Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Kỳ 2: Liên minh đầu tư “ma quỷ” của chủ tịch Hà Nội Academy

DTVN Theo Sở hữu Trí tuệ 08:16 31/12/2019

Với việc sở hữu hơn 51% vốn điều lệ của Academy thì nhóm cổ đông liên quan đến ông Đỗ Trung Thiện dường như đang biến các cổ đông khác trong vai những “khán giả thị hiếu”?

Trong kỳ trước “Không minh bạch trong tài chính, Chủ tịch Hà Nội Academy bị cổ đông “tố cáo”!?”, chúng tôi đã phản ánh về việc trong quá trình điều hành hoạt động Hà Nội Academy, Chủ tịch HĐQT Đỗ Trung Thiện đã tự ý đầu tư chéo vào Công ty mẹ Barotex và cho vay không thông qua ý kiến HĐQT, điều này đã vấp phải sự phản đối của cổ đông công ty.

Được biết, Công ty Cổ phần đầu tư và Giáo dục Hà Nội Academy hiện là công ty chủ quản của Trường song ngữ quốc tế Hà Nội Academy (gọi tắt là Trường Hà Nội Academy) có vốn đầu tư nước ngoài có trụ sở nằm cùng tại KĐT Ciputra Hà Nội.

Theo Danh sách cổ đông của Hà Nội Academy thì Công ty CP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam nắm giữ 41,5% cổ phần, Công ty đầu tư IDJ Việt Nam nắm giữ 22,33% vốn điều lệ, Công ty TNHH Đầu tư và nắm giữ Thái Sơn sở hữu 5% vốn điều lệ.

Trong quá trình hoạt động từ năm 2015 đến nay, IDJ Việt Nam là cổ đông lớn của Hà Nội Academy cho rằng ông Đỗ Trung Thiện – Chủ tịch HĐQT của Trường cùng đội ngũ lãnh đạo điều hành đã có nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động quản trị doanh nghiệp, quản trị Trường Hà Nội Academy.

Sóng gió đang nổi lên tại Hà Nội Academy

Nhóm cổ đông “vừa đá bóng, vừa thổi còi”?

Hầu hết các khoản vay và đầu tư tài chính của Hà Nội Academy đều được thực hiện đối với Công ty mẹ là Barotex và Công ty TNHH Đầu tư và nắm giữ Thái Sơn. Đây là một điều hết sức khó hiểu cho sự đầu tư chồng chéo này và ai sẽ được lợi sau việc này?

Theo tư liệu PV nắm được, 2 công ty này đều có sự liên quan đến cá nhân ông Đỗ Trung Thiện – Chủ tịch HĐQT và ông Lê Văn Hùng – Phó Chủ tịch HĐQT Trường Hà Nội Academy. Cụ thể, Công ty Barotex đã bổ nhiệm 3/5 vị trí thành viên HĐQT tại Công ty Hà Nội Academy Ông Đỗ Trung Thiện – Chủ tịch HĐQT, ông Lê Văn Hùng – Phó chủ tịch HĐQT, Ông Lê Thanh Tùng – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc.

Công ty Barotex là cổ đông lớn nhất của Hà Nội Academy chiếm 41,5% vốn điều lệ. Điều đáng nói là ông Đỗ Trung Thiện hiện cũng đang giữ chức Chủ tịch HĐQT của Barotex, ông Thiện và ông Hùng đồng thời là cổ đông của Barotex.

Công ty TNHH đầu tư và nắm giữ Thái Sơn là tổ chức liên quan đến ông Lê Văn Hùng, sở hữu 5% vốn điều lệ Hà Nội Academy do Chủ tịch công ty Thái Sơn là ông Lê Quốc Việt, là con ruột ông Lê Văn Hùng.

Bà Lê Thị Thanh Hải, vợ ông Đỗ Trung Thiện sở hữu 5,32% vốn điều lệ.

Như vậy, nhóm cổ đông lớn nhất của Hà Nội Academy có liên quan đến ông Thiện đang hình thành một liên minh đầu tư “ma quỷ” mà nơi đó mọi quyết định họ đang cầm đằng chuôi? Bởi tổng số cổ phần nhóm cổ đông này đang nắm giữ trên 51% cổ phần Hà Nội Academy, đồng nghĩa với việc nhóm cổ đông này hoàn toàn có thể “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Bên cạnh đó, nhóm cổ đông này được quyền trực tiếp và gián tiếp quyết định bổ nhiệm đa số thành viên HĐQT và Tổng giám đốc cho Hà Nội Academy.

