Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Dù linh hoạt chuyển mình trong bão Covid-19 nhưng Uber vẫn thua lỗ 1,2 tỷ USD quý 2

DTVN 07:53 08/08/2020

Uber và các công ty cung cấp phần mềm gọi xe đang thực hiện những hướng đi mới để vượt qua những tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19.

Uber nối dài những tháng ngày u ám thua lỗ nặng nề

Ngành dịch vụ cung cấp phần mềm gọi xe nói chung và Uber nói riêng đều đang thực hiện những hướng đi mới để vượt qua những tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 như tăng thị phần mảng giao hàng, đầu tư dịch vụ cho thuê xe đạp...

Trong một thông báo, Giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi cho biết, những dữ liệu về hoạt động kinh doanh của Uber vào tháng 4 đã cho thấy những tác động rất lớn từ đại dịch Covid-19 với công ty này. “Tôi xin nói thẳng rằng, đại dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng rất tiêu cực tới hoạt động kinh doanh chia sẻ xe của Uber, trong đó doanh số toàn cầu đã giảm khoảng 80% trong tháng 4”, CEO Khosrowshahi cho biết.

Con số này cho thấy, mức thua lỗ ròng trong quý đầu năm đã tăng gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 2,9 tỉ USD (trong đó có 2,1 tỉ USD là do giá trị chứng khoán của Uber sụt giảm).

Tình hình của Uber là ví dụ điển hình cho thực trạng chung trên thị trường cung cấp phần mềm gọi xe tại Mỹ. Ngoài Uber, đối thủ nặng ký Lyft cũng báo cáo thua lỗ 398 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Song, nhận định về những khó khăn mà các hãng gọi xe đang phải đối mặt, nhiều chuyên gia như ông Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush cho rằng: “Trên hết, những kết quả này không quá đáng ngại dù rõ ràng dịch Covid-19 đã thổi bay tăng trưởng ngành gọi xe”.

Dù tổng lượng đặt dịch vụ trong phân khúc gọi xe đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng nhờ phân khúc giao nhận thực phẩm Eats, lợi nhuận chung của Uber vẫn tăng lên 3,5 tỉ USD, nhích 14% so với năm 2019, cao hơn một chút so với dự báo từ các chuyên gia Phố Wall.

Hiện tại, bên cạnh những con số thống kê thua lỗ, công ty đặt trụ sở tại San Francisco cũng đã nhận thấy một số dấu hiệu phục hồi, chẳng hạn lượng đặt chuyến bắt đầu nhích dần, đã tăng 8% so với 3 tháng đầu năm nay.

Trong khi đó, dịch vụ giao hàng Eats lại chứng kiến lợi nhuận tăng hơn 53% do ngày càng nhiều người phải hạn chế đi ăn nhà hàng để tránh lây nhiễm virus.

Đến thời điểm này, “Uber khẳng định nắm trong tay lượng tiền mặt đủ để có thể đưa công ty chống đỡ trước đại dịch Covid-19”, Giám đốc Tài chính Uber Nelson Chai cho biết. Song, về lâu dài, khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, hãng cung cấp phần mềm gọi xe của Mỹ vẫn đi tiên phong và đang tiếp tục hành động để củng cố sức mạnh và tập trung hơn.

Hiện tại, Uber đang xúc tiến một số kế hoạch bao gồm cho nghỉ việc khoảng 14% nhân lực, tương đương 3.700 nhân viên. CEO Dara Khosrowshahi cũng tuyên bố không nhận lương cơ bản trong thời gian còn lại của năm 2020 như một nỗ lực chung tay cùng công ty vượt qua khó khăn.

Trong tương lai, theo CEO Khosrowshahi, công ty còn phải thực hiện thêm một số thay đổi khác. “Chúng tôi đang xem xét các kịch bản khác nhau cũng đánh giá tất cả chi phí của công ty, bao gồm cả chi phí cố định và không cố định”, ông viết trong thư điện tử gửi tới nhân viên.

Bên cạnh những động thái thắt lưng buộc bụng, Uber cũng chuyển hướng đầu tư để đón đầu những cơ hội mới nổi lên sau đại dịch, trong đó có xu hướng đi xe đạp, đi bộ để hạn chế dùng phương tiện công cộng.

Đầu tháng 5 này, công ty Mỹ tuyên bố đầu tư 170 triệu USD vào dịch vụ cho thuê xe đạp Lime theo kế hoạch sát nhập hoạt động kinh doanh xe scooter và xe đạp điện Jump vào dịch vụ Lime.

Mối quan hệ này sẽ cho phép Uber có thể rảnh rang tập trung phát triển dịch vụ giao nhận và gọi chuyến cốt lõi, trong khi Lime - hiện đang vận hành ở khoảng 20 quốc gia - sẽ quản lý dịch vụ cho thuê xe máy điện và xe đạp điện, bao gồm cả dàn xe Uber Jump.

Uber ghi nhận mức thua lỗ 1,2 tỷ USD riêng trong quý 2

Uber thua lỗ 1,2 tỷ USD trong quý 2, kéo dài thêm lịch sử thua lỗ khổng lồ của họ.

Đóng góp vào khoản lỗ này là gần 400 triệu USD chi phí tái cấu trúc. Công ty đã cắt giảm 25% lực lượng lao động, tức là gần 6.700 nhân viên khi đối mặt với áp lực từ đại dịch.

Doanh thu tổng cộng của Uber giảm 29% trong quý 2 xuống còn 2,2 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Quý trước, họ đã thua lỗ kỷ lục 2,9 tỷ USD với doanh thu đạt 3,5 tỷ USD, tăng 14% so với năm trước.

Uber khởi đầu với dịch vụ gọi xe và hiện họ đã lấn sân sang những mảng khác nữa gồm giao đồ ăn với Uber Eats. Tuy nhiên những nỗ lực này dường như càng được thúc đẩy thêm trong những tháng gần đây.

Tháng 7, Uber tuyên bố thỏa thuận mua lại startup giao đồ ăn theo nhu cầu và cũng là cựu đối thủ của Uber là Postmates với giá 2,65 tỷ USD. Thỏa thuận này dự kiến kết thúc vào quý đầu tiên của năm 2021.

Trước đó chia sẻ với CNBC vào ngày 7/7, CEO Uber Dara Khosrowshahi cho biết việc mua lại hãng giao đồ ăn Postmates sẽ giúp công ty đạt lợi nhuận vào năm 2021.

"Chúng tôi rất tự tin rằng Uber sẽ có lãi trong năm tới. Chúng tôi có một danh mục đầu tư đủ đa dạng để đưa ra tuyên bố này với một chút tự tin", Khosrowshahi nói.

Sau khi sáp nhập Postmate vào Uber Eats, thị phần mảng giao đồ ăn của Uber sẽ đứng thứ hai tại Mỹ, chỉ sau DoorDash, theo Second Measure và Edison Trends. Công ty cũng cho biết thỏa thuận sẽ thúc đẩy các đơn vị giao hàng của Uber Eats, tăng cường sự hiện diện tại các thị trường trọng điểm như Los Angeles, Phoenix, Las Vegas và phục vụ 10 triệu khách hàng công ty.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/du-linh-hoat-chuyen-minh-trong-bao-covid-19-nhung-uber-van-thua-lo-12-ty-usd-quy-2-d80375.html

Bạn đang đọc bài viết Dù linh hoạt chuyển mình trong bão Covid-19 nhưng Uber vẫn thua lỗ 1,2 tỷ USD quý 2 tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh