Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Không minh bạch trong tài chính, Chủ tịch Hà Nội Academy bị cổ đông “tố cáo”!?

DTVN 17:30 24/12/2019

Trong quá trình điều hành hoạt động Hà Nội Academy, Chủ tịch HĐQT Đỗ Trung Thiện đã tự ý đầu tư chéo và cho vay không thông qua ý kiến HĐQT, việc này đang nhận phải ý kiến phản đối của cổ đông.

Công ty Cổ phần đầu tư và Giáo dục Hà Nội Academy, đổi tên từ Công ty Cổ phần đầu tư và Giáo dục IDJ-AEC được thành lập theo GPKD: 0103017860 lần đầu ngày 11/6/2007, thay đổi lần 6 ngày 13/4/2015 do Sở KHĐT Hà Nội cấp.

Trụ sở chính nằm tại: Lô D45-D46, KĐT Quốc tế Nam Thăng Long – Ciputra Hà Nội, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội. Vốn điều lệ là 125 tỷ đồng do ông Đỗ Trung Thiện nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Được biết, Công ty Cổ phần đầu tư và Giáo dục Hà Nội Academy hiện là công ty chủ quản của Trường song ngữ quốc tế Hà Nội Academy (gọi tắt là Trường Hà Nội Academy) có vốn đầu tư nước ngoài có trụ sở nằm cùng tại KĐT Ciputra Hà Nội.

Không minh bạch trong tài chính, Chủ tịch Hà Nội Academy bị cổ đông “tố cáo”.

Từ sự mập mờ, thiếu minh bạch trong tài chính

Theo danh sách cổ đông của Hà Nội Academy thì Công ty CP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam nắm giữ 41,5% cổ phần, Công ty đầu tư IDJ Việt Nam nắm giữ 22,33% vốn điều lệ, Công ty TNHH Đầu tư và nắm giữ Thái Sơn sở hữu 5% vốn điều lệ.

Trong quá trình hoạt động từ năm 2015 đến nay, IDJ Việt Nam là cổ đông lớn của Hà Nội Academy cho rằng ông Đỗ Trung Thiện – Chủ tịch HĐQT của Trường cùng đội ngũ lãnh đạo điều hành đã có nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động quản trị doanh nghiệp, quản trị Trường Hà Nội Academy.

Cụ thể, ông Thiện đã có dấu hiệu của việc “lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng tài sản của công ty để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác” gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cổ đông và môi trường giáo dục tại ngôi trường này.

Theo tư liệu năm 2018, Chủ tịch HĐQT Hà Nội Academy đã cho Công ty TNHH Đầu tư và nắm giữ Thái Sơn – là tổ chức có quyền lợi liên quan với thành viên ban điều hành, vay 3 tỷ đồng với lãi suất 7%, sự việc này được nêu rõ trong Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 của Hà Nội Academy. Thế nhưng, hợp đồng cho vay trên đã không được đưa ra thảo luận và được phê duyệt bởi Hội đồng quản trị của công ty.

Theo IDJ, từ năm 2017 ông Thiện còn tự quyết khoản vay với Barotex (cũng là tổ chức có quyền lợi liên quan với thành viên ban điều hành) giá trị đến 19 tỷ đã được nêu rõ trong Báo cáo tài chính. Tuy nhiên, các khoản cho vay trái thẩm quyền đã nêu chỉ là số liệu tại Báo cáo tài chính tại thời điểm kết thúc năm, thực tế cổ đông không biết liệu trong năm tài chính còn các khoản cho vay được tự quyết nào khác đã “tất toán” trước khi chốt số liệu cuối năm không?

Gây tổn thất nghiêm trọng đến tài chính doanh nghiệp

Tại báo cáo tài chính năm 2018 đã nêu rõ, Hà Nội Academy đầu tư và sở hữu 15,13% vốn tại Barotex bằng khoản tiền 22,8 tỷ. Tuy nhiên, Ông Đỗ Trung Thiện đã tự ý quyết định để Công ty Hà Nội Academy nhiều lần mua cổ phần của công ty mẹ là Công ty CP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam. Lần thứ nhất vào năm 2017, Chủ tịch HĐQT là ông Thiện đã quyết định để Công ty Hà Nội Academy đầu tư mua qua đấu giá 957.291 cổ phần Barotex với giá 15.200 VNĐ/cổ phần chiếm tỷ lệ 9,37% vốn điều lệ của Barotex.

Cũng trong năm 2017, ông Thiện đã thông qua Hợp đồng mua bán cổ phiếu chưa niêm yết với ông Hoàng Văn Diện là 500.000 cổ phiếu của Công ty Barotex, tương đương tổng giá trị 3 tỷ đồng.

Lần thứ 2 trong năm 2018, ông Thiện tiếp tục để Hà Nội Academy đầu tư mua thêm 575.338 cổ phần tương đương với 5,75% quyền biểu quyết của Công ty Barotex Việt Nam với giá chuyển nhượng là 15.000 VNĐ/cổ phần, nâng tổng số cổ phần sở hữu lên đến 1.512.639 cổ phần tương đương với 15,13% quyền biểu quyết.

Theo cổ đông của Hà Nội Academy, các hoạt động trên đều không được thông qua và xin ý kiến đúng thẩm quyền mà được tự quyết. Điều này gây hoang mang cho các cổ đông về việc điều hành “mập mờ” của cá nhân ông Thiện sẽ gây tổn thất cho tài chính doanh nghiệp?

Được biết, IDJ đã gửi đơn kiện đến TAND thành phố Hà Nội về các sai phạm của ông Đỗ Trung Thiện để buộc ông Đỗ Trung Thiện bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm và yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn để tránh gây hậu quả nghiêm trọng cho Hà Nội Academy.

Cổ đông của Trường Hà Nội Academy cũng cho rằng, doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực giáo dục phải có nghĩa vụ đảm bảo tài chính để duy trì và phát triển hoạt động giáo dục và tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, ông Thiện và Ban lãnh đạo Công ty Hà Nội Academy không tập trung vào lĩnh vực chủ chốt, liên tục tự ý ra những quyết định không phù hợp pháp luật như tự ý cho vay, đầu tư chéo vào công ty mẹ, thông qua việc mua cổ phiếu quỹ và cho vay repo để mua lại tài sản nhóm cổ đông.

Về đến vấn đề trên, PV đã nhiều lần liên hệ đến cá nhân ông Thiện nhằm khách quan thông tin tuy nhiên vẫn không nhận được phản hồi từ phía vị Chủ tịch HĐQT này.

Còn nữa…

Kỳ 2: Liên minh đầu tư “ma quỷ” của chủ tịch Hà Nội Academy?

Đăng Khôi/Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/khong-minh-bach-trong-tai-chinh-chu-tich-ha-noi-academy-bi-co-dong-to-cao-d67720.html

Bạn đang đọc bài viết Không minh bạch trong tài chính, Chủ tịch Hà Nội Academy bị cổ đông “tố cáo”!? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp