Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Ôtô “made in Vietnam” đầu tiên Vinaxuki đóng cửa, khoản nợ nghìn tỷ được BIDV rao bán

DTVN 11:46 21/02/2020

Công ty CP Ôtô Xuân Kiên Vinaxuki được thành lập với tham vọng trở thành nhà sản xuất ôtô “made in Vietnam” đầu tiên, nhưng sau gần 10 năm vận hành đã phải đóng cửa. BIDV đang rao bán khoản nợ DN này.

BIDV rao bán khoản nợ gần 1.300 tỷ đồng của Vinaxuki

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản là khoản nợ của Công ty CP Ôtô Xuân Kiên Vinaxuki và Công ty TNHH MTV Ôtô Xuân Kiên Vinaxuki Thái Nguyên.

Đây là khoản nợ đã được ngân hàng giải ngân cho Vinaxuki và nhà máy tại Thái Nguyên để vận hành sản xuất ôtô “made in Vietnam” từ những năm trước đó.

Giá khởi điểm của khoản nợ chưa được nhà băng công bố nhưng tính đến giữa tháng 9/2019 tổng dư nợ gốc và lãi của khoản vay là 1.265 tỷ đồng.

Khoản nợ trên có tài sản bảo đảm gồm một lô đất và tài sản gắn liền tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh (Hà Nội) tổng diện tích 138.814 m2. Đây chính là nơi đặt nhà máy sản xuất của Vinaxuki.

Ngoài ra, các máy móc thiết bị tại Nhà máy Vinaxuki Mê Linh, quyền khai thác mỏ quặng Antimon và dây chuyền tuyển quặng tại xã Đắk Drông, huyện Cư Jút (Đắk Nông); tài sản gắn liền với đất của Nhà máy Vinaxuki Thái Nguyên (Thái Nguyên) cũng được cầm cố cho khoản nợ.

Thua lỗ dài đến đóng cửa

Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) của ông Bùi Ngọc Huyên khởi đầu là nhà máy khuôn mẫu và phụ tùng ô tô. Giai đoạn đầu, công ty chuyên về nhập khẩu linh kiện và lắp ráp ô tô, thùng xe tải. Đây có thể nói là thời kì thịnh vượng nhất của Vinaxuki. Năm 2006-2009, nhà máy cho ra đời mỗi tháng hàng trăm xe tải lớn nhỏ cung cấp cho thị trường cả nước, với mức lãi thấp nhất 90-160 tỷ đồng/năm.

Ông Bùi Ngọc Huyên (Ảnh: Autodaily)

Thời hoàng kim, những năm 2009-2011, xe tải mang hiệu Vinaxuki chạy đầy đường. Vinaxuki chuyển sang nghiên cứu sản xuất ôtô con, đầu tư 250 tỉ đồng và tuyên bố sẽ sản xuất xe 4 chỗ giá chỉ tầm 100 triệu cho người Việt.

Tuy nhiên, đến năm 2012 kinh tế khó khăn, lãi suất ngân hàng tăng, có đợt lên đến gần 20%/năm.

Các ngân hàng không hỗ trợ Vinaxuki lãi suất hợp lý nữa, dòng tiền không thuận lợi, hai nhà máy Vinaxuki tại Mê Linh, Thanh Hóa ngừng sản xuất. Nhà máy sản xuất ôtô phải trồng rau...

Được biết Vinaxuki đầu tư vào làm xe con từ năm 2009, công ty đã có lãi và giai đoạn ấy cũng từng có đối tác muốn tham gia góp vốn cùng làm ăn, song tất cả đã dừng lại vào năm 2012 do công ty gặp khó khăn về vốn. Cụ thể, lãnh đạo công ty này từng chia sẻ với báo giới rằng công ty không được vay vốn dài hạn mà phải vay ngắn hạn với lãi suất cao. Lúc bình thường vay vốn ngắn hạn, quay vòng trả nợ được, nhưng vào thời điểm khủng hoảng tài chính năm 2011-2012, sản phẩm ứ đọng, không có tiền để trả ngân hàng.

Đến năm 2013, tổng dư nợ của Vinaxuki tại 4 ngân hàng lên đến 940 tỷ đồng. Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc cho biết đã phải bán nhà cửa, vét từng đồng lấy tiền trả lãi để được tái cơ cấu từ vốn vay ngắn hạn sang dài hạn nhưng các ngân hàng cũng không cho vay nữa. Sau đó, Vinaxuki bị đưa vào nợ xấu nhóm 4 và yêu cầu bàn giao tài sản để ngân hàng bán.

Cách đây 1 năm được biết có một số doanh nghiệp tìm đến, nhưng họ chủ yếu muốn mua lại máy móc dưới dạng chẻ nhỏ với giá sắt vụn. Đáng chú ý là một doanh nghiệp ô tô lớn trong nước đã khảo sát và đưa ra giá mua lại toàn bộ các dây chuyền của nhà máy ô tô với giá 670 tỷ đồng, nhưng cuối cùng không thành.

Lâm Anh (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/oto-made-in-vietnam-dau-tien-vinaxuki-dong-cua-khoan-no-nghin-ty-duoc-bidv-rao-ban-d70575.html

Bạn đang đọc bài viết Ôtô “made in Vietnam” đầu tiên Vinaxuki đóng cửa, khoản nợ nghìn tỷ được BIDV rao bán tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp