; Kết nối cung cầu hàng hóa thiết yếu trong và ngoài các địa phương phía Nam, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân trong vùng dịch;

Thực hiện công tác điều tiết, cung ứng hàng hóa thiết yếu thông suốt tại các tỉnh, thành phố có dịch, giữa các tỉnh, thành phố có dịch với các địa phương khác; Phối hợp cùng lực lượng chức năng tại các địa phương đảm bảo lưu thông hàng hóa, chống hiện tượng găm hàng, tăng giá, ép giá, bán hàng kém chất lượng; Tổng hợp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong cung ứng hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh; tham mưu, đề xuất hướng xử lý để báo cáo Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phía Nam.

Liên quan đến hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh, được biết, những ngày gần đây lực lượng Quản lý thị trường một số tỉnh đã ra quân kiểm tra chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật. Qua kiểm tra, lực lượng Quản lý Thị trường (QLTT) đã phát hiện nhiều lỗi và lập biên bản vi phạm để xử phạt một số cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Cụ thể, chiều ngày 22/07/2021, ông Huỳnh Ngọc Hồ - Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh An Giang Huỳnh cho biết, đơn vị vừa lập biên bản về việc không niêm yết giá tại cửa hàng Bách Hóa Xanh số 37, nằm trên địa bàn xã Vĩnh Bình, huyện Châu Thành. Theo đó, trưa ngày 21/07, Đội QLTT số 6 (thuộc Cục QLTT tỉnh An Giang) phối hợp với Công an huyện Châu Thành kiểm tra và phát hiện cửa hàng Bách Hóa Xanh này không niêm yết giá hàng hóa (thức uống dinh dưỡng hiệu Milo, loại 330g/bịch; chuối già Nam Mỹ, loại 1kg/hộp và gà dai) tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định.

Ngày 21/07, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Công Thương, Sở Tài chính và Cục QLTT tỉnh Bình Phước đã phát hiện cửa hàng Bách Hóa Xanh có địa chỉ tại ấp Cầu 2, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú kinh doanh một số sản phẩm đã quá hạn sử dụng. Ngay khi phát hiện sai phạm, lực lượng chức năng đã tiến hành tịch thu tang vật và lập biên bản xử lý đối với trường hợp này theo quy định.

Trước đó, 2 cửa hàng tại tỉnh Sóc Trăng và Đắk Lắk cũng bị lực lượng QLTT lập biên bản vi phạm về lỗi bán không đúng giá niêm yết, không niêm yết giá hàng hóa tại chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh.

Theo Chất lượng Việt Nam Online

Link gốc : http://vietq.vn/bo-cong-thuong-len-tieng-canh-bao-he-thong-cua-hang-bach-hoa-xanh-d189210.html

Bạn đang đọc bài viết Bách Hóa Xanh phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục ngay vi phạm tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường