Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Quạt điều hòa hơi nước - Sử dụng thế nào để không ảnh hưởng sức khỏe

VIETQ 06:51 28/07/2022

Quạt điều hòa hay còn gọi là quạt hơi nước là sản phẩm làm mát hiệu quả, giúp tiết kiệm điện hơn tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách có thể gây hại đến sức khỏe người dùng

Tại sao quạt hơi nước không nên dùng trong phòng kín?

Quạt điều hòa hoạt động theo nguyên lý bốc hơi nước tự nhiên, phả vào người luồng khí ẩm có nhiệt độ thấp. Khi sử dụng quạt hơi nước, không khí xung quanh sẽ được hút vào quạt từ nhiều hướng khác nhau, sau đó qua tấm lọc bụi đi vào tấm làm mát.

Tuy nhiên, quạt điều hòa hơi nước sẽ liên tục bổ sung hơi nước vào trong không khí, khi này sẽ làm tăng độ ẩm của không khí. Đặc biệt khi phòng kín, không khí lưu thông không tốt, sẽ nhanh chóng bị bão hòa, nước ở trên da sẽ không bay hơi được nữa nên sẽ gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nguyên lý hoạt động của quạt điều hòa không nên để trong phòng kín

Hơn nữa, việc hít thở không khí ẩm sẽ rất có hại cho sức khỏe, nhất là đường hô hấp. Khi các luồng khí ẩm này còn có thể chứa những vi khuẩn nấm mốc, bụi bẩn do không vệ sinh khay chứa nước thường xuyên. Việc tăng độ ẩm cũng làm chăn ga gối đệm ẩm ướt, đây cũng là điều kiện tốt cho mầm bệnh phát triển.

Dùng quạt hơi nước sai cách ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Hen suyễn

Khi môi trường ẩm ướt sẽ kích thích hệ thần kinh trong phổi, làm đường thở trở lên hẹp hơn do bị co thắt. Hơn nữa, nấm mốc, bụi bẩn trong quạt điều hòa làm cho các triệu chứng hen suyễn xuất hiện và trở nặng.

Nếu khi thấy các triệu chứng như thở khò khè, khó thở, đau tức ngực,... và có tiền sử bị hen suyễn thì nên tắt quạt điều hòa, sử dụng các sản phẩm khác như quạt thông thường,...

Viêm mũi dị ứng

Đây là tình trạng bệnh liên quan đến các nguyên nhân như môi trường ẩm ướt, thường xuyên thay đổi, khói bụi, nấm mốc,… Một số triệu chứng viêm mũi dị ứng như: cay mũi, ngứa mũi, hắt hơi liên tục, chảy nước mũi,…

Viêm phế quản

Viêm phế quản là tình trạng viêm niêm mạc ống phế quản, bệnh xuất hiện khi ở trong môi trường chứa nhiều nấm mốc, khói bụi. Đặc biệt, viêm phế quản thường xảy ra ở những người có sức đề kháng kém như người già, trẻ nhỏ. Ho, sốt, tiết đờm, thở khò khè,… là những biểu hiện của bệnh lý này.

Cảm lạnh, cúm

Cảm cúm, cảm lạnh thường xảy ra vào mùa lạnh, nhưng nếu không sử dụng các thiết bị làm mát mùa hè đúng cách, như dùng điều hòa nhiệt độ thấp, dùng quạt điều hòa trong phòng kín, không vệ sinh sản phẩm,... sẽ làm gia tăng các bệnh cúm, cảm lạnh.

Làm thế nào để sử dụng quạt hơi nước đúng cách ?

Chỉ nên dùng quạt điều hòa ở ngoài trời, chỗ thông thoáng, như vậy đảm bảo độ ẩm phù hợp, vi khuẩn gây bệnh sẽ khó phát triển và gây bệnh. Nếu dùng quạt điều hòa trong nhà nên mở cửa, kéo rèm, đặt ở nơi rộng rãi.

Quạt điều hòa nên để trong không gian mở, thoáng khí

Vệ sinh quạt điều hòa thường xuyên, mỗi tuần nên vệ sinh 1 lần, vệ sinh bên ngoài quạt và đặc biệt chú ý vệ sinh hộc chứa nước, cánh quạt. Như vậy vừa giúp quạt làm mát hiệu quả lại bảo vệ sức khỏe người dùng. Lưu ý, khi vệ sinh quạt cần rút hết tất cả các nguồn điện tránh bị hở điện, giật điện.

Đổ nước sạch, không chứa hóa chất độc hại vào bình chứa để đảm bảo không khí được trong lành. Ngoài ra, nên đổ mức lương vừa đủ, 50 - 70% bình chứa là tốt nhất để tránh tình trạng bị hỏng máy do đổ quá nhiều hoặc quá ít nước.

Tăng cường sức đề kháng để phòng tránh các bệnh lý. Nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu Vitamin và khoáng chất. Tập thể dục, vận động thường xuyên.

Link gốc : https://vietq.vn/quat-dieu-hoa-hoi-nuoc---su-dung-khong-dung-co-the-anh-huong-suc-khoe-d202535.html

Bạn đang đọc bài viết Quạt điều hòa hơi nước - Sử dụng thế nào để không ảnh hưởng sức khỏe tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường