Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Ray Dalio “vua” đầu cơ dự báo đúng nhưng vẫn lỗ

DTVN 09:23 24/09/2020

Ray Dalio, người được coi là "vua" trong lĩnh vực quỹ đầu cơ (hedge fund), đang có một năm hết sức tồi tệ - hãng tin Bloomberg cho hay.

Thậm chí, mọi chuyện tệ đến mức ông Dalio đang đối mặt nguy cơ bị tuột mất ngôi vị số 1 trong số các nhà quản lý quỹ đầu cơ trên toàn thế giới.

Năm nay, Bridgewater Associates, công ty quản lý quỹ đầu cơ nắm số tài sản trị giá 148 tỷ USD do Dalio sáng lập, đã rơi vào tình trạng thua lỗ chồng chất, trong khi nhiều đối thủ khác vẫn kiếm được tiền trong bối cảnh các thị trường có mức độ biến động lớn. Tính đến tháng 8, Pure Alpha II - quỹ chủ lực của Bridgewater - đã giảm 18,6% so với thời điểm đầu năm.

Trong một thập kỷ trở lại đây, chưa khi nào Bridgewater lại lỗ đậm như vậy. Nhưng mức lỗ đó mới chỉ là một trong hàng loạt vấn đề lớn khiến công ty quản lý quỹ này lâm khủng hoảng, theo tiết lộ của giới thạo tin trong các cuộc trao đổi với Bloomberg.

Đầu tiên, phải kể đến việc các mô hình máy tính của Bridgewater có những hiểu sai ban đầu về thị trường, và đây là năm thứ hai liên tiếp xảy ra rắc rối này. Kế đó, những khách hàng lớn bắt đầu rút vốn. Trong 7 tháng đầu năm nay, các nhà đầu tư đã thoái ròng 3,5 tỷ USD khỏi Bridgewater. Giới chuyên môn cho rằng dòng vốn sẽ tiếp tục chảy đi trong thời gian tới.

Mọi chuyện còn chưa dừng ở đó: Dalio vướng vào một cuộc đấu pháp lý với nhân viên cũ, mâu thuẫn với cựu đồng Tổng giám đốc (CEO), và đã phải sa thải hàng chục nhân viên.

Với tất cả những khó khăn này, đây thực sự là một giai đoạn bước ngoặt đối với Dalio, người từ lâu vẫn mang niềm tự hào là một nhà tư tưởng lớn về nền kinh tế toàn cầu, về quản lý, và trong nhiều lĩnh vực khác. Nhiều nhân viên của Bridgewater còn lo ngại rằng công ty bị mất phương hướng khi Dalio bận rộn với việc phát triển hình ảnh cá nhân, chẳng hạn xuất hiện nổi bật tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos hay xuất bản cuốn sách bán chạy "Principles" vào năm 2017 viết về các nguyên tắc trong cuộc sống và kinh doanh của ông.

Trong các cuộc họp trực tuyến và thư gửi khách hàng thời gian gần đây, Dalio và các đồng Giám đốc đầu tư của Bridgewater đều cố gắng tỏ ra lạc quan. Họ nói con người thường học được nhiều từ thất bại hơn là từ thành công. Nếu quả thực như vậy, Dalio và công ty của ông đã học được rất nhiều trong năm nay.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/ray-dalio-vua-dau-co-du-bao-dung-nhung-van-lo-d82882.html

Bạn đang đọc bài viết Ray Dalio “vua” đầu cơ dự báo đúng nhưng vẫn lỗ tại chuyên mục Doanh nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nhân