Theo tư liệu, ông Đỗ Trung Thiện hiện nắm giữ 14,13% cổ phần Barotex (Đồng thời là Chủ tịch HĐQT Barotex), ông Lê Văn Hùng (Phó chủ tịch HĐQT) sở hữu 10,5% cổ phần Barotex.

Điều này đang khiến các cổ đông khác lo ngại việc ông Thiện tự ý quyết các khoản đầu tư, cho vay đối với các công ty mẹ Barotex và Thái Sơn không phải vì lợi ích cho Hà Nội Academy.

Theo tư liệu năm 2018, Chủ tịch HĐQT Hà Nội Academy đã cho Công ty TNHH Đầu tư và nắm giữ Thái Sơn – là tổ chức có quyền lợi liên quan với thành viên ban điều hành, vay 3 tỷ đồng không có tài sản đảm bảo với lãi suất 7%, sự việc này được nêu rõ trong Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 của Hà Nội Academy. Thế nhưng, hợp đồng cho vay trên đã không được đưa ra thảo luận và được phê duyệt bởi Hội đồng quản trị của công ty.

Theo IDJ, từ năm 2017 ông Thiện còn tự quyết khoản vay với Barotex (cũng là tổ chức có quyền lợi liên quan với thành viên ban điều hành) giá trị đến 19 tỷ và cũng không có tài sản đảm bảo, đã được nêu rõ trong Báo cáo tài chính. Tuy nhiên, các khoản cho vay trái thẩm quyền đã nêu chỉ là số liệu tại Báo cáo tài chính tại thời điểm kết thúc năm, thực tế cổ đông không biết liệu trong năm tài chính còn các khoản cho vay được tự quyết nào khác đã “tất toán” trước khi chốt số liệu cuối năm không?

Tại báo cáo tài chính năm 2018 đã nêu rõ, Hà Nội Academy đầu tư và sở hữu 15,13% vốn tại Barotex bằng khoản tiền 22,8 tỷ. Tuy nhiên, Ông Đỗ Trung Thiện đã tự ý quyết định để Công ty Hà Nội Academy nhiều lần mua cổ phần của công ty mẹ là Công ty CP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam.

Cũng trong năm 2017, ông Thiện đã thông qua Hợp đồng mua bán cổ phiếu chưa niêm yết với ông Hoàng Văn Diện là 500.000 cổ phiếu của Công ty Barotex, tương đương tổng giá trị 3 tỷ đồng.

Giữa năm 2019, Hà Nội Academy đã lấy ý kiến của cổ đông thông qua về việc giao cho Thường trực HĐQT thực hiện thoái vốn đầu tư mua cổ phần Công ty Barotex. Tuy nhiên, việc lấy ý kiến đã không nhận được đồng tình do thời điểm đầu tư đã không xin ý kiến HĐQT và cổ đông đẫn đến việc đầu tư không hiệu quả.

Tuy nhiên, do nhóm cổ đông liên quan đến ông Thiện đã chiếm hơn 51% sở hữu nên các ý kiến “không đồng tình” không có giá trị quyết định chủ trương của Hà Nội Academy.

Được biết, IDJ Việt Nam – cổ đông của Hà Nội Academy đã gửi đơn kiện đến TAND thành phố Hà Nội về các sai phạm của ông Đỗ Trung Thiện để buộc ông Đỗ Trung Thiện bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm và yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn để tránh gây hậu quả nghiêm trọng cho Hà Nội Academy.

Công ty Cổ phần đầu tư và Giáo dục Hà Nội Academy, đổi tên từ Công ty Cổ phần đầu tư và Giáo dục IDJ-AEC được thành lập theo GPKD: 0103017860 lần đầu ngày 11/6/2007, thay đổi lần 6 ngày 13/4/2015 do Sở KHĐT Hà Nội cấp.

Trụ sở chính nằm tại: Lô D45-D46, KĐT Quốc tế Nam Thăng Long – Ciputra Hà Nội, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội. Vốn điều lệ là 125 tỷ đồng do ông Đỗ Trung Thiện nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Còn nữa…

Đăng Khôi

Kỳ 3: Hà Nội Academy đang repo cổ phiếu “trái quy định”?

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/ky-2-lien-minh-dau-tu-ma-quy-cua-chu-tich-ha-noi-academy-d68106.html

Bạn đang đọc bài viết Kỳ 2: Liên minh đầu tư “ma quỷ” của chủ tịch Hà Nội Academy tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp