Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Nguy cơ phá sản cận kề, 4 ông lớn ngành điện ảnh xin được mở cửa trở lại giữa mùa dịch

DTVN 10:11 03/06/2021

4 doanh nghiệp kinh doanh điện ảnh gồm: CGV, Lotte, Galaxy và BHD đã cùng cầu cứu Chính phủ trong do chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, những doanh nghiệp trên đã đề nghị Thủ tướng chính phủ hỗ trợ về thuế, lãi vay, gia hạn nộp bảo hiểm. Đồng thời đề nghị cho phép các hoạt động giải trí, chiếu phim là thiết yếu và muốn được sớm hoạt động trở lại.

Văn bản được gửi đồng thời tới Thủ tướng và các bên: Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước vào giữa tháng 5 để "cầu cứu", xin trợ giúp các đơn vị này vượt qua khó khăn gây ra bởi dịch Covid-19.

Ngoài 2 doanh nghiệp chiếu phim và phát hành phim lớn trong nước là Thiên Ngân và BHD Việt Nam, đơn đề nghị còn có sự tham gia của hai "ông lớn" nước ngoài CGV và Lotte Cinema. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng gặp khó trên thị trường thế giới, chứ không chỉ riêng tại Việt Nam. Tháng 5/2020, Korea Herald (CGV) cho biết đơn vị này lỗ 118,6 tỷ won (tương đương 97,3 triệu USD) trong 3 tháng đầu năm, trong khi số lỗ cùng kỳ trước chỉ là 8,6 tỷ won.

Những ngày tháng buồn của các rạp chiếu phim thời dịch

Được biết, doanh số từ hoạt động chiếu phim và phát hành phim của 4 ông lớn ngành giải trí Việt đã gần như bằng 0 trong những tháng qua. Trong khi vẫn phải chi trả phí thuê mặt bằng, lương và phúc lợi cho nhân viên.

Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, tất cả các doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều có thể rơi vào cảnh phá sản. Do đó, thông qua văn bản cầu cứu, 4 đơn vị kinh doanh rạp chiếu phim kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ ngành vào cuộc, đề ra những chính sách hỗ trợ trực tiếp nhằm tạo động lực để các doanh nghiệp có thể hồi phục và vượt qua cơn khủng hoảng này.

Theo đó, các doanh nghiệp đề xuất một loạt các phương án hỗ trợ bao gồm: Cho phép các rạp chiếu phim hoạt động trở lại sau khi đã đảm bảo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế để tránh đi việc phải sa thải hàng loạt lao động (hơn 10.000 lao động trong ngành).

Lý do mà 4 đơn vị đưa ra là bởi rạp chiếu phim là nơi có thể dễ dàng áp dụng các biện pháp phòng vệ y tế, bởi khán giả vào rạp chỉ tập trung xem phim mà không nói chuyện. Đồ ăn uống trong rạp bắp, nước được phân chia phục vụ theo khẩu phần riêng, ghế ngồi có thể giữ khoảng cách, và có thể mua vé điện tử, vé trực tuyến mà không cần tập trung đông người mua vé theo kiểu truyền thống.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng muốn nhân được trợ giúp giải quyết khủng hoảng thanh toán như:

- Chính sách hỗ trợ để có thể tái cấu trúc nợ vay hoặc hưởng gói tín ưu đãi mới

- Gia hạn thời gian nộp các loại bảo hiểm và phí Công đoàn đến hết năm 2021

- Giảm một nửa thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp và cũng hoãn nộp loại thuế này

- Miễn hoặc giảm thuế thu nhập cá nhân với người làm việc trong ngành điện ảnh...

Văn bản này cũng mong muốn Chính phủ "ghi nhận hoạt động chiếu phim phục vụ giải trí cũng là hoạt động thiết yếu trong thời đại ngày nay. Đặc biệt trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay cũng càng nên được thúc đẩy nhằm giảm thiểu các chứng bệnh do căng thẳng tâm lý, góp phần giảm áp lực cho ngành y tế".

Cuối cùng, khi rạp hoạt động trở lại, các doanh nghiệp mong Chính phủ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp điện ảnh thông qua các chương trình quảng bá phim ảnh đến công chúng, để có thể kích cầu toàn bộ nền kinh tế nói chung và ngành điện ảnh nói riêng.

Theo Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/4-ong-lon-nganh-dien-anh-muon-mo-cua-tro-lai-giua-mua-dich-33364.html

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ phá sản cận kề, 4 ông lớn ngành điện ảnh xin được mở cửa trở lại giữa mùa dịch tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh