Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

48,8% doanh nghiệp từng chuyển đổi số

VIETQ 15:42 20/02/2023

48,8% doanh nghiệp từng chuyển đổi số nhưng hiện không còn sử dụng do giải pháp chưa phù hợp hoặc không còn nhu cầu.

Theo số liệu từ báo cáo thường niên về chuyển đổi số doanh nghiệp 2022, 48,8% doanh nghiệp từng chuyển đổi số nhưng hiện không còn sử dụng do giải pháp chưa phù hợp hoặc không còn nhu cầu. Nguyên nhân là thiếu nhân sự thực hiện và chưa xác định được mục tiêu. chiến lược chuyển đổi số đúng đắn.

Trong lộ trình chuyển đổi số, chỉ tỷ lệ nhỏ (2,2%) doanh nghiệp đã làm chủ công nghệ, phần mềm quản lý để phân tích dữ liệu, đưa ra các quyết định trong sản xuất kinh doanh. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp thường áp dụng vào một số nghiệp vụ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu như hệ thống kênh phân phối, tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Bán hàng qua mạng trở nên phổ biến hơn do sự hỗ trợ và tham gia đắc lực của nhiều nền tảng trực tuyến và mạng xã hội. Bên cạnh đó, nghiệp vụ kế toán diễn ra mức độ chuyển đổi số cao hơn cả với trên 40% doanh nghiệp sử dụng công nghệ số ở mức độ cao và thường xuyên.

Ảnh minh hoạ

Theo Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nhiều doanh nghiệp đã số hóa dữ liệu và chuẩn hoá quy trình tiến tới chuyển đổi số ở phạm vi rộng và đồng bộ hơn. Tuy vậy, việc áp dụng tại nhiều nơi, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn mang tính cục bộ, rời rạc do thiếu mục tiêu, kế hoạch cũng như chiến lược rõ ràng. Đây là nguyên nhân khiến đầu tư cho chuyển đổi số chưa mang lại thành công như mong đợi.

Đáng lo ngại khi có tới 20% doanh nghiệp Việt hoàn toàn không có dự toán ngân sách đầu tư cho chuyển đổi số. Trên thực tế, thiếu ngân sách dành cho chuyển đổi số cũng là thách thức phổ biến tại Việt Nam. Một rào cản khác đối với chuyển đổi số là nhân lực. Cụ thể, 56,3% doanh nghiệp được khảo sát có dưới 3 nhân sự phụ trách lên kế hoạch, chiến lược chuyển đổi số, 43,7% doanh nghiệp có dưới 3 nhân sự làm việc trong bộ phận công nghệ thông tin.

Theo kết quả khảo sát, doanh nghiệp trong hầu hết các ngành đã sẵn sàng cho sự chuyển dịch lên môi trường số. Trong đó, những ngành có mức độ sẵn sàng cao đều liên quan trực tiếp tới khách hàng như nông, lâm nghiệp, thuỷ sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; bán buôn và bán lẻ, sửa chữa xe có động cơ; dịch vụ lưu trú và ăn uống hay xây dựng.

Kết quả tự đánh giá của doanh nghiệp cho thấy, định hướng và chiến lược, con người & tổ chức, trải nghiệm khách hàng và bán hàng đa kênh là 3 khía cạnh có mức độ sẵn sàng chuyển đổi số nhất. Ở chiều ngược lại, chuyển đổi số trong hoạt động quản trị rủi ro vẫn là điểm hạn chế của hầu hết doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết 48,8% doanh nghiệp từng chuyển đổi số tại chuyên mục Tư vấn chiến lược. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn chiến lược