Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Empire Group - Chủ đầu tư của Cocobay Đà Nẵng làm ăn thế nào?

Mai Hương 14:45 26/11/2019

Empire Group - Chủ đầu tư của Cocobay Đà Nẵng mặc dù thực hiện rầm rộ nhiều dự án, nhưng lại liên tục thua lỗ luỹ kế.

Vừa qua, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Empire Group) vừa phát đi thông báo số 233/CV-TĐ cho biết việc kinh doanh loại hình condotel thời gian qua gặp nhiều khó khăn.

Vốn điều lệ liên tục tăng, rầm rộ với nhiều dự án

Theo thông tin từ Trí Thức Trẻ, mặc dù đã nỗ lực rất lớn nhằm thực hiện cam kết về lợi nhuận với khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng, tuy nhiên, công ty vẫn đành phải xin lỗi vì không thể thực hiện được chi trả lợi nhuận cam kết trong hợp đồng.

Được biết, Empire Group được thành lập năm 1992, với tên gọi Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô, hoạt động trên các lĩnh vực đầu tư bất động sản, đầu tư tài chính, đầu tư dịch vụ vui chơi giải trí. Đây là một trong những công ty tư nhân được thành lập đầu tiên trong thời kỳ đổi mới.

Tổ hợp du lịch & giải trí Cocobay Đà Nẵng.

Theo danviet, tên tuổi của Empire Group đã và đang ghi dấu tại nhiều dự án đình đám như: Du lịch Văn hóa Lịch sử Hồ Tây, Công viên nước Hồ Tây, Khu Du lịch Sinh thái Hồ Xuân Khanh, Khu Resort Nghỉ dưỡng năm sao Naman Retreat, Khu Biệt thự Nghỉ dưỡng Siêu Sang Naman Residences và đặc biệt là Tổ Hợp Du Lịch – Giải Trí – Nghỉ Dưỡng Cocobay (Cocobay Đà Nẵng),...

Năm 2011, Thành Đô chuyển đổi mô hình hoạt động sang Công ty cổ phần. Đến năm 2015, công ty khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao Naman Retreat tại Đà Nẵng.

Năm 2016, Thành Đô sáp nhập các công ty thành viên, tái cấu trúc thành mô hình Tập Đoàn Empire. Đây cũng là năm Empire Group khởi công Cocobay Đà Nẵng: Tổ hợp du lịch và giải trí được quảng bá là đẳng cấp bậc nhất Đông Nam Á.

Cocobay được giới thiệu là sẽ có rất nhiều các loại hình giải trí trên thế giới bao gồm các dịch vụ về ẩm thực (nhà hàng trên cây, đại nhà hàng và nhà hàng câu cá…), giải trí (biểu diễn võ thuật, nghệ thuật đường phố, nghệ thuật đương đại…), các hoạt động vui chơi xuyên suốt ngày và đêm (khiêu vũ, âm nhạc, xiếc, bar, karaoke…), các hoạt động trong nhà và ngoài trời (cụm nhà hát, sân khấu lớn, biểu diễn nhạc nước, tuyến phố đi bộ dài nhất cả nước…) cùng với lễ hội quốc tế thường niên – Cocofest.

Về cơ cấu sở hữu, hiện nay Empire Group cơ bản vẫn là một công ty gia đình. Theo Đăng ký kinh doanh gần nhất (thay đổi ngày 27/04/2018) của Empire Group cho thấy, 97,8% cổ phần Tập đoàn đang nằm trong tay cha con ông Nguyễn Đức Thành (SN 1956) – Nguyễn Thành Nam (SN 1986).

Chỉ trong hơn 2 năm qua, vốn điều lệ Empire Group đã được điều chỉnh tăng tới 5 lần, từ 300 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng.

Cụ thể, tháng 8/2017, Empire Group tăng vốn từ 300 tỷ đồng lên 630 tỷ đồng. Chỉ 4 tháng sau, vào tháng 1/2018, vốn điều lệ công ty này tăng tiếp lên 930 tỷ đồng.

Đến tháng 9/2018, vốn điều lệ tăng thêm 100 tỷ đồng, lên 1.030 tỷ đồng và ngày 25/9/2018 vừa qua, Empire Group tăng vốn lên 1.500 tỷ đồng.

Nhưng liên tục thua lỗ

Thực hiện rầm rộ nhiều dự án, nhưng Thành Đô liên tục thua lỗ luỹ kế. Năm 2017, Thành Đô có doanh thu 1.035 tỷ đồng, giá vốn lớn cộng với chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp gia tăng khiến chủ đầu tư của Cocobay Đà Nẵng lỗ 24 tỷ đồng trong năm tài chính này.

Năm 2018, doanh thu của Thành Đô lại sụt giảm mạnh tới 62,7% xuống còn 386 tỷ đồng. Sự gia tăng các chi phí quản lý doanh nghiệp lên mức 81 tỷ đồng cùng chi phí khác 180 tỷ đồng khiến Thành Đô lỗ năm thứ 2 liên tiếp với gần 100 tỷ đồng.

Tính đến hết năm 2018, Thành Đô có tổng tài sản hơn 11.000 tỷ đồng, hàng tồn kho tăng mạnh với giá trị các dự án đang thực hiện lên tới 5.712 tỷ đồng. Đáng chú ý là khoản người mua trả tiền trước tới 3.790 tỷ đồng cho thấy dự án của Thành Đô đã phần lớn được sang tay cho các nhà đầu tư.

Vơí riêng dự án Cocobay Đà Nẵng, từ 1/1/2020, Công ty Thành Đô chấm dứt việc chi trả lợi nhuận như đã cam kết trong hợp đồng khi mua condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Trước đó, Khi mở bán dự án, công ty này đã cam kết lợi nhuận là 12% mỗi năm - khi ấy được nhận định là rất cao. Được biết, tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí có tổng diện tích 51 ha tại Ngũ Hành Sơn được khởi động từ 5 năm trước với mức đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ USD, dự án hứa hẹn triển khai khoảng 10.000 phòng tiêu chuẩn 3-5 sao, trong đó đa số là condotel. Tuy nhiên hiện nay chủ đầu tư mới triển khai và đưa vào vận hành khoảng 3.000 phòng.

Như vậy, khi chấm dứt việc chi trả lợi nhuận như đã cam kết trong hợp đồng, Công ty chỉ chịu trách nhiệm với các khoản lợi nhuận như đã cam kết đến hết ngày 31/12/2019 cho các chủ sở hữu condotel.

Nguyên nhân được Empire Group đưa ra là do việc kinh doanh loại hình condotel thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn do tính pháp lý chưa được hoàn thiện, thủ tục tại địa phương có nhiều vướng mắc đã làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác vận hành của dự án.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/empire-group--chu-dau-tu-cua-cocobay-da-nang-lam-an-the-nao-d65849.html

Bạn đang đọc bài viết Empire Group - Chủ đầu tư của Cocobay Đà Nẵng làm ăn thế nào? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp